Pháp luật

Vì sao giấy tờ bị làm giả, dân 20 năm đòi quyền lợi không được giải quyết?

Bà Nguyễn Thị Kỷ cho biết, trong gần 20 năm đi khiếu nại đất đai, bà đã bị các cấp chính quyền lảng tránh, đùn đẩy trách nhiệm giải quyết đơn thư của gia đình bà.

Bị giả mạo chữ ký hồ sơ cấp đất, gần 20 năm đi khiếu nại vẫn “trắng tay”

Như trước đó báo Gia đình Việt Nam thông tin trong bài viết Bị giả mạo chữ ký hồ sơ cấp đất, gần 20 năm đi khiếu nại vẫn “trắng tay”, bà Nguyễn Thị Kỷ (trú xóm 12 xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) gần 20 năm qua mang đơn thư gõ cửa các cấp chính quyền địa phương, khiếu nại để đòi lại một phần thửa đất gia đình bà được thừa kế từ bố mẹ chồng tại xóm 12 xã Hưng Long.

Theo đó, thửa đất mà bà Kỷ và chồng là ông Nguyễn Văn Quế được thừa kế trước đó có diện tích 925m2. Năm 1995, bà Nguyễn Thị Hường (trú cùng thôn) “đến xin ở nhờ” và được Hợp tác xã cho phép. Lúc này, gia đình bà Kỷ nhiều lần có ý kiến phản ánh với chính quyền địa phương nhưng không mang lại kết quả. Sau đó, khi cơ quan chức năng làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì thửa đất của gia đình bà Kỷ (đứng tên bà Nguyễn Thị Chắt, mẹ chồng bà Kỷ) chỉ có diện tích 566,3 m2.

IMG 0215
Bà Nguyễn Thị Kỷ gần 20 đi khiếu nại đất đai

Bà Nguyễn Thị Kỷ khẳng định: “Diện tích đất của gia đình tôi bị cắt xén là do quá trình làm thủ tục cấp bìa đã có sai sót. Sau này trong thời gian đi khiếu nại qua nhiều năm thì tôi tìm được giấy tờ chứng minh được hồ sơ cấp đất đã bị làm giả”.

Cụ thể, tại văn bản số 127/TB-CSĐT ngày 26/9/2013 do Công an huyện Hưng Nguyên ban hành có nội dung: “Căn cứ vào tại liệu thu thập được của cơ quan CSĐT – Công an Huyện Hưng Nguyên ra quyết định trưng cầu giám định số 2318/C54-P5 ngày 27/8/2013 của Viện khoa học hình sự - Bộ Công an kết luận chữ viết trên mục chủ sử dụng đất có nội dung “Nguyễn Thị Kỷ Quế” trong đơn đăng ký quyền sử dụng đất số thứ tự 01203 không phải là chữ viết của bà Nguyễn Thị Kỷ và ông Nguyễn Văn Quế. Quá trình điều tra xác minh tại xã Hưng Long và văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (trước đây là phòng địa chính) huyện Hưng Nguyên không xác định được ai đã viết đơn đăng ký quyền sử dụng đất số 01203”.

IMG 1072
Kết luận của cơ quan công an về việc giả mạo chữ ký trong hồ sơ cấp đất

“Năm 2003, khi tòa xử thì tôi phát hiện diện tích đất được ghi trong bìa là không đúng. Khi đó tôi có đề nghị xem xét hồ sơ cấp đất nhưng tòa không đồng ý. Vì lúc đó tôi chưa chứng minh được chữ ký giả trong hồ sơ nên dẫn đến tòa án phán quyết chưa đúng. Sau này khi công an có văn bản giám định chữ ký giả trong đơn xin cấp đất thì khi đó thời hiệu khởi tố vụ án đã hết”, bà Kỷ bức xúc nói.

Theo bà Kỷ, tại phiên xử sơ thẩm tại tòa án nhân huyện Hưng Nguyên năm 2003 (bà Kỷ là nguyên đơn), một cán bộ địa chính huyện Hưng Nguyễn khi được yêu cầu cung cấp sơ đồ thửa đất của gia đình bà Kỷ đã đưa ra một tờ bản đồ phô-tô không thể hiện được thửa đất của gia đình bà Kỷ, lúc này tòa án căn cứ vào tờ bản đồ này nên cho rằng việc khởi kiện đòi đất của bà Kỷ là không có căn cứ.

Bà Kỷ cho biết: “Trong quá trình đi khiếu nại sau đó, tôi đã thu thập được tờ bản đồ từ phòng địa chính huyện có thể hiện rõ thửa đất của gia đình tôi, khi đó thì các phiên xử của tòa án huyện và tỉnh đã qua. Nếu trước đó mà cán bộ xã và huyện là đúng trách nhiệm, các tài liệu được cung cấp đầy đủ thì tòa án sẽ xử khác, tôi không phải rơi vào cảnh đi khiếu nại như bây giờ”.

Được biết, trong quá trình xét xử tại TAND huyện Hưng Nguyên và cho đến hiện tại, bà Nguyễn Thị Hường luôn trình bày rằng thửa đất của mình được Hợp tác xã cấp, tuy nhiên bà Hường không có bất cứ được loại giấy tờ nào chứng minh được nguồn gốc thửa đất này.

13009906 958671447586780 1874191391 o
Nhiều câu hỏi của bà Nguyễn Thị Kỷ chưa có câu trả lời

“Trong buổi đối thoại giữa tôi và chủ tịch huyện Hưng Nguyên ngày 16/12/2014, khi ông chủ tịch huyện hỏi chủ tịch xã là đất của bà Hường được cấp như thế nào thì ông chủ tịch xã cũng không trả lời được. Khi đó ông chủ tịch huyện yêu cầu phải rà soát lại các loại giấy tờ, ai cấp đất cho bà Hường? Lúc này anh Nguyễn Hữu Hà (Trường phòng TNMT huyện Hưng Nguyên-PV) cho biết đơn xin cấp đất bị mạo danh chữ ký nhưng thời hiệu đã hết nên không thể giải quyết”, bà Kỷ trình bày.

Căn cứ vào các tài liệu bà Nguyễn Thị Kỷ cung cấp thì kể từ khi bà Kỷ đi khiếu nại đến nay đã gần 20 năm. Đến nay, bà Kỷ vẫn vẫn tiếp tục đi khiếu nại với mục đích yêu cầu chính quyền địa phương giải quyết sự việc công tâm để trả lại quyền lợi chính đáng cho gia đình bà Kỷ.

Một trong những căn cứ xác đáng nhất nói lên việc đất đai của gia đình bà Kỷ đã bị “cắt xén” là do giấy tờ đã bị làm giả (theo kết luận của cơ quan điều tra). Đề nghị UBND huyện Hưng Nguyên tiếp tục làm rõ, giải quyết dứt điểm để tránh việc công dân kéo dài việc khiếu kiện.

Tác giả bài viết: T. Hùng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP