Thế giới

Tình báo Mỹ cáo buộc Nga vẫn đang tìm cách can thiệp bầu cử

Giám đốc tình báo Mỹ tuyên bố Nga đang gây ảnh hưởng tới dư luận nước này, chỉ vài tháng trước cuộc bầu cử quốc hội Mỹ.

Giám đốc tình báo Mỹ trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 2/8. Ảnh: AFP.

"Chúng tôi vẫn nhận thấy chiến dịch gửi tin nhắn diện rộng từ Nga, nhằm mục đích làm suy yếu và gây chia rẽ nước Mỹ. Moskva có nhiều phương án để can thiệp kết quả bầu cử, thông qua truyền thông, mạng xã hội, cũng như các cá nhân và tổ chức được họ thuê", AFP dẫn lời giám đốc tình báo Mỹ Dan Coats hôm qua cho biết.

Hàng loạt quan chức cấp cao của Mỹ, gồm cả giám đốc Cục điều tra liên bang (FBI) Christopher Wray hứa sẽ điều tra, truy tố những người tìm cách gây ảnh hưởng tới dư luận Mỹ bằng "chiến tranh thông tin".

"Đây không chỉ là mối đe dọa nhằm vào các cuộc bầu cử. Những đối thủ của Mỹ thường xuyên tìm cách phá hoại đất nước chúng ta, bất kể đó có phải giai đoạn bầu cử hay không", giám đốc FBI cho hay.

Các phát biểu này dường như đối ngược với quan điểm của Tổng thống Mỹ Donald Trump, người liên tục bác bỏ nghi vấn Nga can thiệp bầu cử tổng thống năm 2016 để mang lại lợi thế cho ông. Tuy nhiên, cả Coats và Wray đều bác bỏ thông tin cho rằng Trump không coi trọng vấn đề này.

Chỉ vài giờ sau khi giám đốc tình báo Mỹ đưa ra cảnh báo, Tổng thống Trump tuyên bố cáo buộc Nga can thiệp bầu cử là "một trò lừa bịp". Trước đó, ông cũng gọi cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller là "nỗi ô nhục" đối với Mỹ và đề xuất chấm dứt nó ngay.

Tác giả: Vũ Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: tình báo Mỹ , Nga

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP