Thế giới

Hai ông Donald Trump, Barack Obama cùng "ra trận"

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người tiền nhiệm Barack Obama hôm 4-11 đưa ra quan điểm "chỏi nhau" về những vấn đề của đất nước trong nỗ lực vận động tranh cử cuối cùng trước thềm cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ hai ngày sau đó.

Trong bối cảnh các cuộc thăm dò cho thấy cuộc đua cho hàng chục ghế tại quốc hội và vị trí thống đốc đang diễn ra sít sao, hai ông Trump và Obama nhấn mạnh kết quả cuộc bầu cử lần này sẽ quyết định đất nước sẽ đi theo hướng nào và có diện mạo ra sao trong 2 năm tới.

"Cuộc bầu cử lần này sẽ quyết định xem liệu chúng ta có thể tận dụng sự thịnh vượng đã tạo ra để tiếp tục phát triển hay không" - ông Trump, người của đảng Cộng hòa, nhận định trước đám đông người ủng hộ ở TP Macon, bang Georgia.

Ông chủ Nhà Trắng cũng không quên "dìm hàng" phe Dân chủ khi cảnh báo đảng này sẽ hủy hoại nền kinh tế. Nhà lãnh đạo Mỹ còn nhắc lại lập trường cứng rắn đối với người di cư và cáo buộc đảng Dân chủ khuyến khích tình trạng hỗn loạn tại biên giới đất nước.

Ông Donald Trump phát biểu trước đám đông người ủng hộ ở TP Macon, bang Georgia hôm 4-11. Ảnh: Reuters

Ông Trump có mặt ở bang Georgia để vận động cho ứng viên Brian Kemp trong cuộc đua với đối thủ Stacey Abrams cho vị trí thống đốc bang.

Trong khi đó, ông Obama lên án ông Trump (dù không nêu tên) và đảng Cộng hòa vì những chính sách gây chia rẽ và những lời nói dối liên tục, cũng như tìm cách dỡ bỏ đạo luật chăm sóc sức khỏe được ban hành dưới thời của ông (còn gọi là Obamacare). Cựu lãnh đạo Mỹ cũng chỉ trích đảng Cộng hòa vì nhận công trạng về sự hồi phục kinh tế được bắt đầu khi ông còn nắm quyền.

Ông Obama kêu gọi cử tri bỏ phiếu để bác bỏ những hành vi này của đảng Cộng hòa và quyết định tính cách của đất nước.

Phát biểu trên được đưa ra khi ông Obama vận động cử tri bỏ phiếu cho Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Joe Donnelly trong cuộc tuần hành ở TP Gary, bang Indiana.

Ông Barack Obama (trái) và Thượng nghị sĩ Joe Donnelly tại cuộc tuần hành hôm 4-11. Ảnh: AP

Ông Barack Obama được người ủng hộ chào đón tại cuộc tuần hành hôm 4-11.

Hai ông Trump và Obama hiện được xem là những nhân vật nổi bật nhất trong đảng mình. Sự hiện diện của họ tại các sự kiện tranh cử nhằm huy động sự ủng hộ của cử tri trong cuộc bỏ phiếu được xem là cuộc trưng cầu ý dân về 2 năm đầu tiên của ông Trump tại Nhà Trắng.

Các cuộc thăm dò dư luận và kết quả dự báo cho thấy đảng Dân chủ nhiều khả năng giành thêm 23 ghế để chiếm thế đa số tại Hạ viện. Một kết quả như thế cho phép đảng này cản trở chương trình nghị sự lập pháp và điều tra chính quyền ông Trump.

Trong khi đó, phe Cộng hòa được cho là sẽ tiếp tục kiểm soát Thượng viện.

Theo thống kê của Trường ĐH Florida, tính đến sáng 4-11 (giờ địa phương), đã có 34,4 triệu cử tri bỏ phiếu sớm, tăng 67,8% so với cuộc bầu cử năm 2014.

Tác giả: P.Võ

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: Barack Obama , DONALD TRUMP

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP