Thế giới

Lý giải tại sao Ukraine vẫn trụ vững trước quân đội Nga

Xung đột Nga-Ukraine vẫn chưa biết sẽ đi về đâu, với việc Tổng thống Putin liên tục tuyên bố rằng sẽ không gì có thể ngăn cản ông đạt được các mục tiêu của mình.

Gần 2 tuần sau cuộc tấn công quân sự của Nga vào Ukraine, các lực lượng Ukraine đã cố gắng kiềm chế thế tiến công của đối phương với sức kháng cự đã giành được nhiều khen ngợi từ các nước phương Tây, hãng thông tấn AFP cho biết.

AFP dẫn lời các nhà phân tích cho rằng, sự thể hiện của họ trước một đội quân vượt trội hơn hẳn về số lượng đã được thúc đẩy bởi sự kết hợp của sự chuẩn bị tốt, tinh thần đoàn kết dân tộc và những sai lầm của Nga.

Tuy nhiên, tương lai vẫn chưa rõ ràng, với việc Tổng thống Nga Vladimir Putin liên tục tuyên bố rằng sẽ không gì có thể ngăn cản ông đạt được các mục tiêu của mình.

Một nguồn tin quân sự cấp cao của Pháp đề nghị giấu tên cho biết: “Họ (người Nga) về cơ bản không tiến nhanh lắm. Tại một số thời điểm, họ sẽ phải xốc lại đội hình nhưng điều đó không có nghĩa là một sự thất bại".

Có một số lý do giúp Ukraine ngăn chặn bước tiến của quân Nga, và AFP đã tham khảo ý kiến của các chuyên gia về vấn đề này.

Sự chuẩn bị của Ukraine

Ukraine, với sự giúp đỡ của phương Tây, đã củng cố đáng kể các lực lượng vũ trang của mình sau năm 2014, khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine trong một chiến dịch chớp nhoáng và lực lượng ly khai thân Nga đã chiếm lĩnh các khu vực phía Đông của đất nước, AFP bình luận.

Một huấn luyện viên quân sự dạy dân thường cách cầm súng gỗ mô phỏng súng trường Kalashnikov khi họ tham gia khóa huấn luyện tại một nhà máy bỏ hoang ở thủ đô Kiev, Ukraine ngày 6/2/2022. Ảnh: The Atlantic


Theo AFP, vào năm 2016, NATO và Kiev đã bắt đầu một chương trình đào tạo cho lực lượng đặc biệt của Ukraine, hiện đã có số thành viên lên tới con số 2.000, và có thể giúp đỡ các tình nguyện viên dân sự.

"Người Ukraine đã dành 8 năm qua để lập kế hoạch, đào tạo và trang bị cho mình để chống lại các cuộc tấn công từ phía Nga", ông Douglas London, một sĩ quan CIA cấp cao đã nghỉ hưu và là nhà phân tích tại Viện Trung Đông, cho biết.

Hiểu biết lẫn nhau

Nga, dựa vào những hiểu biết về một khu vực, dường như đã đánh giá thấp lợi thế sân nhà của lực lượng Ukraine, theo AFP.

Điều này bao gồm cả kiến thức về địa hình, ví dụ như vào thời điểm nào trong năm thì các lối mòn sẽ ngập bùn, và dự đoán về khả năng người dân địa phương tự mình cầm vũ khí đứng lên.

Trong một kịch bản chiến tranh bất quy tắc như vậy, các lực lượng yếu hơn có thể tối đa hóa lợi thế mà họ có trước đối thủ mạnh hơn. Đó là "lợi thế về địa hình, hiểu biết địa phương và kết nối xã hội", Spencer Meredith, Giáo sư tại Đại học An ninh Quốc tế (Mỹ), cho biết.

Các thách thức sẽ càng gia tăng nếu giao tranh đô thị phát triển trong khi Nga tìm cách tiến vào bên trong các thành phố lớn như Kiev.

"Điều đó thay đổi mọi thứ", AFP dẫn nguồn tin quân sự Pháp cho biết. "Người Nga sẽ gặp rắc rối ở mọi góc phố, từng tòa nhà".

Tinh thần đoàn kết của người Ukraine

Được lãnh đạo bởi Tổng thống Volodymyr Zelensky, người vẫn ở lại Kiev bất chấp rủi ro tính mạng khi quân Nga tiến vào khu vực thủ đô, người dân Ukraine đã thể hiện sự kiên cường sâu sắc nhất trong nghịch cảnh.

Những công dân bình thường đã tình nguyện ra tiền tuyến, sau khi đảm bảo gia đình của họ được sơ tán an toàn đến miền Tây của đất nước hoặc bên ngoài biên giới Ukraine.

Những người Ukraine ở lại bảo vệ tổ quốc đã được huấn luyện chiến đấu cơ bản. Trong một rạp chiếu phim ở phía tây thành phố Lviv, người dân thường được giao vũ khí và giới thiệu ngắn gọn về cách sử dụng chúng. Đối với nhiều người, đây là lần đầu tiên họ cầm vũ khí. Ảnh: DW


Những hình ảnh lan truyền trên mạng cho thấy những người dân thường chế tạo “Cocktail Molotov” (bom xăng) hoặc những người nông dân kéo lê các khí tài quân sự thu giữ được từ quân Nga.

Ukraine không có "lựa chọn nào khác ngoài việc tăng cường hơn nữa năng lực tác chiến đang hao mòn dần của mình bằng cách đào tạo nhanh các lực lượng địa phương và sử dụng vũ khí hạng nhẹ", Đại tá Pháp đã nghỉ hưu Michel Goya cho biết.

Lỗi chiến lược của quân Nga

Các nhà phân tích quân sự cho rằng Nga đã mắc sai lầm chiến lược trong những ngày đầu của cuộc tấn công, được bắt đầu từ ngày 24/2. Nga đã huy động quá ít bộ binh trong giai đoạn đầu và thất bại trong việc tìm cách cho lục quân và không quân tác chiến song song.

Có vẻ như Moscow đã dự kiến rằng họ sẽ đạt được thành công quân sự trong vòng vài ngày.

"Ngay từ đầu, họ nghĩ rằng họ có thể rất nhanh chóng tiến vào thủ đô Kiev... Nhưng ngay từ rất sớm, họ đã vỡ mộng", Michael Kofman, Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Nga tại tổ chức nghiên cứu và phân tích phi lợi nhuận Center for Naval Analyses (CNA) có trụ sở tại Virginia, Mỹ, cho biết.

Có vẻ quân đội Nga hiện đang điều chỉnh và cố gắng tiến hành điều này giống như một chiến dịch vũ khí kết hợp, vị chuyên gia này nhận định.

Còn về phía Ukraine, ông Douglas London cho biết trên The Washington Post: Các quan chức Ukraine đưa ra tín hiệu cho thấy rằng sau khi trụ vững trước đối thủ, họ có ý định phản công. Điều đó có khả năng nghiêng về các cuộc phục kích có vũ trang hơn là một cuộc tấn công lớn, công khai vào quân đội Nga vượt trội về số lượng.

Tác giả: Minh Đức

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: Ukraine , quân đội Nga , Nga

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP