Thế giới

Tổng thống Hàn Quốc hối thúc Mỹ - Triều thực hiện thỏa thuận phi hạt nhân

Tổng thống Moon kêu gọi Triều Tiên và Mỹ thúc đẩy thỏa thuận chấm dứt chương trình hạt nhân khi Bình Nhưỡng có dấu hiệu lung lay.

Tổng thống Hàn Quốc phát biểu tại Viện Nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore hôm qua. Ảnh: AFP.

"Nếu Kim giữ cam kết phi hạt nhân hóa, ông ấy có thể đưa đất nước tới sự thịnh vượng", Reuters dẫn lời phát biểu của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong chuyến thăm Singapore hôm qua.

"Lộ trình này chưa bao giờ dễ dàng, nhưng mục tiêu có thể đạt được nếu các thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh được thực hiện một cách chân thành", Moon nói thêm, đề cập tới hội nghị tháng trước giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại quốc đảo.

Tổng thống Moon cho rằng nếu Triều Tiên đưa ra thêm những nội dung cụ thể về việc thực hiện phi hạt nhân hóa, đồng thời Hàn Quốc và Mỹ nhanh chóng áp dụng các biện pháp tương ứng toàn diện, toàn bộ tiến trình sẽ tăng tốc. Moon cũng tin rằng Trump và Kim cuối cùng sẽ thực hiện tốt cam kết đưa ra trước cộng đồng quốc tế. "Nếu các lãnh đạo không tôn trọng lời hứa họ đưa ra trước sự chứng kiến của cộng đồng quốc tế, họ sẽ phải chịu sự phán xét nghiêm trọng", ông cho biết.

Moon tiết lộ Hàn Quốc sẵn sàng xây dựng một cộng đồng kinh tế với nước láng giềng phía bắc ngay khi những nỗ lực từ bỏ tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng hoàn thành.

Dù Mỹ và Triều Tiên đạt được thỏa thuận chung tại hội nghị thượng đỉnh hôm 12/6, Bình Nhưỡng vẫn chưa đưa ra động thái cụ thể nào cho thấy họ đang tháo dỡ chương trình hạt nhân, nguyên nhân khiến nước này chịu một loạt lệnh trừng phạt quốc tế.

Sau chuyến thăm Bình Nhưỡng vào tuần trước của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Triều Tiên chỉ trích thái độ "như đầu gấu" của Washington khi đơn phương yêu cầu phi hạt nhân hóa. Tuy nhiên, Tổng thống Trump hôm 12/7 đã ca ngợi "sự tiến bộ vĩ đại" sau khi tiết lộ bức thư của Kim Jong-un gửi tới hôm 6/7. Trong thư, lãnh đạo Triều Tiên cho biết những nỗ lực của họ có thể mở ra "tương lai mới" cho hai quốc gia.

Tác giả: Ánh Ngọc

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP