Tin địa phương

Nảy sinh tiêu cực, Trung tâm Phát triển quỹ đất Đà Nẵng sẽ có Giám đốc mới

Chủ tịch MTTQVN TP Đà Nẵng phản ánh Trung tâm Phát triển quỹ đất TP có hiện tượng cán bộ nhũng nhiễu, tiêu cực; Chủ tịch UBND TP cho biết Thường trực Thành ủy đã đồng ý nhân sự bổ nhiệm làm Giám đốc Trung tâm này.

Trung tâm Phát triển quỹ đất có hiện tượng cán bộ nhũng nhiễu, tiêu cực

Như tin đã đưa, sáng 12/7, sau khi kết thúc phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 7 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ đã có bài phát biểu tiếp thu và giải trình một số nội dung. Trong đó ông đã dành nhiều thời gian nói về công tác đền bù giải tỏa trên địa bàn đang gây nhiều bức xúc trong thời gian qua.

Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng Đặng Thị Kim Liên phản ảnh tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 7 HĐND TP khóa IX: "Trung tâm Phát triển quỹ đất TP và các chi nhánh trực thuộc có hiện tượng cán bộ nhũng nhiễu, tiêu cực!" (Ảnh: HC)

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, tại báo cáo 24/BC-HĐND của HĐND TP Đà Nẵng về kết quả giám sát chuyên đề đối với hoạt động đầu tư công trên địa bàn TP trong 15 năm, từ 2003 (được công nhận đô thị loại I trực thuộc TƯ) đến 2017, Thường trực HĐND TP đã nêu rõ:

“Nhiều dự án dở dang kéo dài nhiều năm mà nguyên nhân ảnh hưởng lớn nhất là do công tác giải tỏa bàn giao mặt bằng kéo dài, thậm chí có những dự án, các tuyến đường chỉ vướng một vài hộ nhưng không giải tỏa được làm ảnh hưởng tiến độ, không kết nối giao thông, chậm đưa công trình vào sử dụng, hiệu quả KT-XH khu vực bị hạn chế. Tính dến tháng 6/2018, toàn TP còn 267 dự án dở dang liên quan đến công tác giải tỏa đền bù”.

Phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp sáng 10/7, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng Đặng Thị Kim Liên cũng phản ảnh, quyền lợi hợp pháp của người dân ở các vùng dự án quy hoạch treo, dự án chậm tiến độ bị xâm hại, sống trong tình cảnh “đi không được, ở không xong”: không được chuyển nhượng đất, không được tách khẩu, không được xây dựng, sửa chữa nhà ở, cơ sở hạ tầng thấp kém, cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn… khiến họ vô cùng mệt mỏi, bức xúc.

Đặc biệt, bà Đặng Thị Kim Liên chỉ rõ: “Việc xử lý hồ sơ đền bù giải tỏa, bố trí tái định cư của Trung tâm Phát triển quỹ đất TP và các chi nhánh trực thuộc còn quá nhiều vướng mắc, bất cập, có hiện tượng cán bộ nhũng nhiễu, tiêu cực khi kiểm định, áp giá đền bù nhà đất của người dân trong diện giải tỏa”.

Vì vậy, lãnh đạo Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng đề nghị chính quyền TP sớm kiện toàn bộ máy tổ chức và nhân sự, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, thái độ phục vụ của cán bộ viên chức Trung tâm Phát triển quỹ đất TP và các chi nhánh trực thuộc nhằm đẩy nhanh tiến độ giải tỏa đền bù và bố trí tái định cư các dự án.

Đã có nhân sự bổ nhiệm Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP

Trong phần phát biểu tiếp thu sáng 12/7, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ cho hay, thời gian qua UBND TP Đà Nẵng đã có những chỉ đạo rất cụ thể để đẩy mạnh công tác đền bù giải tỏa, bố trí tái định cư. Triển khai Nghị quyết của HĐND TP, UBND TP đã chỉ đạo tổ chức rà soát, phân loại 267 dự án dở dang trên toàn địa bàn TP; đồng thời phân kỳ thành 3 nhóm để có sự ưu tiên chỉ đạo, điều hành.

Bao gồm 120 dự án nhóm 1 (các dự án chỉ còn vướng rất ít hộ chưa giải tỏa nhưng để kéo dài rất nhiều năm, gây ra cảnh tượng dở dang “đi không được, ở không xong”, công trình quyết toán không được, dự án cũng không thể triển khai và gây nhiều bất tiện khác cho xã hội), cần phải hoàn thành trong năm 2018. Nhóm 2 gồm 118 dự án (có khối lượng giải tỏa đền bù lớn) sẽ tập trung chỉ đạo hoàn thành trong năm 2019. Còn lại các dự án khác sẽ xem xét phân kỳ.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết Thường trực Thành ủy vừa có ý kiến đồng ý nhân sự để bổ nhiệm làm Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP (Ảnh: HC)

Sau khi rà soát, UBND TP Đà Nẵng sẽ giao Chủ tịch Hội đồng Giải phóng mặt bằng các quận, huyện chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung công tác tiếp công dân, vận động để các hộ bàn giao mặt bằng theo đúng tiến độ và chịu trách nhiệm trước UBND TP.

Đáng chú ý, ông Huỳnh Đức Thơ khẳng định việc phân cấp và giao quyền trong công tác này đã được Đà Nẵng thực hiện ngày càng nhiều hơn so với các thời kỳ trước đây. Nhưng kết quả nhận được lại tỉ lệ nghịch với kết quả phân cấp, giao quyền.

Trước đây, mọi công việc về giải tòa đền bù đều tập trung ở TP quyết từ việc lớn đến việc nhỏ; bây giờ đã được phân giao hết cho Chủ tịch Hội đồng Giải phóng mặt bằng quận, huyện, từ công tác lập và phê duyệt phương án đền bù giải tỏa, phương án tái định cư… Chỉ còn Trung tâm Phát triển quỹ đất, trước đây tập trung lại một đơn vị, bây giờ chia về các chi nhánh đê các quận, huyện trực tiếp quản lý.

“Thế nhưng việc điều hành công tác đền bù giải tỏa lại hết sức đình trệ, phổ biến tâm lý ngại khó, ngại va chạm, ngại tiếp xúc và xử lý công việc với nhân dân. Công tác tiếp dân và vận động cũng rất yếu. Đặc biệt là để cho cấp dưới, một số cá nhân của các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan đến giải tỏa đền bù có những hành vi thiếu trách nhiệm, nhũng nhiễu, có những hiện tượng tiêu cực như phản ánh của các đại biểu HĐND TP!” – Ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Trước tình hình đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho hay đã yêu cầu Sở TN-MT phải tập trung chấn chỉnh, rà soát bộ máy của Trung tâm Phát triển quỹ đất TP; kết hợp với UBND TP rà soát lại hoạt động của Hội đồng Giải phóng mặt bằng các quận, huyện. UBND TP Đà Nẵng cũng sẽ kiểm tra, giám sát, đôn đốc tiến độ một cách vụ thể đối với 267 dự án dở dang.

Đặc biệt, ông Huỳnh Đức Thơ cho hay, Thường trực Thành ủy Đà Nẵng đã có ý kiến đồng ý về nhân sự để bổ nhiệm Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Theo tìm hiểu của PV Infonet, sau khi các Giám đốc trước đây nghỉ hưu, thời gian qua Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Đà Nẵng không có Giám đốc mà chỉ do Phó Giám đốc Nguyễn Văn Tiến phụ trách, và xảy ra tình trạng nhũng nhiễu như nêu trên.

Sau khi có ý kiến đồng ý của Thường trực Thành ủy Đà Nẵng, dự kiến trong tuần tới, UBND TP Đà Nẵng sẽ có quyết định bổ nhiệm một cán bộ lãnh đạo của Phòng Quản lý đô thị (Văn phòng UBND TP Đà Nẵng) về làm Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TP.

Tác giả: HẢI CHÂU

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP