Thế giới

Nga tiết lộ thiệt hại về người trong vụ chìm soái hạm Moskva

Một thủy thủ thiệt mạng, 27 người khác mất tích, 396 người được sơ tán trong vụ chìm tàu tuần dương Moskva của Nga hôm 14/4.

Hãng thông tấn TASS trích dẫn thông cáo ngày 22/4 của Bộ Quốc phòng Nga cho hay, một thủy thủ đã thiệt mạng và 27 người khác mất tích sau khi tàu tuần dương có tên lửa dẫn đường Moskva, soái hạm của Hạm đội Biển đen bị chìm cách đây 10 ngày.

396 thủy thủ còn lại được sơ tán sang các tàu khác thuộc Hạm đội Biển Đen trong khu vực và được đưa tới thành phố Sevastopol trên bán đảo Crưm.

Soái hạm Moskva trong lần đi qua eo biển Bosphorus ở Thổ Nhĩ Kỳ năm 2021. Ảnh: Reuters


Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm, đa số sĩ quan và thủy thủ của tàu Moskva vẫn mong muốn tiếp tục được phục vụ trên các tàu khác của Hạm đội Biển Đen. Một số quân nhân muốn chuyển sang các đơn vị khác sẽ tiếp tục phục vụ trên các tàu thuộc hạm đội khác. Cơ quan này nhấn mạnh, họ đang cung cấp những hỗ trợ cần thiết cho gia đình và bạn bè của các thủy thủ thiệt mạng và mất tích trong vụ đắm tàu Moskva.

Đây là lần đầu tiên nhà chức trách Nga hé lộ quân số thương vong trên soái hạm lớp Slava của lực lượng hải quân kể từ khi tàu bị chìm ngày 14/4. Cho đến nay, Nga và Ukraine vẫn đưa ra những thông tin trái ngược nhau về sự cố.

Moskva là tàu chiến chủ lực thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga và là một trong những tàu chiến đã tham gia chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine. Hôm 13/4, con tàu bất ngờ bốc cháy ở vị trí cách bờ biển Odessa của Ukraine khoảng 90 km và bị đắm không lâu sau đó.

Nguyên nhân vụ chìm tàu vẫn đang tranh cãi. Phía Nga cho biết vụ nổ kho đạn khiến soái hạm Moskva bốc cháy. Con tàu bị chìm khi đang được kéo về cảng hôm 14/4 do mất ổn định vì thời tiết xấu.

Tuy vậy, Ukraine nói rằng đã dùng tên lửa chống hạm Neptune bắn vào con tàu làm nổ kho đạn. Nga phủ nhận thông tin này, nói rằng vụ nổ đang được điều tra.

Ngày 18/4, những hình ảnh nghi là soái hạm Moskva được chia sẻ trên mạng xã hội. Hình ảnh cho thấy con tàu bốc cháy và nghiêng về một bên, với nhiều vết đen có thể là do tên lửa bắn trúng.

Điện Kremlin cho biết đã nhìn thấy những hình ảnh trên nhưng không thể xác thực. Xét dưới góc độ quân sự, việc mất soái hạm Moskva không phải quá nghiêm trọng với Nga. Theo IOW, tuần dương hạm này chủ yếu được sử dụng để thực hiện các vụ tấn công bằng tên lửa hành trình Kalibr nhằm vào các cơ sở, mục tiêu quân sự của Ukraine, như các trung tâm hậu cần, đường băng sân bay.

Soái hạm Moskva đã tham gia vào chiến dịch phong tỏa hải quân Ukraine vào tháng 3/2014 trong thời gian ngắn, khi bán đảo Crimea của Nga sáp nhập vào Nga. Năm 2015, Moskva được điều động tới bờ biển Syria, hỗ trợ chiến dịch quân sự của Nga tại quốc gia Trung Đông này, tạo ra lưới bảo vệ phòng không cho các lực lượng Nga đóng ở Syria.

“Con tàu này thực sự đã rất cũ. Trên thực tế, Nga đã có kế hoạch loại bỏ nó trong 5 năm tới… Con tàu chủ yếu có giá trị biểu tượng, mang ý nghĩa tôn vinh hơn là giá trị thực chiến. Nhìn chung, việc con tàu chìm sẽ không ảnh hưởng đến chiến dịch quân sự hiện tại”, nhà phân tích quân sự Nga Alexander Khramchikhin chia sẻ với hãng tin Reuters.

Tác giả: Mộc Miên (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP