Thể thao

Nga tuyên bố ngừng bắn ở Ukraine theo thỏa thuận

Cụ thể, quân Nga sẽ ngừng bắn ở thành phố cảng chiến lược Mariupol và thành phố Volnovakha thuộc vùng Donetsk từ 10:00 sáng ngày 5/3 theo giờ Moscow.

Chính phủ Nga đã tuyên bố ngừng bắn từ 06:00 (giờ GMT) để cho phép việc mở các hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường, Hãng thông tấn Nga Sputnik News cho biết.

"Hôm nay, vào lúc 10:00 sáng ngày 5/3 theo giờ Moscow (tức 14:00 theo giờ Hà Nội), phía Nga tuyên bố ngừng bắn và mở các hành lang nhân đạo cho việc sơ tán dân thường khỏi Mariupol và Volnovakha", Hãng thông tấn này dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết, vấn đề về hành lang nhân đạo đã được hai phái đoàn Nga và Ukraine thống nhất trong vòng đàm phán thứ hai diễn ra hôm 3/3 tại thành phố Brest của Belarus.

Cố vấn Tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak, trước đó vào hôm 3/3 đã đăng trên Twitter xác nhận rằng, cả hai bên đã đồng ý với đề xuất về hành lang nhân đạo.

Tuyên bố ngừng bắn của phía Nga được đưa ra sau khi ông Vadym Boychenko, Thị trưởng Mariupol, hôm 5/3 cho biết thành phố đang bị "phong tỏa" bởi các lực lượng Nga sau nhiều ngày chịu các cuộc tấn công dữ dội.

Hỏa hoạn được nhìn thấy tại một khu dân cư ở Mariupol sau khi bị pháo kích trong bối cảnh Nga tấn công quân sự vào Ukraine. Ảnh: Al Jazeera


Trong những ngày Mariupol bị vây hãm, thành phố không tiếp cận được điện, nước, thực phẩm, hệ thống sưởi và giao thông vận tải ngay giữa tiết trời mùa đông.

“Hiện tại, chúng tôi đang tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề nhân đạo và mọi cách có thể để đưa Mariupol ra khỏi vòng phong tỏa”, ông Boychenko nói, đồng thời kêu gọi ngừng bắn và xây dựng hành lang nhân đạo để đưa lương thực và thuốc men vào thành phố.

Sputnik News dẫn lời ông Podolyak nói rằng ít nhất 20.000 người muốn rời khỏi thành phố Volnovakha.

Tác giả: Minh Đức

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: ngừng bắn , Ukraine , Nga

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP