Thế giới

Ông Donald Trump cảnh báo chủ tịch hạ viện “cẩn thận”

Tổng thống Donald Trump hôm 20-1 thông qua mạng xã hội Twitter cảnh báo chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi “cẩn thận” sau khi bà từ chối đề xuất của ông về việc chấm dứt tình trạng chính phủ đóng cửa một phần.

"Bà Nancy Pelosi và một vài thành viên phe Dân chủ từ chối đề xuất của tôi vào ngày hôm qua khi tôi thậm chí còn chưa trình bày nó trên truyền hình" – Tổng thống Trump bức xúc.

Đề xuất nói trên của Tổng thống Trump bao gồm gia tăng thời gian bảo hộ đối với những người nằm nằm trong chương trình bảo vệ tạm thời (TPS) và chương trình bảo vệ trẻ em nhập cư bất hợp pháp (DACA) để đổi lấy 5,7 tỉ USD xây rào chắn dọc biên giới Mỹ-Mexico ngăn chặn người di cư trái phép.

Tuy nhiên, đề xuất của ông Trump đã bị bà Nancy từ chối. Theo bà Nancy, đề xuất của ông Trump là "một tập hợp những sáng kiến từng bị từ chối trước đây…không đại diện cho một nỗ lực thiện chí để khôi phục sự chắc chắn cho cuộc sống của nhiều người".

 chủ tịch hạ viện

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch hạ viện Nancy Pelosi. Ảnh: Reuters

Dường như nhận biết những lời chỉ trích đến từ phe cánh hữu, Tổng thống Trump hôm 20-1 khẳng định đề xuất của ông không liên quan đến "ân xá", đồng thời cảnh báo bà Nancy "cẩn thận".

"Không, ân xá không nằm trong đề xuất của tôi. Đề xuất của tôi chỉ gia tăng thời gian bảo hộ 3 năm đối với DACA. Ân xá sẽ được dùng trong một thỏa thuận lớn hơn nhiều, như vấn đề nhập cư hoặc những vấn đề khác. Tương tự, sẽ không có nỗ lực trục xuất hơn 11 triệu người đến đây bất hợp pháp. Tuy nhiên, bà Nancy, hãy cẩn thận!" – ông Trump tuyên bố.

Tổng thống Trump cũng chỉ trích bà Nancy sau khi bà kêu gọi hoãn ngày đọc Thông điệp Liên bang (dự kiến vào ngày 29-1) vì những lo ngại an ninh liên quan đến tình trạng chính phủ đóng cửa.

Tính đến ngày 20-1, tình trạng chính phủ Mỹ đóng cửa một phần đã bước sang ngày thứ 30, khiến khoảng 800.000 nhân viên liên bang không được trả lương. Thượng viện và hạ viện (do phe Dân chủ kiểm soát) vẫn chưa thông qua được dự luật chi tiêu do mâu thuẫn liên quan đến khoản ngân sách 5,7 tỉ USD nói trên.

Tác giả: Cao Lực

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP