Thế giới

Sinh viên nữ tự sát sau khi bị cưỡng hiếp ở Nam Phi

Cô gái 23 tuổi tự sát hai tháng sau khi bị bạn học cưỡng hiếp trong trường.

Khensani Maseko. Ảnh: CNN.

Khensani Maseko, sinh viên đại học Rhoes ở Grahamtown, bị một sinh viên khác cưỡng bức hồi tháng 5, theo thông báo của nhà trường. Hôm 3/8, trước khi tự sát, Maseko đăng lên mạng xã hội một thông điệp: "Không ai đáng bị cưỡng hiếp", kèm ảnh được cho là có ngày sinh và ngày tự tử.

Tài khoản Instagram của Maseko đã bị xóa. Đại học Rhodes xác nhận nữ sinh đã qua đời. Trường cho biết trước đó nhà chức trách đã gặp bố mẹ của Maseko sau khi cô trình báo bị cưỡng bức hồi tháng 7 và đề nghị Maseko về nhà chờ điều tra.

Nam sinh bị cáo buộc cưỡng hiếp đã bị đình chỉ việc học. Cảnh sát và viện kiểm sát Nam Phi đang mở điều tra về cái chết của Maseko. Cảnh sát không nêu tên nghi phạm.

Bạn bè, người thân và gia đình đã có mặt ở lễ tang tại Johannesburg hôm 9/8. Mẹ của cô nói rằng cái chết của con gái đã để lại "trống vắng và đau đớn trong trái tim" bà.

Bạo lực tình dục với phụ nữ là vấn đề nghiêm trọng ở Nam Phi. Theo ước tính do cơ quan thống kê quốc gia Nam Phi công bố hồi tháng 6, cứ 100.000 phụ nữ thì 138 người bị cưỡng hiếp năm 2016 và 2017.

"Đây là số liệu thuộc nhóm cao nhất thế giới. Vì lý do này, một số người đã gọi Nam Phi là 'thủ đô cưỡng hiếp của thế giới'", trích báo cáo. Cái chết của Maseko làm dấy lên sự phẫn nộ của công chúng Nam Phi, nơi phụ nữ thường chia sẻ trên mạng xã hội ảnh của nạn nhân bị bạn tình sát hại.

Phụ nữ nước này đã tổ chức cuộc biểu tình có tên Chấm dứt Tội ác, phản đối "cuộc chiến trên thân xác phụ nữ", Loyiso Saliso, phát ngôn viên phong trào cho hay.

"Tháng 8 là tháng của phụ nữ, nhưng phụ nữ ở đất nước này không hề hạnh phúc. Chúng tôi không cảm nhận được điều đó, không có gì đáng ăn mừng. Bạo lực giới đang tồi tệ hơn, nó thể hiện rõ ràng qua số liệu thống kê", cô nói.

Phụ nữ Nam Phi biểu tình hôm 1/8. Ảnh: AFP.

Tác giả: Hồng Hạnh

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: cưỡng hiếp , sinh viên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP