Tin địa phương

Đà Nẵng quyết tâm thương lượng lấy lại sân vận động Chi Lăng

Sáng 12/7, phát biểu tại kỳ họp thứ 7 HĐND TP Đà Nẵng, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết sẽ kiến nghị Thủ tướng, Tòa án để thương lượng, lấy lại sân vận động Chi Lăng đang trong giai đoạn thi hành án!

Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, trong thời gian tới, TP có thể phải đương đầu với những thử thách lớn trong lĩnh vực văn hóa – thể thao, đòi hỏi phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo mạnh mẽ, kiên trì. Một trong những thử thách đó mang tên sân vận động Chi Lăng, hiện đang trong giai đoạn tiến hành thi hành án.

Cục Thi hành án sẽ tiến hành thi hành án đối với 14 lô đất của sân vận động Chi Lăng thành 14 mảnh vỡ. Chúng tôi đã báo cáo Thành ủy, HĐND là TP Đà Nẵng sẽ kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ, Tòa án và các cơ quan liên quan để thương lượng và lấy lại sân vận động này phục vụ cho nhu cầu phát triển văn hóa – xã hội và các nhu cầu phát triển khác của địa phương!” – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho hay.

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, từ cuối năm 2010 đến đầu năm 2011, sân vận động Chi Lăng không chỉ được bán một cách “thần tốc” với các ưu đãi về giảm giá đất trái quy định, mà khu đất vàng hơn 55.000m2 với 4 mặt tiền Lê Duẩn – Ngô Gia Tự – Hùng – Vương – Chi Lăng ngay giữa trung tâm TP Đà Nẵng còn bị “xé lẻ” thành 14 sổ đỏ cho 10 Công ty con của Tập đoàn Thiên Thanh của Phạm Công Danh đem cầm cố ngân hàng.

Hơn thế nữa, theo quy hoạch được phê duyệt thì tại khu đất sân vận động Chi Lăng, TP Đà Nẵng kêu gọi đầu tư xây dựng dự án khu phức hợp thương mại, dịch vụ cao tầng. Thế nhưng từ đất thương mại dịch vụ, Đà Nẵng đã chuyển bán khu đất này cho Tập đoàn Thiên Thanh theo giá đất ở và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có thời hạn lâu dài.

Liên quan đến vụ việc này, như Infonet đã đưa tin, tại kỳ họp thứ 23 ngày 2/7 vừa qua, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Đà Nẵng đã quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với ông Phan Xuân Ít, nguyên Phó Chánh Văn phòng, Trưởng phòng Quản lý đô thị thuộc Văn phòng UBND TP Đà Nẵng; và ông Nguyễn Đình Thống, nguyên Giám đốc Công ty Quản lý và Khai thác đất TP Đà Nẵng. Trước đó, ông Nguyễn Điểu, nguyên Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng đã bị Cơ quan điều tra khởi tố, đang cho tại ngoại.

Ngay trong sáng nay 12/7, tại phiên chất vấn của kỳ họp thứ 7 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, khi trả lời câu hỏi của các đại biểu về sự sa sút của thể thao thành tích cao Đà Nẵng trong những năm gần đây, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao Huỳnh Văn Hùng cho biết vấn đề này cũng có liên quan đến chuyện sân vận động Chi Lăng bị đem bán trước đây.

Ông Huỳnh Văn Hùng thừa nhận một số bộ môn thể thao thành tích cao của Đà Nẵng thời gian gần đây có sự chững lại, như bơi lội, cử tạ, bóng đá… Đội bóng đá SHB Đà Nẵng từng 2 lần vô địch quốc gia nhưng mùa giải V-League năm ngoái tụt xuống thứ 9, và mùa giải năm nay hiện cũng đang đứng thứ 9. Các kỳ Sea Game trước, lúc cao điểm, thể thao Đà Nẵng đạt đến 4 HCV nhưng năm vừa rồi chỉ có 4 HCB…

“Đó là một thực tế phải nhìn thẳng vào. Thế thì nguyên nhân ở đâu? Trước hết, về mặt chủ quan thì công tác quản lý, huấn luyện, đào tạo chưa đến nơi đến chốn. Nhưng về khách quan, cơ sở tập luyện, huấn luyện của thể thao Đà Nẵng đang rất chông chênh. Từ sau năm 2011, sân vận động Chi Lăng không còn thì những môn mà chúng ta thường xuyên tập luyện tại đây như điền kinh, các môn võ, cử tạ, bóng bàn… không có điều kiện để tập luyện.

Sân Hòa Xuân (mới xây dựng và đưa vào hoạt động – PV) không phải là sân vận động. Đó là sân bóng đá, còn sân Chi Lăng mới là sân vận động, vừa phục vụ bóng đá, vừa phục vụ tập luyện, thi đấu các môn khác. Do không còn sân vận động Chi Lăng nên cơ sở vật chất để tập luyện không có, phải lang thang xin tập chỗ này, chỗ khác.

Trong khi đó, Khu liên hợp thể thao Hòa Xuân cho đến bây giờ xây dựng chưa xong. Dự kiến đến quý 3/2018 mới xây xong nhà tập đa năng; còn đường chạy điền kinh và các môn ngoài trời thì hiện đang vướng 12 hộ dân chưa giải tỏa xong. Do đó thể thao thành tích cao của Đà Nẵng thiếu cơ sở để tập luyện từ khi sân vận động Chi Lăng không còn!” – Ông Huỳnh Văn Hùng nói.

Phát biểu kết thúc phiên chất vấn sáng 12/7, cùng với thông tin sẽ thương lượng lấy lại sân vận động Chi Lăng để phục vụ cho nhu cầu phát triển văn hóa – xã hội và các nhu cầu phát triển khác của địa phương, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cũng khẳng định UBND TP Đà Nẵng không ủng hộ việc chia “thánh địa” Chi Lăng, cái nôi của bóng đá và nhiều môn thể thao khác của Đà Nẵng nói riêng, đất Quảng Nam – Đà Nẵng nói chung, thành “14 mảnh vỡ”.

“Chúng tôi không ủng hộ và cũng không thể nào làm được việc 14 lô đất chia ra thành 14 dự án, 14 khu vực chia cắt tổng thể sân vận động Chi Lăng. Cái này chúng tôi sẽ báo cáo các cơ quan, ban ngành chức năng sớm nhất. Chúng ta cũng sẽ chuẩn bị quyết tâm cũng như nguồn lực để thương lượng với các cơ quan liên quan để lấy lại sân vận động Chi Lăng trong quá trình thi hành án!” – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho hay.

Tác giả: HẢI CHÂU

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP