Kinh tế

Nhiều vấn đề pháp lý được đặt ra khi khách hàng mua Dự án Khu dân cư Metro Valley

Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh cho biết, Dự án Khu dân cư Metro Valley chưa chưa đảm bảo đầy đủ về điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh được quy định tại Điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản. Tuy nhiên, Công ty Cổ phần Kinh doanh và Phát triển Bất động sản Đông Sài Gòn đã ký kết các Hợp đồng mua bán nhà ở với khách hàng khi chưa đảm bảo đầy đủ điều kiện kinh doanh theo quy định. Đến nay, sau nhiều năm ký kết hợp đồng mua bán, khách hàng vẫn chưa được phía Chủ đầu tư hoàn trả tiền.

Cổng vào Dự án Khu dân cư Metro Valley.

Liên quan đến Dự án Khu dân cư Metro Valley (tên thương mại Symbio Garden, địa chỉ 52/1 đường 400, ấp Cây Dầu, phường Tân Phú, quận 9, TP. Hồ Chí Minh) do Công ty Cổ phần Kinh doanh và Phát triển Bất động sản Đông Sài Gòn (Công ty Đông Sài Gòn) làm chủ đầu tư, nhiều khách hàng Dự án này cho biết dù đã ký hợp đồng mua bán và bàn giao gần hết số tiền cho từng sản phẩm, nhưng đến nay sau hơn 05 năm vẫn chưa được bàn giao đất. Sau nhiều lần liên hệ, nhưng phía Công ty Đông Sài Gòn viện dẫn nhiều lý do để thoái thác, kéo dài thời gian giao đất.

Trước nguy cơ bị mất trắng số tiền đã bỏ ra khi ký vào hợp đồng mua bán và thỏa thuận đặt cọc với Công ty Đông Sài Gòn, những người mua đất Dự án Khu dân cư Metro Valley đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng.

Theo đó, ngày 05/12/2022, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh có Văn bản số 16938/SXD-TT trả lời đơn liên quan đến Dự án cho khách hàng.

Văn bản số 16938/SXD-TT cho biết, Dự án Khu dân cư Metro Valley tại số 52/1 đường 400, phường Tân Phú, quận 9 (nay là TP. Thủ Đức) do Công ty Cổ phần Kinh doanh và Phát triển Bất động sản Đông Sài Gòn làm chủ đầu tư; được UBND Thành phố ban hành Quyết định chủ trương đầu tư số 5640/QĐ-UBND ngày 23/10/2017 và Quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư số 3040/QĐ- UBND ngày 22/7/2019. UBND Thành phố phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 Khu dân cư Metro Valley tại số 52/1 đường 400, phường Tân Phú, Quận 9 theo Quyết định số 5045/QĐ-UBND ngày 10/11/2018 và UBND Thành phố cho phép chuyển mục đích sử dụng đất tại Quyết định số 5495/QĐ-UBND ngày 31/12/2019.

Cũng theo này, Dự án trên chưa chưa đảm bảo đầy đủ về điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh được quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản. Tuy nhiên, Công ty Cổ phần Kinh doanh và Phát triển Bất động sản Đông Sài Gòn đã ký kết các hợp đồng mua bán nhà ở với khách hàng khi chưa đảm bảo đầy đủ điều kiện kinh doanh theo quy định. Do đó, Sở Xây dựng có Tờ trình số 15563/TTr-SXD-TT ngày 09/11/2022 kiến nghị Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Kinh doanh và Phát triển Bất động sản Đông Sài Gòn do đã có hành vi vi phạm: Kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 58 Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng.

Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh cũng cho biết, đối với các nội dung phản ánh liên quan đến tranh chấp hợp đồng mua bán nhà ở; thỏa thuận đặt cọc dân sự giữa Công ty Cổ phần Kinh doanh và Phát triển Bất động sản Đông Sài Gòn và khách hàng là giao dịch dân sự, thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND.

Căn cứ theo các hợp đồng mua bán bất động sản giữa Công ty Đông Sài Gòn và khách hàng, thời hạn bàn giao đất đã hết, nhưng khách hàng vẫn chưa nhận được hoàn trả số tiền đã giao, trong đó có cả những cá nhân đã ký thanh lý hợp đồng. Nhiều khách hàng đặt ra nghi vấn về việc số tiền họ đặt mua Dự án bị sử dụng sai mục đích hoặc chiếm dụng trái pháp luật?

Ngoài ra, nhiều khách hàng nghi vấn về nguồn gốc đất tại Dự án khu nhà ở Metro Valley, đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ dấu hiệu vi phạm Luật Đất đai và tài sản công tại Dự án. Theo các văn bản của Sở Tài nguyên và Môi trường, Dự án Symbio Garden của Công ty Đông Sài Gòn có nguồn gốc đất của nhà nước.

Cụ thể, theo Thông báo số 7129/TB-STNMT-VP của Sở Tài nguyên và Môi trường ngày 03/11/2021 về cuộc họp thống nhất các nội dung xác định nghĩa vụ tài chính khi chuyển mục đích sử dụng đất tại địa chỉ số 5/21 đường số 400, phường Tân Phú, quận 9 (nay là thành phố Thủ Đức) do Công ty Cổ phần Kinh doanh và Phát triển Bất động sản Đông Sài Gòn làm Chủ đầu tư có đoạn: “Đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố kiểm tra, rà soát và có văn bản báo cáo, nhận định, đánh giá sự phù hợp quy định pháp luật tại thời điểm cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản trên đất từ Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Tổng hợp và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh (Imexco) sang Công ty Cổ phần Xây dựng Thương mại Phú Mỹ năm 2007” và “Giao Phòng Quản lý đất kiểm tra, rà soát làm rõ nguồn gốc sử dụng đất, hệ thống lại quá trình cho thuê đất chuyển sang giao đất cho Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Tổng hợp và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh (Imexco)...".

Hiện, Dự án Khu dân cư Metro Valley vẫn chỉ là bãi đất trống, chưa có bất kỳ hoạt động xây dựng nào diễn ra.

Hiện trạng Khu dân cư Metro Valley.

Ông Trần Trần Hoàng Minh, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Tân Phú (TP. Thủ Đức) cho biết, Dự án Khu nhà ở Metro Valley nằm trên địa bàn phường Tân Phú. Cách đây mấy năm, Dự án này bị tạm dừng triển khai do chưa đủ thủ tục pháp lý.

“Từ đó đến nay, Chủ đầu tư vẫn chưa có bất kỳ hoạt động gì. Nếu họ được phép triển khai xây dựng thì thành phố sẽ có văn bản thông báo tới chúng tôi. Nhưng đến thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ văn bản thông báo nào liên quan đến việc Dự án có tiếp tục được triển khai hay không”, Chủ tịch Minh nói.

Để làm rõ thông tin liên quan đến Dự án Khu nhà ở Metro Valley, và những thông tin khách hàng phản ánh, Phóng viên Tạp chí Luật sư Việt Nam đã liên hệ với Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Kinh doanh và Phát triển Bất động sản Đông Sài Gòn để có thêm thông tin, nhưng hai đơn vị này vẫn chưa có phản hồi chính thức.

Theo Luật sư Vũ Dũng, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, việc đánh giá hoạt động mua bán bất động sản có hợp pháp hay không phụ thuộc nhiều yếu tố.

Trong vụ việc này được hai bên sử dụng hai loại văn bản là Hợp đồng mua bán và Thỏa thuận đặt cọc. Còn việc tại sao sử dụng cả hai loại văn bản này mà không dùng một loại văn bản chúng ta cần làm rõ lý do với Chủ đầu tư.

“Người mua có đơn tố cáo cho rằng, Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Kinh doanh và Phát triển Bất động sản Đông Sài Gòn đã thực hiện hành vi bán bất động sản mà chưa đủ điều kiện, theo tôi, ở đây quan hệ hợp đồng là quan hệ tự nguyện giữa hai bên. Do đó, mọi nội dung trong Hợp đồng mua bán hay Thỏa thuận đặt cọc đều do hai bên tự đề xuất và tự nguyện ký kết”, Luật sư Dũng nói.

Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh.

Theo Luật sư, khi phát hiện ra việc bên bán bất động sản không đủ điều kiện mở bán mà vẫn bán, bên mua có thể tiến hành xác minh từ các cơ quan quản lý như Sở Xây dựng và UBND tỉnh nơi có bất động sản.

Sau khi xác minh nếu có dấu hiệu thỏa mãn việc không đủ điều kiện mà vẫn bán thì có thể áp dụng các biện pháp hành chính như làm việc với Sở Xây dựng và các cơ quan quản lý hoặc biện pháp dân sự như thực hiện quyền khởi kiện để yêu cầu Tòa án bảo vệ quyền lợi của mình.

“Nếu có dấu hiệu lừa đảo khách hàng hoặc lừa dối khách hàng có thể gửi đơn tố cáo lên Cơ quan điều tra của Bộ Công an để yêu cầu điều tra làm rõ. Khi có kết luận điều tra mới biết chính xác có dấu hiệu hình sự về tội “Lừa dối khách hàng” hay không", Luật sư Dũng cho biết.

Tác giả: PV

Nguồn tin: lsvn.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP