Thế giới

Tổng thống Hàn Quốc 'không ngủ' đợi chương mới lịch sử mở ra

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In cho biết đêm qua (11-6) là “đêm không ngủ” với ông, trước cuộc hội đàm thượng đỉnh của hai nhà lãnh đạo Mỹ, Triều Tiên.

Vợ chồng Tổng thống Hàn Quốc tiếp đón vợ chồng ông Kim Jong Un trong chuyến thăm của họ - Ảnh: CNN

Đài CNN dẫn phát biểu của ông Moon trước cuộc họp nội các, ông Moon nói ông hy vọng cuộc hội đàm thượng đỉnh sẽ thành công, theo đó một "chương mới" của lịch sử có thể mở ra.

"Cuộc hội đàm thượng đỉnh Triều Tiên - Mỹ đã bắt đầu và tôi tin là mọi con mắt của người dân trên bán đảo Triều Tiên đều đang hướng về Singapore", ông Moon nói.

Trong quan sát của dư luận quốc tế, ông Moon là "kiến trúc sư" đã làm nên sự đột phá trong quan hệ ngoại giao trước hết là của Seoul với Bình Nhưỡng. Đắc cử năm 2016, song từ lâu ông Moon Jae In đã là người mang quan điểm ủng hộ chính sách ngoại giao hòa bình với Bình Nhưỡng.

Cho tới ngày hôm qua (11-6), ông Moon Jae In cũng còn có thêm một cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ để bàn về các vấn đề giải trừ hạt nhân.

Theo truyền thông Mỹ, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã có những hành xử thể hiện sự lịch thiệp, nhã nhặn với Tổng thống Mỹ. Ông Kim Jong Un đã tới nơi hội đàm (khách sạn Capella trên đảo Sentosa) sớm hơn 7 phút so với ông Trump.

Một phóng viên của báo Los Angeles Times cũng xác nhận việc ông Kim Jong Un đã mở đầu với câu chào hỏi bằng tiếng Anh với ông Trump khi họ bắt tay lúc gặp mặt: "Rất vui được gặp ông, ngài Tổng thống".

Tuy nhiên theo đài CNN ông Kim Jong Un đã không trả lời câu hỏi của ông Trump là liệu ông sẽ từ bỏ vũ khí hạt nhân hay không.

Dù vậy Tổng thống Mỹ đã dự đoán trước là ông sẽ cùng bàn bạc với ông Kim để giải quyết những khác biệt trong quan điểm giữa hai bên về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Bà Jean H. Lee, chuyên gia về Triều Tiên tại Trung tâm Wilson tại Mỹ cho rằng, bất kể chuyện gì sẽ diễn ra tiếp theo trong các cuộc đối thoại giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên, cái bắt tay của họ trong hôm nay cũng sẽ đi vào lịch sử.

Bà Lee nói: "Tôi thực sự đã nghĩ tới việc chuyện này sẽ như thế nào tại Bình Nhưỡng vì đây là một thời khắc đặc biệt với người dân Triều Tiên". Cũng theo bà Lee, đó thực sự là cái bắt tay mang tính biểu tượng cho thấy vị thế bình đẳng giữa hai nước.

Cũng theo CNN, trong lúc hai nhà lãnh đạo rời khỏi nơi hội đàm riêng của họ để bước vào phiên hội đàm mở rộng, ông Kim Jong Un đã nói với Tổng thống Trump thông qua phiên dịch: "Nhiều người trên thế giới sẽ nghĩ điều này như một sự kỳ ảo…. trong một bộ phim khoa học viễn tưởng".

Tác giả: D. KIM THOA

Nguồn tin: tuoitre.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP