Thế giới

Triều Tiên mở khả năng khôi phục thử hạt nhân, tên lửa

Triều Tiên tuyên bố sẽ ngừng tuân thủ các cam kết không thử tên lửa và hạt nhân, cáo buộc Mỹ không thiện chí khi tiếp tục duy trì cấm vận kinh tế với mình.

Một vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Triều Tiên vừa tuyên bố sẽ ngừng tuân thủ các cam kết không thử tên lửa và hạt nhân, cáo buộc Mỹ không thiện chí khi tiếp tục duy trì cấm vận kinh tế với mình. Phát ngôn này do cố vấn của phái đoàn Triều Tiên Ju Yong-chol tuyên bố tại hội nghị về giải trừ vũ khí do Liên Hiệp Quốc bảo trợ hôm 21-1, theo trang tin Global News.

Ông Ju Yong-chol khẳng định Bình Nhưỡng không việc gì phải đơn phương tuân thủ cam kết trong khi bên còn lại không làm gì cả.

Triều Tiên tổ chức duyệt binh kỷ niệm 70 năm Quốc khánh nước này hồi tháng 9-2018. Ảnh: AFP

Theo quan chức này, Mỹ trước hết đã bỏ qua thời hạn cuối năm 2019 mà Chủ tịch Kim Jong-un đã đặt ra để Washington đưa ra nhượng bộ trên bàn đàm phán phi hạt nhân hoá.

Động thái thiếu thiện chí thứ hai là Washington sang năm 2020 vẫn tiếp tục duy trì các lệnh cấm vận kinh tế Triều Tiên mà ông Ju cáo buộc là "các biện pháp trừng phạt tàn bạo và vô nhân đạo nhất".

Nếu Mỹ kiên định chính sách thù địch như vậy với Triều Tiên thì sẽ không bao giờ có phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên", cố vấn Ju Yong-chol đe doạ.

Hồi tháng 12-2019, Triều Tiên cảnh báo sẽ đi theo một con đường mới nếu Mỹ không đưa ra đề xuất mới trong đàm phán hạt nhân. Các quan chức quân sự Mỹ cho rằng động thái này có thể bao gồm việc thử một loại tên lửa tầm xa mới mà Triều Tiên đã hoãn thực hiện từ năm 2017, cùng với đó là các vụ thử đầu đạn hạt nhân.

Phần Mỹ, Cố vấn An ninh Nhà Trắng Robert O'Brien từng cho biết Mỹ đã mở các kênh liên lạc song phương với Triều Tiên. Ông bày tỏ hy vọng nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ thực hiện đầy đủ các cam kết phi hạt nhân hóa đã đưa ra tại hai kỳ thượng đỉnh với Tổng thống Donald Trump.

Tác giả: VĨ CƯỜNG

Nguồn tin: Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh.

  Từ khóa: tên lửa , Triều Tiên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP