Thế giới

Tổng thống Hàn Quốc cười rạng rỡ gặp Ngoại trưởng Mỹ sau Thượng đỉnh Mỹ -Triều

Trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ hôm 14-6 vừa qua, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã hoan nghênh kết quả của hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra hôm 12-6 tại Singapore, gọi đây là một thành công lớn giúp thế giới thoát khỏi nguy cơ chiến tranh.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ Mike Pompeo đã đến Seoul hôm 13-6 vừa qua và có cuộc hội kiến với Tổng thống Hàn Quốc hôm 14-6 để thông báo về kết quả của hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Mỹ và Triều Tiên.

Phát biểu trong buổi tiếp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại Nhà Xanh, Tổng thống Moon Jae-in chia sẻ: "Có rất nhiều quan điểm khác nhau về kết quả của hội nghị thượng đỉnh nhưng tôi nghĩ điều quan trọng nhất là nó đã khiến toàn bộ thế giới, bao gồm cả người dân Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc, thoát khỏi sự đe dọa của một cuộc chiến tranh hạt nhân và tên lửa tầm xa".

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo có cuộc hội kiến với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 14-6. Ảnh: Reuters

"Tôi cho rằng chỉ riêng việc này thôi đã là một sự phát triển đầy ý nghĩa", thông cáo của Nhà Xanh dẫn lời Tổng thống Hàn Quốc khẳng định.

Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã diễn ra trong bầu không khí lạc quan với nhiều triển vọng tích cực trong việc phát triển mối quan hệ Mỹ-Triều và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Sau cuộc gặp, Tổng thổng Mỹ đã lên tiếng cam kết Mỹ sẽ ngừng trò chơi chiến tranh "đắt đỏ" và "khiêu khích" với Triều Tiên, nếu như nước nay kiên định với những đàm phán về việc phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Phía Hàn Quốc cho biết chưa rõ định nghĩa của Tổng thống Mỹ về "trò chơi chiến tranh" là gì, nhưng đưa ra khả năng đình chỉ các cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ và Hàn Quốc.

"Chúng tôi tin rằng cần phải cân nhắc nhiều cách khác nhau để thúc đẩy đối thoại, miễn là các cuộc thảo luận nghiêm túc vẫn đang được tổ chức giữa Mỹ và Triều Tiên, nhằm phục vụ cho việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và thiết lập lập hòa bình", phát ngôn viên Nhà Xanh Kim Eui-kyeom nói.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo với Tổng thống Moon Jae-in về kết quả của hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Mỹ và Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Tại buổi tiếp, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo cho biết vẫn còn nhiều nhiệm vụ phải được thảo luận và thực hiện, nhưng nhấn mạnh rằng những nỗ lực đang được thực hiện của Mỹ nhằm loại bỏ vũ khí hạt nhân và tên lửa tầm xa Triều Tiên sẽ thành công và cuối cùng sẽ đem lại hòa bình cho bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Moon cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các cuộc thảo luận và hợp tác chặt chẽ giữa các đồng minh để nhanh chóng và triệt để thực hiện kết quả của hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết các Ngoại trưởng Mỹ-Nhật-Hàn sẽ hội đàm tại Seoul để thảo luận cách thức duy trì xung lực hướng tới phi hạt nhân hóa mà cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều đã tạo ra.

Dự kiến, Ngoại trưởng Pompeo sẽ dẫn đầu đoàn Mỹ tiến hành các cuộc đàm phán tiếp theo với Bình Nhưỡng nhằm hiện thực hóa Tuyên bố chung mà lãnh đạo hai nước đã ký tại Singapore.

Tác giả: An Nhiên

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP