Thế giới

Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra thoát cáo buộc tham nhũng

Ngày 24/4, Ủy ban Chống tham nhũng Quốc gia Thái Lan (NACC) đã thông qua nghị quyết với số phiếu ủng hộ từ tất cả 6 ủy viên có mặt, bác bỏ cáo buộc tham nhũng đối với cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra và thu hồi lệnh bắt giữ đối với bà Yingluck liên quan chương trình trợ giá lúa gạo cho nông dân Thái Lan năm 2011.

Với quyết định này của Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia Thái Lan, bà Yingluck Shinawatra, vốn đã sống lưu vong gần 10 năm nay, hiện không còn phải đối diện với bất kỳ cáo buộc tham nhũng nào. Bà Yingluck đã bị tuyên án vắng mặt 5 năm tù vào năm 2017 vì tội xao nhãng trách nhiệm liên quan chương trình trợ giá lúa gạo cho nông dân Thái Lan năm 2011, gây thất thoát hàng tỷ USD.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra (Ảnh: The Nation).

Gần đây nhất, vào tháng 3 vừa qua, bà Yingluck cũng được Tòa án tối cao Thái Lan tuyên trắng án trong vụ kiện của Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia vào năm 2022.

Trong vụ kiện này, bà Yingluck và 4 người khác bị cáo buộc gây thiệt hại cho đất nước khi không tuân theo quy trình đấu thầu, trong việc trao hợp đồng chính phủ trị giá 250 triệu baht (6,71 triệu USD) cho hai hãng truyền thông lớn thực hiện chiến dịch thúc đẩy các dự án cơ sở hạ tầng mang tên Xây dựng Tương lai Thái Lan.

Vào cuối năm ngoái, Tòa hình sự thuộc Tòa án Tối cao Thái Lan chuyên xử các vụ án của chính trị gia đã kết luận cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra không sai phạm khi thuyên chuyển chức vụ Tổng thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) vào năm 2011. Tòa cũng thu hồi lệnh bắt bà Yingluck với cáo buộc này.

Tác giả: PV

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP