Thế giới

Hàng loạt quan chức Lầu Năm Góc từ chức trong cùng một ngày

Hàng loạt quan chức cấp cao nhất của Lầu Năm Góc đã từ chức và được thay thế bằng những người được cho là trung thành với Tổng thống Trump.

Lầu Năm Góc. Ảnh: Getty


Một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper bị Tổng thống Donald Trump sa thải và chọn ông Christopher Miller làm quyền bộ trưởng để thay thế, một số quan chức cấp cao nhất của Lầu Năm Góc đã từ chức và được thay thế bằng những người trung thành với ông Trump.

"Hôm nay, Quyền Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về Chính sách James Anderson, Quyền Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về Tình báo và An ninh Joseph Kernan, Tham mưu trưởng Bộ Quốc phòng Jen Stewart đã đệ trình đơn từ chức", một tuyên bố của Lầu Năm Góc đưa ra vào chiều 10/11.

"Tiến sĩ Anderson đã nộp đơn từ chức cho Tổng thống vào sáng nay và sẽ có hiệu lực từ hôm nay", tuyên bố tiếp tục. "Quyền Bộ trưởng Quốc phòng đã giao trách nhiệm Quyền Bộ trưởng Quốc phòng về Chính sách cho Ông Anthony Tata. Như vậy, ông Tata là Quan chức Cấp cao Thực hiện Nhiệm vụ của Bộ trưởng Quốc phòng về Chính sách".

Tuyên bố nói thêm rằng ông Kernan đã đệ đơn từ chức hôm 10/11, vị trí này sẽ được kế nhiệm bởi Ezra Cohen-Watnick, trợ lý hiện tại của Bộ trưởng Quốc phòng về hoạt động đặc biệt và xung đột cường độ thấp.

Người thay thế ông Stewart làm chánh văn phòng cho Bộ trưởng Quốc phòng là ông Kash Patel, người từng là quan chức hàng đầu tại Hội đồng An ninh Quốc gia.

Một quan chức quốc phòng nói với ABC News rằng ông Anderson, ông Kernan và ông Stewart đã được yêu cầu từ chức và nộp đơn từ chức. Họ đang được thay thế bởi các quan chức chính quyền Tổng thống Trump, những người được coi là những người trung thành với ông Trump.

Với tư cách là tổng tham mưu trưởng mới, ông Patel sẽ giữ một trong những vị trí quyền lực nhất tại Lầu Năm Góc, quản lý quyền tiếp cận với Bộ trưởng Quốc phòng và tham gia vào việc chuẩn bị mọi quyết định của Lầu Năm Góc.

Trước khi làm việc tại Nhà Trắng, ông Patel từng là phụ tá hàng đầu của Hạ nghị sĩ Devin Nunes, R-Calif.

Vào sáng 10/11, ông Christopher Miller, quyền Bộ trưởng Quốc phòng mới, đã tổ chức một cuộc họp video an toàn với Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, các chỉ huy chiến đấu hàng đầu và các thành viên cấp cao nhất của Lầu Năm Góc để vạch ra kế hoạch cho 71 ngày tới.

Mick Mulroy, một nhà tư vấn của ABC News, người từng là phó trợ lý thư ký về Trung Đông, cho biết: “Sự ổn định tại Bộ Quốc phòng trong thời gian chuyển đổi này là rất quan trọng. Sự lãnh đạo của Bộ trưởng Esper trong việc giữ quân đội tránh khỏi mọi vấn đề chính trị trong nước và tính liên tục của chuỗi chỉ huy là rất quan trọng”.

Ông Mulroy, người lần đầu gặp ông Miller 20 năm trước ở Afghanistan cho biết: "Thay thế ông ấy cũng như các lãnh đạo cấp cao khác ngay bây không phù hợp với việc đảm bảo sự ổn định".

Ông Mulroy mô tả ông Miller là "một chuyên gia giỏi, thông minh và có năng lực và hoàn toàn cống hiến cho quốc gia. Anh ấy được giao một công việc rất khó khăn mà tôi chắc chắn rằng anh ấy không yêu cầu. Tất cả chúng ta nên đứng sau và ủng hộ anh ấy”.

Tác giả: Mộc Miên

Nguồn tin: doisongphapluat.com

  Từ khóa: Lầu Năm Góc , từ chức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP