Kinh tế

Phát sốt vì thịt lợn siêu thị "siêu rẻ" bán tràn lan trên mạng!

“Thịt siêu thị” đang được quảng cáo rất nhiều trên mạng xã hội với giá chỉ 115.000 - 125.000 đồng/kg. Song, nhiều siêu thị tỏ ra bất ngờ khi nghe thông tin này.

Lợn sống từ Lào, Campuchia đổ về nhiều

Theo một số tiểu thương kinh doanh thịt lợn tại Nam Định, giá lợn hơi giảm ngoài nguyên nhân người tiêu dùng không mua thì còn bởi, thịt lợn Campuchia và Lào đang về nhiều.

Lợn sống nhập từ Lào

“Tôi đã mua cả tuần nay, lợn cũng ngon không khác gì lợn Việt Nam. Lợn sống Lào , Campuchia nhập về đều bị phạt khoảng 1 triệu đồng/con. Số tiền này đều tính vào giá lợn bán ra”, người này cho biết.

Theo một mối buôn lớn, hiện nay loại lợn này đều là đi tiểu ngạch. Nhiều thương lái nhập về trong đêm từ 1.000 - 1.500 con. Do phải vận chuyển với quãng đường xa, nên da lợn sống từ Lào bị đỏ gắt do nắng nóng. Song, khi mổ ra, lợn đẹp hơn cả hàng trong nước.

Việt Nam sẽ nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan?

Theo người đại diện Cục Thú y, dự kiến khi Thái Lan cung cấp đủ tài liệu thì hai bên sẽ tổ chức họp trực tuyến để trao đổi về những vướng mắc, thu thập thêm thông tin còn thiếu nhằm hoàn thiện quá trình phân tích rủi ro nhập khẩu, thỏa thuận điều kiện vệ sinh thú y và mẫu Giấy chứng nhận kiểm dịch xuất khẩu lợn sống.

“Sau khi Cục Thú y hoàn tất việc mở cửa thị trường nhập khẩu lợn sống , thì việc khi nào nhập và nhập bao nhiêu là do kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp. Cục Thú y sẽ tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp nhập khẩu một cách thuận lợi nhất”, người này cho biết thêm.

Giá thịt lợn nhập vào Việt Nam chưa đến 1/3 giá thị trường

Tổng cục Hải quan khẳng định, lượng thịt lợn nhập khẩu 5 tháng qua có tăng và các thị trường nhập thịt đang được mở rộng.

Theo báo cáo số lượng thịt lợn nhập khẩu vào Việt Nam từ ngày 1/1/2020 đến hết ngày 31/5/2020, có 8 nước cung cấp thịt lợn nhiều nhất cho Việt Nam, số lượng đạt 27.500 tấn, kim ngạch 1.500 tỷ đồng.

Bình quân, giá nhập thịt lợn vào Việt Nam là 55.000 đồng/kg, trong đó giá nhập thấp nhất là thịt lợn nhập của Canada là hơn 44.600 đồng/kg, giá nhập cao nhất là hơn 84.000 đồng/kg.

Bình quân giá nhập các loại phụ phẩm như tim, cật, dạ dày, ruột... lợn chỉ là 21.400 đồng. Mức giá rất rẻ so với giá bán cùng loại trên thị trường.

Mù mờ nguồn gốc thịt siêu thị giá siêu rẻ

Gần đây, “ thịt lợn siêu thị ” đang được quảng cáo nhiều trên mạng xã hội. Giá dao động từ 115.000 - 125.000 đồng/kg, rẻ hơn rất nhiều so với giá chung hiện nay.

Tuy nhiên, theo một số siêu thị cho biết thịt lợn được bán tại siêu thị, cửa hàng tiện lợi theo 2 hình thức là tự doanh và ký gửi. Với hình thức ký gửi, những nhà cung cấp lớn như Vissan, Agrifood, Anh Hoàng Thy… sẽ chủ động đặt tủ mát tại siêu thị, bố trí nhân viên kinh doanh và chịu hoàn toàn trách nhiệm về nguồn hàng, tổ chức kinh doanh, xử lý tiêu hủy hàng tồn (nếu có).

"Thịt siêu thị" bán trên mạng xã hội đang mù mờ về nguồn gốc (Ảnh minh hoạ)

Với hình thức tự doanh, siêu thị sẽ nhập heo mảnh về pha lốc, đóng vỉ hoặc để trong tủ mát bán cho khách. Vì là mặt hàng tươi sống, hạn bảo quản ngắn trong 1 - 2 ngày (nếu siêu thị có tủ đông bảo quản) nên thường đến cuối ngày, siêu thị sẽ giảm giá đến 49% cho các mặt hàng có hạn sử dụng trong ngày hoặc gần hết hạn sử dụng. Trường hợp hết hạn sử dụng mà không tiêu thụ hết sẽ giao cho công ty vệ sinh môi trường tiêu hủy theo quy định.

Với những siêu thị có kinh doanh thực phẩm chế biến nấu chín, thay vì khuyến mãi giảm giá cuối ngày để giải quyết hàng tồn, siêu thị sẽ đưa vào chế biến. Còn nếu hàng chế biến nấu chín hết hạn sử dụng cũng sẽ tiêu hủy.

Quá trình tiêu thụ phải thực hiện dưới sự chứng kiến của các bên và có biên bản ghi nhận đầy đủ. Do đó, rất khó để có thịt siêu thị tồn tuồn ra ngoài.

Tác giả: Thế Hưng

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP