Thế giới

Quan chức Lầu Năm Góc lo lắng về viễn cảnh an ninh quốc gia trong hậu bầu cử tổng thống Mỹ 2020

Sau khi hàng loạt quan chức của Lầu Năm Góc bị thay thế bằng những người trung thành với tổng thống đương nhiệm khiến nhiều người lo lắng trong giai đoạn bầu cử Tổng thống Mỹ 2020.

Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper vừa bị sa thải. Ảnh: CNN


Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thực hiện những thay đổi lớn trong cơ cấu lãnh đạo của Bộ Quốc phòng, loại bỏ một số quan chức cấp cao nhất và thay thế họ bằng những người được coi là trung thành với người đứng đầu Nhà trắng.

Hàng loạt thay đổi được Bộ Quốc phòng Mỹ công bố chỉ một ngày sau khi Tổng thống Donald Trump sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper đã khiến các quan chức bên trong Lầu Năm Góc hoang mang lo lắng, đồng thời làm tăng tình trạng hỗn loạn đáng báo động trong giới quan chức quân sự và dân sự.

Bốn quan chức cấp cao đã bị sa thải hoặc từ chức kể từ hôm 9/11, bao gồm ông Esper, chánh văn phòng Bộ Quốc phòng và các quan chức hàng đầu giám sát chính sách và tình báo. Họ đã được thay thế bởi những người trung thành với ông Trump, bao gồm một nhân vật gây tranh cãi, người đã thúc đẩy các thuyết âm mưu bên lề và gọi cựu Tổng thống Barack Obama là một kẻ khủng bố.

Tổng thống Trump đã đuổi việc ông Esper chỉ hai ngày sau khi đối thủ đảng Dân chủ - Joe Biden, được dự đoán là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống, một kết luận mà ông Trump đã từ chối chấp nhận. Ngày càng có nhiều lo ngại rằng một giai đoạn chuyển tiếp hỗn loạn có thể làm suy yếu an ninh quốc gia.

Trong khi các quan chức hàng đầu phải đối phó với việc ông Trump thường xuyên đưa ra quyết định không thể đoán trước kể từ khi nhậm chức, mức độ bất ổn hiện tại càng thêm tăng nhanh chóng kể từ lúc cuộc bầu cử bắt đầu.

Ông Esper được thay thế bởi Christopher Miller, Giám đốc Trung tâm Chống Khủng bố Quốc gia.

Các nguồn tin cho biết nỗ lực này có thể là do ông Esper và nhóm của ông đang thúc đẩy việc rút quân sớm khỏi Afghanistan, trước khi các điều kiện yêu cầu trên thực địa được đáp ứng và các vấn đề an ninh khác đang chờ xử lý.

"Điều này thật đáng sợ và đáng lo ngại", một quan chức quốc phòng nói với CNN.

Loạt nhân sự cấp cao đồng loạt từ nhiệm

"Hôm nay, Quyền Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về Chính sách James Anderson, Quyền Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về Tình báo và An ninh Joseph Kernan, Tham mưu trưởng Bộ Quốc phòng Jen Stewart đã đệ trình đơn từ chức", một tuyên bố của Lầu Năm Góc đưa ra vào chiều 10/11.

"Quyền Bộ trưởng Quốc phòng đã giao trách nhiệm Quyền Bộ trưởng Quốc phòng về Chính sách cho Ông Anthony Tata. Như vậy, ông Tata là Quan chức Cấp cao Thực hiện Nhiệm vụ của Bộ trưởng Quốc phòng về Chính sách".

Trong một số tweet năm 2018, ông Tata từng tuyên bố cựu Tổng thống Barack Obama là một "thủ lĩnh khủng bố", người đã làm nhiều thứ để gây hại cho Mỹ "và giúp đỡ các quốc gia Hồi giáo hơn bất kỳ tổng thống nào trong lịch sử".

Trong thông điệp chia tay với các nhân viên của mình, ông Anderson nói: "Tôi rời đi vì biết rằng những người còn lại sẽ kiên trì, bất chấp những gì phía trước. Tôi khuyến khích mọi người hãy tập trung vào sứ mệnh, phi chính trị và không bao giờ quên lời thề của mình".

Các đảng viên Đảng Dân chủ đã hoảng hốt trước những diễn biến này.

"Thật khó để nói hết mức độ nguy hiểm của việc luân chuyển cấp cao tại Bộ Quốc phòng trong thời kỳ chuyển giao quyền lực tổng thống. Chuyên gia chính sách hàng đầu của Bộ từ chức một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng bị sa thải có thể đánh dấu sự khởi đầu của một quá trình”, Chủ tịch Dịch vụ Vũ trang Hạ viện Adam Smith, một đảng viên Dân chủ từ bang Washington, cho biết trong một tuyên bố hôm 11/11.

Người thay thế ông Stewart làm chánh văn phòng cho Bộ trưởng Quốc phòng là ông Kash Patel, người từng là quan chức hàng đầu tại Hội đồng An ninh Quốc gia.

Ông Kash Patel là một trong những cái tên được nhắc đến trong cuộc điều tra luận tội của Hạ viện về quyết định của chính quyền khi hoãn viện trợ quân sự cho Ukraine vào năm 2019.

Patel có mối quan hệ làm việc "rất thân thiết" với Miller, quan chức chính quyền cho biết.

Ezra Cohen-Watnick cũng được bổ nhiệm vào một vị trí mới và sẽ là quyền của Bộ trưởng Quốc phòng về tình báo và an ninh, theo Lầu Năm Góc, thay cho Kernan.

Còn ông Kernan đã đệ đơn từ chức hôm 10/11, vị trí này sẽ được kế nhiệm bởi Ezra Cohen-Watnick, trợ lý hiện tại của Bộ trưởng Quốc phòng về hoạt động đặc biệt và xung đột cường độ thấp.

Ông Cohen-Watnick đã nổi tiếng vào tháng 3/2017 vì bị cáo buộc tham gia cung cấp tài liệu tình báo cho Chủ tịch Tình báo Hạ viện lúc bấy giờ là ông Nunes, người tiếp tục tuyên bố rằng các quan chức tình báo Mỹ đã khảo sát không đúng cách các cộng sự của ông Trump.

Nhiều quan chức dân sự và quân sự làm việc bên trong Lầu Năm Góc đang đặt ra câu hỏi liệu sự ra đi của ông Esper và các quan chức khác có thể dọn đường cho Tổng thống Trump trong những tuần cuối cùng để một lần nữa kêu gọi các sáng kiến ​​mà ông muốn theo đuổi song Lầu Năm Góc phản đối trước đó hay không.

Tác giả: Mộc Miên

Nguồn tin: doisongphapluat.com

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP