Thế giới

Bão táp chờ ông Donald Trump

Vấn đề chính phủ bị đóng cửa một phần trở thành cuộc đụng độ đầu tiên giữa ông chủ Nhà Trắng và Hạ viện mới do Đảng Dân chủ nắm thế đa số

Hàng loạt thách thức giáng xuống Nhà Trắng cùng cảm giác "thoát kèm cặp" của Tổng thống Donald Trump sau sự ra đi của những phụ tá và những động lực quyền lực mới ở Washington dường như hứa hẹn một năm mới thậm chí còn bão táp hơn cả 2018.

Vớt vát

Ông chủ Nhà Trắng được cho là sẽ nếm trải không ít khó khăn từ nhiều nhân vật cấp cao từ Đảng Dân chủ sau khi cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ đã chấm dứt thời kỳ một đảng thống lĩnh ở Washington. Ông Trump bắt đầu năm mới bằng nỗ lực tìm kiếm một chiến thắng nhằm vớt vát trong vấn đề chính phủ bị đóng cửa một phần. Vấn đề dây dưa từ cuối năm trước này giờ đây trở thành cuộc đụng độ đầu tiên giữa ông Trump và Hạ viện mới do Đảng Dân chủ nắm đa số. Hôm 2-1, ông Trump mời các lãnh đạo 2 đảng Cộng hòa và Dân chủ ở lưỡng viện quốc hội tới Nhà Trắng giữa lúc chính phủ đóng cửa một phần trong ngày thứ 12 liên tiếp.

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh nghị viện Mỹ được triệu tập trở lại trong ngày cuối cùng Đảng Cộng hòa nắm quyền kiểm soát hạ viện. Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào cho thấy một kế hoạch khả thi nhằm mở cửa lại chính phủ trong khi Tổng thống Trump quyết đi đến cùng với yêu cầu chi 5 tỉ USD cho bức tường biên giới với Mexico. Một ngày trước đó, Đảng Dân chủ tuyên bố sẽ thông qua kế hoạch chi tiêu ngay khi chính thức kiểm soát hạ viện ngày 3-1. Do không có phần ngân sách dành cho bức tường biên giới, kế hoạch này sẽ là trận chiến đầu tiên trong năm mới giữa hạ viện, do bà Nancy Pelosi dẫn đầu và thượng viện của lãnh đạo phe đa số Cộng hòa Mitch McConnell.

Tổng thống Donald Trump ký lên chiếc mũ có chữ “Nước Mỹ trên hết” trong chuyến thăm binh sĩ Mỹ ở Căn cứ Không quân Ramstein tại Đức Ảnh: REUTERS

Trải nghiệm mới

Ngoài vấn đề đóng cửa chính phủ, Nhà Trắng còn dính phải hàng loạt bất hòa và khủng hoảng tiềm tàng, một số trong đó xuất phát từ "tài" phá vỡ trật tự của tổng thống. Không khí hẳn sẽ cực kỳ ngột ngạt khi các chủ tịch ủy ban ở hạ viện mới gây sức ép pháp lý hàng loạt tới Nhà Trắng, mang lại cho ông Trump những trải nghiệm chưa từng xuất hiện trong nửa nhiệm kỳ trước. Từng ngóc ngách trong đời sống chính trị và kinh doanh của ông đều đang bị điều tra, bao gồm chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016, hoạt động chuyển giao chính quyền, nhậm chức và cả nhiệm kỳ tổng thống…

Theo đài CNN, những tháng đầu tiên trong năm nay còn liên quan tới hạn chót quan trọng trong vấn đề thuế quan với Trung Quốc - đang chất chứa nguy cơ bùng phát thành một cuộc chiến tranh thương mại lớn giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, nếu Mỹ có thể đạt được một thỏa thuận dẫn tới những thay đổi trong hành vi kinh tế của Bắc Kinh, đó sẽ là một chiến thắng đáng kể với ông Trump. Theo đánh giá của chuyên gia cấp cao Samuel Brannen thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược quốc tế (CSIS), câu chuyện thuế quan này nằm trong số vấn đề khủng hoảng thế giới và thay đổi trật tự toàn cầu được xem là phép thử lớn đối với chương trình nghị sự "nước Mỹ trên hết" mà ông Trump đưa ra ngay từ khi vào Nhà Trắng.

Về đối ngoại, theo tổ chức phi lợi nhuận mang tên Hội đồng Quan hệ Đối ngoại (Mỹ), những đe dọa hàng đầu tiềm tàng của Washington trong năm nay là tấn công mạng đột ngột vào mạng lưới và hạ tầng quan trọng; căng thẳng tái diễn trên bán đảo Triều Tiên nếu đối thoại hạt nhân thất bại; đối đầu vũ trang ở biển Đông; khủng hoảng nhân đạo tồi tệ hơn ở Yemen… Chưa hết, trước khi kết thúc năm 2019, ông Trump có thể rơi vào một cuộc chiến cho vị trí tổng thống của mình, liên quan đến cuộc điều tra đang được mở rộng của công tố viên đặc biệt Robert Mueller, theo CNN.

Tác giả: THU HẰNG

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: ông Donald Trump

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP