Xã hội

Mua đất nền không được cấp sổ đỏ ở Quảng Nam: Cần sớm giải quyết dứt điểm

Liên quan đến vấn đề mua đất nền chưa được cấp sổ đỏ ở Quảng Nam, không chỉ Thanh tra Nhà nước mà lãnh đạo tỉnh cũng đã chỉ đạo lực lượng chức năng thụ lý hồ sơ, làm rõ trách nhiệm của mỗi bên.

Ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cam kết: “Chính quyền sẽ không đứng ngoài cuộc”.

Mới đây, tại buổi tiếp công dân do ông Lê Trí Thanh-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì, bà Lại Thanh Vân - người mua đất kiến nghị: “Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam phải vào cuộc để đảm bảo quyền lợi cho người dân và làm rõ trách nhiệm của các ngành chức năng địa phương”.

Ông Nguyễn Quang Sơn (trú TP Đà Nẵng), một công dân cũng trình bày mong muốn chính quyền Quảng Nam giải quyết giúp người dân sớm được cấp sổ đỏ khi mua đất ở dự án Bách Đạt 1, 7B mở rộng và Hera Complex của Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư; Công ty Nhất Nam Land (Hoàng Nhất Nam) phân phối. Ông Sơn phản ánh người dân đã nộp 95% tiền mua đất (gần 700 tỷ đồng) nhưng việc làm sổ đỏ vẫn chậm hơn 2 tháng so với cam kết trước đó của công ty…

Trao đổi với người dân, ông Lê Trí Thanh khẳng định: “Tỉnh không đứng ngoài cuộc vụ việc này. Chính quyền luôn theo dõi các động thái và sẽ có những hành động tiếp theo đảm bảo giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, quá trình giải quyết phải đảm bảo an ninh trật tự, quyền lợi ích hợp pháp của các bên có liên quan, xác định rõ trách nhiệm, căn cứ vào từng thời điểm mà pháp luật quy định về Luật Đất đai...”.

Những ki ốt phân phối đất nền trong khu đô thị Điện Bàn.

Cụ thể hơn, ông Thanh cho biết, Thanh tra tỉnh đang thanh tra toàn bộ các dự án của Công ty Bách Đạt An, trong khi đó công an tỉnh đang thụ lý hồ sơ làm rõ trách nhiệm các bên có liên quan; căn cứ vào kết quả đó để xử lý. Về phía Công ty Bách Đạt An phải sớm hoàn thành các thủ đang còn thiếu và đẩy nhanh tiến độ thực hiện trong thời hạn nhất định để có thể giao sổ đỏ cho người dân.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cho biết thêm, trong trường hợp Bách Đạt An không có khả năng thực hiện tiếp thì sẽ thu hồi dự án. Tỉnh tổ chức việc đấu thầu chọn nhà đầu tư có năng lực, đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng và thực hiện các nghĩa vụ với người dân.

Nói về việc 3 dự án chưa đủ điều kiện để giao dịch nhưng doanh nghiệp đã công khai rao bán, ông Thanh cho rằng, những hành vi sai trái thì Sở Xây dựng đã xử phạt hành chính Công ty Bách Đạt An và tiếp tục xem xét Công ty Nhất Nam Land. “Còn việc huy động vốn thì công an đang điều tra làm rõ” - ông Thanh nói.

Một trong những dự án do Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Ông Thanh cũng chia sẻ: “Sự việc xảy ra lần này là bài học trong công tác quản lý bất động sản, nhất là vùng giáp ranh với TP Đà Nẵng. Chúng tôi sẽ có biện pháp chấn chỉnh giao dịch bất động sản trên địa bàn”.

Trong một diễn biến khác, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Phan Việt Cường cho biết, sau khi nhận thông tin phản ánh từ người dân việc 1.000 hộ dân mua đất của Công ty Bách Đạt An và Nhất Nam Land chưa có sổ đỏ, Tỉnh ủy đã chỉ đạo các ngành chức năng của tỉnh vào cuộc kiểm tra để trả lời ý kiến cử tri. Sau khi có kết luận thanh tra, ai sai đến đâu sẽ bị xử lý đến đó.

Rõ ràng nói như ông Thanh, đây là bài học trong quản lý bất động sản cần phải được chấn chỉnh và sự vào cuộc của lãnh đạo tỉnh cũng như các cơ quan chức năng đã khiến những người tham gia dự án yên tâm phần nào.

Tác giả: Tấn Thành

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết

  Từ khóa: mua bán đất , Quảng nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP