Kinh tế

Nơi có môi trường kinh doanh tệ nhất thế giới

Tham nhũng, ô nhiễm môi trường trầm trọng, nhập nhèm trong số liệu kinh tế... là những yếu tố biến Ấn Độ thành nơi kinh doanh tồi tệ nhất thế giới.

Theo Wallst 24/7, bất chấp tuyên bố của thủ tướng Narendra Modi rằng sẽ có chính sách tốt hơn cho các công ty nước ngoài đầu tư vào Ấn Độ, nước này vẫn là nơi có môi trường kinh doanh tệ nhất thế giới.

Ấn Độ vẫn đang sa lầy trong tệ nạn tham nhũng, ô nhiễm môi trường ở mức nguy hiểm nhất thế giới tại các thành phố lớn, số liệu khống về GDP... Và một bộ phận người dân Ấn Độ ủng hộ các hoạt động dã man như hành quyết vì danh dự và thờ ơ trước các tệ nạn như hiếp dâm.

Tham nhũng hoành hành

Ảnh: Cfr.org.


Theo một báo cáo mới đây của Ngân hàng Thế giới, Ấn Độ đứng thứ 130/189 quốc gia về sự thuận lợi trong môi trường kinh doanh. Nước này được chấm điểm thấp nhất tại các hạng mục khởi nghiệp, giấy phép xây dựng và đăng ký quyền sở hữu. Theo báo cáo này, Trung Quốc và Nga lần lượt xếp thứ 84 và 51.

Môi trường kinh doanh của Ấn Độ bị đe dọa bởi tham nhũng. Trong một báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, phần về Ấn Độ được viết như sau:

“Dù có triển vọng kinh tế lạc quan, tham nhũng vẫn là rào cản lớn đối với tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ. Theo Khảo sát Doanh nghiệp của Ngân hàng Thế giới năm 2013, khu vực kinh tế tư nhân nước này coi tham nhũng là rào cản lớn nhất”.

Theo Tổ chức Minh bạch quốc tế, năm 2015, nước này xếp thứ 76 trong 167 quốc gia về nạn tham nhũng. Trong khi đó, Trung Quốc và Brazil cùng xếp thứ 83.

Ô nhiễm môi trường nguy hiểm

Ảnh: Vox.


Tình trạng ô nhiễm môi trường trầm trọng tại các thành phố lớn của Ấn Độ là rào cản lớn đối với người lao động. Theo Cơ sở dữ liệu ô nhiễm không khí đô thị toàn cầu, các thành phố lớn của Ấn Độ nằm trong top 10 nơi ô nhiễm nhất thế giới.

Nhập nhèm trong số liệu kinh tế

Ngoài ra, việc chính phủ khai khống số liệu về kinh tế, đặc biệt là GDP cũng là yếu tố khiến nước này trở thành nơi có môi trường kinh doanh tồi.

Giới quan chức nước này cho rằng dữ liệu kinh tế thay đổi do cách tính mới nhưng điều này cũng không thay đổi được cái nhìn của những người phản đối. Họ cho rằng con số GDP mới không đáng tin bởi nó không khớp với các số liệu về sản xuất công nghiệp, đầu tư và xuất khẩu.

Cơ sở hạ tầng tồi tệ

Ảnh: Tdamarketnews.


Ấn Độ là một trong những nước có cơ sở hạ tầng tồi tệ. Theo Bloomberg, thách thức với thủ tướng Narendra Modi là cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng yếu kém. Và khoản vay cần thiết từ các doanh nghiệp quốc doanh để làm việc này lên tới 750 tỷ USD. Con số này lớn gấp đôi quy mô của nền kinh tế Singapore và gấp 5 lần con số 9,2 nghìn tỷ rupee (1,44 tỷ USD) của các khoản vay hiện tại cho các dự án cơ sở hạ tầng tại Ấn Độ.

Tác giả bài viết: Hoài Thu

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP