Xã hội

Mua đất nền, không được cấp sổ đỏ ở Quảng Nam - Bài 2: Sớm giải quyết quyền lợi của dân

Chính vì tin những doanh nghiệp hợp pháp, tin vào các văn bản, hồ sơ đất đai các doanh nghiệp này cung cấp, quảng bá, những người dân dành dụm tiền mua đất để mong có được mảnh đất xây nhà. Thế nhưng giờ đây không biết đến bao giờ họ mới nhận được sổ đỏ, trong khi các đơn vị liên quan thì đùn đẩy trách nhiệm cho nhau.

Người dân tập trung trước trụ sở doanh nghiệp đòi sổ đỏ.

Ông Nguyễn Quang Sơn - cư trú tại số 41, Đồng Bái 2, Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng là người đại diện cho các hộ mua đất của các công ty càng hoang mang khi Thanh tra Sở Xây dựng Quảng Nam cho rằng: “Đây là quan hệ giao dịch dân sự được điều chỉnh tại Bộ Luật dân sự, thẩm quyền giải quyết là tòa án; và tại các hợp đồng ký kết giữa hai công ty cũng như phiếu đăng ký mua sản phẩm, các chủ thể tham gia thống nhất xác định nếu có vấn đề phát sinh tranh chấp thì khởi kiện tại tòa án”.

Thanh tra cũng đề nghị ông Nguyễn Quang Sơn cùng với khách hàng đặt mua đất nền của 3 dự án nêu trên gửi đơn đến tòa án nơi đặt trụ sở của hai Công ty Cổ phần Bách Đạt An và Công ty Cổ phần dịch vụ bất động sản Hoàng Nhất Nam để được giải quyết, bảo đảm quyền và lợi hợp pháp của các bên.

Đồng thời thanh tra Sở Xây dựng cho rằng: “UBND tỉnh đã có văn bản số 1006/UBND-TD ngày 28/2/2019 về việc giải quyết phản ánh, kiến nghị của công dân liên quan đến quyền lợi tại các dự án của Công ty Cổ phần Bách Đạt, theo đó việc tranh chấp dân sự không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh mà thuộc thẩm quyền của tòa án”.

Không chỉ ông Sơn mà nhiều người dân trong đó có ông Phạm Ngọc Phụng (45 tuổi), trú thị xã Điện Bàn cho rằng: “Tôi mua một lô đất A5-20 ở dự án Hera, thuộc KĐT Điện Nam- Điện Ngọc thông qua nhà phân phối là Công ty Hoàng Nhất Nam, với giá 580 triệu đồng. Thế nhưng đã quá thời gian cam kết giao sổ đỏ nhưng không được cấp, đến trụ sở đòi cũng không được, chừ ông thanh tra nói vậy chúng tôi biết làm sao đây? Dân nghèo lấy gì để đeo đuổi kiện tụng?”

Mới đây nhất, tại buổi làm việc của các bên vào ngày 14/3, phía Bách Đạt An cho rằng Hoàng Nhất Nam đã có những sai sót trong thực hiện hợp đồng. Còn phía Hoàng Nhất Nam cho rằng, dù cả hai bên đều có những điểm không thống nhất trong thực hiện hợp đồng nhưng hiện nay quan điểm của Hoàng Nhất Nam là không đổ lỗi cho bất kỳ ai, mà bày tỏ thiện chí sẽ chấp nhận một số điều kiện phía Bách Đạt An đưa ra, với mục đích duy nhất cả hai bên đều có trách nhiệm thực hiện tiếp tục hợp đồng để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Hoàng Nhất Nam cũng cam kết sẽ chuyển danh mục hồ sơ khách hàng cho chủ đầu tư Bách Đạt An theo yêu cầu từ phía khách hàng vào ngày 18/3, khách hàng mua đất 3 dự án trên sẽ được bàn giao và ký kết giấy tờ trực tiếp với Bách Đạt An theo nguyện vọng khách hàng.

Tuy nhiên tại đây, ông Lê Kim Hùng - Giám đốc pháp chế Bách Đạt An cho rằng, cuộc làm việc này ông không đại diện cho Bách Đạt An mà chỉ đến để nắm thông tin, sau đó báo cáo lãnh đạo công ty và sẽ trả lời bằng văn bản hoặc chờ kết quả từ tòa án.

Về phía người dân, họ yêu cầu các bên phải đưa ra thời gian các lô đất được cấp sổ đỏ. Đỉnh điểm người dân tiếp tục hô hào bao vây trụ sở công ty Bách Đạt An nhằm không cho các bên ra ngoài. Sau đó, các bên xô xát lẫn nhau khiến lực lượng công an thị xã Điện Bàn phải vào cuộc đảm bảo trật tự.

Xem ra giữa bên bán đất nền, bên cung ứng cho khách hàng chưa có sự thống nhất, còn thanh tra Sở xây dựng lại bảo người dân nên ra tòa án. Sự đùn đẩy trách nhiệm qua lại càng khiến cho người dân bỏ tiền mua đất hoang mang .

* Sở Xây dựng Quảng Nam cho biết: Qua kiểm tra 76 dự án tại KĐT mới Điện Nam - Điện Ngọc có 46 dự án đã được UBND tỉnh Quảng Nam có quyết định giao Chủ đầu tư nhưng chưa triển khai thi công, 24 dự án đã được UBND tỉnh có quyết định giao chủ đầu tư đang triển khai thi công; 6 dự án đã hoàn thành nhưng chưa bàn giao đưa vào sử dụng. Trong số 24 dự án triển khai thi công, Thanh tra Sở đã xử phạt vi phạm hành chính 19 đơn vị đã có hành vi xây dựng không giấy phép và quản lý chất lượng không đảm bảo theo quy định.

(Còn nữa)

Tác giả: Tấn Thành

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP