Xã hội

Mua đất nền, không được cấp sổ đỏ ở Quảng Nam - Bài 3: Chính quyền không thể đứng ngoài cuộc

Tình trạng mua bán đất nền nhưng không được cấp sổ đỏ gây bức xúc cho người mua đang trở thành điểm nóng tại Quảng Nam. Người dân cho rằng, chính quyền không thể đứng ngoài cuộc.

Chính quyền cần sớm vào cuộc lập lại kỷ cương việc phân lô bán nền trên giấy.

Trong văn bản mới nhất gửi UBND TP.Đà Nẵng, UBND tỉnh Quảng Nam và các đơn vị liên quan về việc xử lý tranh chấp hợp đồng kinh tế với Công ty cổ phần dịch vụ bất động sản Hoàng Nhất Nam và phương án đảm bảo quyền lợi người dân mua đất, bà Võ Thị Điệp- Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bách Đạt An (trụ sở tại thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) cho rằng, để người dân có được sổ đỏ theo đúng quy định pháp luật: “Người mua phải được TAND quận Hải Châu xác nhận, đưa vào danh sách người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan. Thông tin do người dân hoặc Công ty Hoàng Nhất Nam cung cấp và chịu trách nhiệm trước pháp luật sau khi tòa tuyên Bách Đạt An chấm dứt hợp đồng với Hoàng Nhất Nam”.

Công ty Bách Đạt An sẽ căn cứ theo danh sách tương ứng số lô đất xác định cuối cùng khi quy hoạch điều chỉnh 1/2000 (sửa đổi) và 1/500 (sửa đổi) của 3 dự án Hera, Sakura và Eco (tại thị xã Điện Bàn do Bách Đạt An làm chủ đầu tư) được ban hành để làm hợp đồng mua bán. Trong trường hợp khi so sánh 1/2000 và 1/500 sửa đổi, các lô đất mà người dân cung cấp không có trong quy hoạch mới thì Bách Đạt An không chịu trách nhiệm. Những trường hợp này, Công ty Hoàng Nhất Nam phải tự thương thảo giải quyết với người dân.

Bách Đạt An cũng cho rằng, Hoàng Nhất Nam bán đất cho dân không báo cáo với Công ty về giá nên công ty này sẽ ký hợp đồng mua bán với người dân theo đơn giá đất mới. Công ty cam kết đơn giá mới không thấp hơn giá đất quy định do UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt. Khoản chênh lệch giữa giá mới và giá mà khách hàng mua từ Hoàng Nhất Nam, Bách Đạt An cho rằng Hoàng Nhất Nam phải có trách nhiệm bổ sung cho khách hàng. Thời gian ký hợp đồng là sau khi Sở Xây dựng Quảng Nam có văn bản cho phép chuyển nhượng, quyết định giá đất dự án được tỉnh phê duyệt và cấp sổ đỏ.

Trước vấn đề này, trao đổi với PV báo Đại Đoàn Kết, nhiều người dân cho rằng, tại sao Công ty Bách Đạt An chưa được thẩm định giá đất đã hợp đồng cùng Công ty Hoàng Nhất Nam giao dịch cung ứng đất cho người mua. Với giá cả trước đây người dân thấy hợp túi tiền bỏ ra mua, nếu bây giờ áp dụng giá cả mới, liệu rằng có quá cao và vượt khả năng của họ thì làm sao? Chưa nói, nếu hai bên công ty còn tranh chấp khiếu kiện lâu dài thì biết đến bao giờ quyền lợi người mua đất mới được giải quyết?... Rất nhiều câu hỏi đã được người dân nêu ra. Chính vì thế mà chính quyền không thể đứng ngoài cuộc.

Ngày 20/3, liên quan đến vấn đề trên, ông Lê Trí Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cùng các ngành chức năng tỉnh đã có buổi tiếp công dân định kỳ, tại dây đã rất nóng chuyện 1.000 người đi đòi sổ đỏ. Nhiều người dân tỏ rõ bức xúc. Bà Lại Thanh Vân cho rằng: “Tôi đã nộp đủ 95% tiền của lô đất, vì sao chủ đầu tư và nhà phân phối không bàn giao sổ?”. Người khác cho rằng: “Bách Đạt An mới đây đưa ra phương án quy chụp trách nhiệm cho người dân, nếu 120 ngày tới, người dân và phía Hoàng Nhất Nam không nộp đủ số tiền còn lại thì họ sẽ không trả sổ đỏ cho người dân. Vì sao Bách Đạt An có quyền áp chế cho người dân chúng tôi?”. Nhiều người đã đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh phải vào cuộc để đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Ông Lê Trí Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đã ghi nhận các ý kiến phản ánh của người dân và cho rằng, sau cuộc họp này, UBND tỉnh sẽ mời 2 công ty Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam lên làm việc để đề nghị 2 công ty thực hiện đúng quy định và nhiệm vụ của mình. Đồng thời giao cho Thanh tra tỉnh thanh tra toàn bộ các dự án của Bách Đạt An, đồng thời cơ quan Công an tỉnh cũng đang thụ lý đơn theo đúng quy định. Các cơ quan liên quan sẽ làm việc đầy trách nhiệm để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân.

Tác giả: Tấn Thành

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết

  Từ khóa: đất nền , Quảng nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP