Tin địa phương

Thanh niên Đà Nẵng hiến kế lãnh đạo về thành phố thông minh

Sáng 26-3, thanh niên Đà Nẵng đã có buổi đối thoại trực tiếp với lãnh đạo thành phố tại diễn đàn “Thanh niên Đà Nẵng sáng tạo, xây dựng thành phố thông minh”.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đối thoại với thanh niên. Ảnh: ĐOÀN NHẠN

Đối thoại tháng ba là diễn đàn thường niên do Sở Nội vụ phối hợp với Thành Đoàn Đà Nẵng tổ chức. Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã đối thoại trực tiếp với các thanh niên này.

Nguồn vốn, chính sách và tính đồng bộ

Đó là những vấn đề mà thanh niên Đà Nẵng đặc biệt quan tâm tại diễn đạt lần này.

Ông Thơ cho rằng, nhiều năm qua, Đà Nẵng đã đặt những bước đi đầu tiên xây dựng thành phố thông minh. Đà Nẵng đang được đánh giá là thành phố dẫn đầu trong việc xây dựng TP thông minh, và những hiến kế, đóng góp của thế hệ trẻ là rất quan trọng cho quá trình này.

Buổi đối thoại đã tạo môi trường dân chủ, tích cực để thanh niên bày tỏ tâm tư, phản ánh nguyện vọng trong việc đầu tư, nghiên cứu, sáng tạo, xây dựng thành phố thông minh trong thời gian đến về các lĩnh vực về môi trường, quản lí đô thị, y tế, giáo dục, giao thông vận tải…

Nhiều bạn trẻ quan tâm đến vấn đề thành phố sắp tới sẽ có những cơ chế chính sách nào để tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ thanh niên được sáng tạo, nắm bắt cơ hội khởi nghiệp từ thị trường, từ trào lưu phát triển của thành phố thông minh.

Một số bạn trẻ đặt câu hỏi về vai trò và sự phát triển của công dân trong thành phố thông minh. Các vấn đề về giao thông, môi trường cũng được đưa ra bàn luận sôi nổi. Văn Ngọc Trọng, trường Cao đẳng Việt - Hàn, đặt câu hỏi về nguồn vốn và lộ trình xây dựng phát triển thành phố thông minh.

"Nhiều quốc gia trên thế giới đang xây dựng TP điện tử, trong khi TP ta xây dựng TP thông minh. Vậy khi Việt Nam đưa ra một hệ thống thống nhất là xây dựng TP điện tử, hệ thống của Đà Nẵng đồng bộ với cả nước như thế nào?" - bạn Trọng hỏi thêm.

Ông Thơ chia sẻ: "Chúng tôi dự kiến từ 2019 - 2025, bố trí nguồn vốn ngân sách riêng cho chương trình xây dựng thành phố thông minh hơn 1 ngàn tỉ đồng. Đây là nguồn ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, ngân sách nhà nước chủ yếu tập trung vào hạ tầng kết cấu, sứ mệnh xây dựng TP. thông minh bao trùm các lĩnh vực đời sống xã hội, từ quản lí đô thị, sản xuất… sẽ thu hút thêm nhiều cá nhân tổ chức tham gia, thu hút thêm cả nguồn vốn ODA. Vì vậy tôi tin chắc con số không dừng ở 1 ngàn tỉ".

Về vấn đề đồng bộ thành phố thông minh với cả nước và xã hội, ông Nguyễn Quang Thanh, giám đốc Sở TT&TT Đà Nẵng thông tin: TP Đà Nẵng có khung kiến trúc về chính phủ điện tử, theo đúng hướng dẫn của bộ Thông tin Truyền thông, dựa trên tiêu chuẩn trong quá trình xây dựng chính quyền điện tử của các quốc gia và tổ chức tiêu chuẩn thế giới. "Vì vậy khi chúng ta triển khai sẽ hết sức đồng bộ", ông Thanh khẳng định.

Nhiều hiến kế hay xây dựng thành phố thông minh

Nhiều bạn trẻ đã đưa ra hiến kế với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng để xây dựng thành phố thông minh.

Dương Minh Quân, chủ tịch Hội sinh viên ĐH Bách Khoa Đà Nẵng, hiến kế xây dựng TP thông minh. Ảnh: ĐOÀN NHẠN

Nhiều hiến kế được lãnh đạo thành phố khen ngợi và cam kết hỗ trợ vốn phát triển. Về xây dựng cơ sở hạ tầng, Trần Huỳnh Vương Hoài Vũ, đơn vị Sở Công Thương hiến kế về việc quản lí năng lượng thông minh trong thực tế Đà Nẵng đang thiếu nguồn năng lượng tại chỗ.

Vũ đề xuất 3 vấn đề: chiếu sáng thông minh, lưới điện thông minh và nguồn điện thông minh.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho rằng, những ứng dụng thông minh mang lại nguồn lợi rất lớn và yêu cầu các cơ quan đơn vị phải chủ động hình thành đề án, tổ chức triển khai, không ngồichờ chính sách, kinh phí của thành phố.

Dương Minh Quân, chủ tịch Hội sinh viên ĐH Bách Khoa Đà Nẵng có hiến kế liên quan đến vấn đề công nghệ.

Quân cho rằng, hiện nay, Đà Nẵng đang sử dụng nguồn vốn ODA, hay các tư vấn nước ngoài sẽ gây khó khăn cho việc làm chủ công nghệ và tốn kém kinh phí.

Dương Minh Quân cũng chủ động hiến kế đề tài lưới điện thông minh, cụ thể nguồn năng lượng tái tạo tích hợp trong hệ thống TP thông minh bằng nghiên cứu thay thế pin năng lượng mặt trời ở các tàu cá đang là sản phẩm ngoại nhập bằng thiết bị kỹ thuật tự chế tốt hơn giúp tăng công suất, giá thành rẻ.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ khen ngợi và đề nghị sở Khoa học Công nghệ cho nghiên cứu đề tài này và hỗ trợ kinh phí để thanh niên thực hiện trong thời gian sớm nhất.

Trao đổi tại buổi đối thoại, anhMai Phước Tuấn (quận Liên Chiểu) đề xuất triển khai ngày thứ 7 tình nguyện, các đơn vị tình nguyện mang máy móc xuống tại nhà sinh hoạt cộng đồng hỗ trợ người dân khu dân cư thực hiện thủ tục dịch vụ công trực tuyến, nhằm nâng cao tính hiệu quả và phù hợp với điều kiện dân trí hiện nay.

Đây cũng được cho là một đề xuất hợp lí mà phía lãnh đạo Thành Đoàn cam kết sẽ triển khai thực hiện trong tháng 4 tới.

Tại buổi đối thoại, đại diện các Sở ban ngành cũng đặt hàng, trao đổi trực tiếp với thanh niên về những đề xuất sáng tạo xây dựng TP thông minh trên tinh thần cởi mở.

Tác giả: ĐOÀN NHẠN

Nguồn tin: tuoitre.vn

  Từ khóa: thanh niên , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP