Xã hội

Mua bán đất nền, không được cấp sổ đỏ ở Quảng Nam - Bài 1: Mỏi mòn chờ sổ đỏ

Báo Đại Đoàn Kết đã có nhiều bài phản ánh tình trạng thổi giá đất để hưởng lợi của cò đất ở nhiều vùng miền, đặc biệt là việc phân lô bán nền trên giấy ở Quảng Nam. Vừa qua, UBND tỉnh Quảng Nam đã giao cho Thanh tra tỉnh thanh tra toàn bộ các dự án do Công ty cổ phần Bách Đạt An và yêu cầu công an vào cuộc điều tra.

Người dân lo lắng đã chồng tiền mua đất nhưng không được cấp sổ đỏ.

Vấn nạn thổi giá đất, phân lô, bán nền thời gian qua tiếp tục bùng phát, gây nên những hệ lụy khó lường. Nóng nhất là những ngày qua, hàng nghìn người dân ở Quảng Nam, Đà Nẵng đã bao vây doanh nghiệp đòi sổ đỏ. Trong đó vẫn là các dự án do Công ty cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư tại Khu Đô thị (KĐT) mới Điện Nam- Điện Ngọc.

Cụ thể 3 dự án KĐT Bách Đạt 1; 7B mở rộng; HEARA COMIPLEX RIVERSIDE là những dự án đã được UBND tỉnh Quảng Nam có Quyết định số 2450/QĐ-UBND ngày 10/7/2017 chuyển giao cho Công ty cổ phần Bách Đạt An là chủ đầu tư (chuyển nhiệm vụ chủ đầu tư từ công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bách Đạt). Ba dự án này đều đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500.

Trong đó KĐT Bách Đạt 1 có diện tích 8,373 ha, đã có thông báo số 22/TB-BQL ngày 24/11/2010 của Ban quản lý Phát triển đô thị mới Điện Nam- Điện Ngọc (BQL) giao chủ đầu tư Dự án, đã được BQL thẩm định thiết kế trên cơ sở, chưa thẩm định thiết kế bản vẽ thi công và cấp phép xây dựng, tiền sử dụng đất chưa có.

Đối với KĐT 7B mở rộng có diện tích 19,53ha. Dự án này là quỹ đất đối ứng xây dựng đường nối từ ĐT.607A đến ĐT.603A, lý trình Km2+487,78 - Km4+378,85 theo hình thức hợp đồng BT, chưa có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư; văn bản giao đất chưa có; tiền sử dụng đất chưa có; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng chưa cấp.

Đối với KĐT HERA COMPLEX RIVERSIDE (Khu đô thị PEACEFUL LAND cũ). Dự án này là quỹ đất đối ứng xây dựng đường nối từ ĐT.607A đến ĐT.603A, lý trình KM2+487,78 – Km+378,85 theo hình thức hợp đồng BT; diện tích18,26ha nhưng văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư chưa có, tiền sử dụng đất cũng chưa có.

Trong khi đó, theo Điều 41, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định: “Điều kiện để dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền, bao gồm: Phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện. Chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt, đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở; bảo đảm cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải. Chủ đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai của dự án gồm tiền sử dụng đất, tiền thuế đất; thuế, phí, lệ phí liên quan đến đất đai (nếu có)”.

Thế nhưng, như Thanh tra Sở Xây dựng Quảng Nam cho biết: theo hồ sơ hiện có phản ánh, Công ty cổ phần Bách Đạt An và Công ty cổ phần dịch vụ bất động sản Hoàng Nhất Nam đã ký kết 3 hợp đồng gồm: Hợp đồng số 107/2017/HDĐCPP/BĐ-HNN ngày 10/7/2017 về đặt cọc mua và phân phối đất nền dự án Bách Đạt 1 tổng số 352 lô đất. Hợp đồng số 107/2017/HDĐCPP/BĐ-HNN ngày 14/7/2017 về đặt cọc môi giới đất nền dự án 7B mở rộng tổng số 435 lô đất nền. Hợp đồng số 01/2017-SĐBS ngày 24/07/2017 về thỏa thuận đặt cọc và phân phối nền dự án HERA COMPLEX RIVERSIDE tổng số 352 lô đất nền.

Thanh tra Sở Xây dựng Quảng Nam trong văn bản số 49/TTr-NV3, ngày 28/2/2019 trả lời đơn kiến nghị công dân về 3 dự án nói trên cũng cho rằng: “Đối với 3 dự án chưa hoàn thiện đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất nền chưa đủ điều kiện để nghiệm thu, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chưa được Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất quy định tại Điều 41 Nghị định 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Do đó, việc thực hiện ký kết hợp đồng giữa Công ty cổ phần Bách Đạt An, Công ty cổ phần dịch vụ bất động sản Hoàng Nhất Nam và khách hàng (bên thứ 3) là chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật”.

Cũng chính từ đây hàng nghìn người bỏ tiền mua đất chờ mãi không có sổ đỏ, đã kéo đến bao vây trụ sở các doanh nghiệp này đòi quyền lợi.

Tác giả: Tấn Thành

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết

  Từ khóa: bán đất nền , Quảng nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP