Giáo dục

Kỳ thi THPT quốc gia: Thiếu đề thi, thí sinh phải làm bài muộn hơn 30 phút

Tại TP.HCM, ở buổi thi bài thi khoa học tự nhiên đã xảy ra sự cố thiếu đề tại 3 điểm thi là Trường THCS Colette (Q.3), THPT Trần Khai Nguyên (Q.5) và THPT Tân Bình (Q.Tân Phú).

Thí sinh trao đổi sau khi làm xong bài thi - Ảnh: Ngọc Thắng

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết ở mỗi điểm thi đều có 2 bì chứa đề thi dự phòng, trong đó mỗi bì thư gồm đầy đủ 24 mã đề thi khác nhau. Ngay sau khi phát hiện sự cố thiếu mã đề thi, các điểm thi đã nhanh chóng sử dụng đề thi dự phòng. Tuy nhiên, chỉ có điểm thi Trường THPT Tân Bình do số lượng mã đề thi thiếu không nhiều nên sau khi sử dụng đề thi dự phòng không làm ảnh hưởng thời gian bắt đầu làm bài của thí sinh (TS).

Riêng với 2 điểm thi còn lại, số lượng đề thi dự phòng không đủ nên điểm thi phải tiến hành photo thêm đề, dẫn đến thời gian làm bài của TS muộn hơn so với kế hoạch. Trong đó, tại điểm thi Trường THPT Trần Khai Nguyên, TS làm bài thi môn sinh học muộn hơn so với thời gian quy định là 30 phút.

Tại buổi thông tin về kỳ thi chiều qua, ông Hiếu cho biết sự cố xảy ra tại các phòng thi có TS tự do và lỗi xuất phát từ bộ phận in sao đề thi. Qua sự việc nói trên, lãnh đạo Sở xin lỗi TS về sự cố này, đồng thời cho biết đã rà soát cho các môn thi sau để không xảy ra sự việc như trên.

Xung quanh việc TS ở Phú Thọ mang điện thoại vào phòng thi chụp đề môn ngữ văn và gửi ra ngoài trong giờ làm bài, Công an tỉnh Phú Thọ thông tin: Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Phú Thọ phát hiện trên mạng internet có hình ảnh chụp đề thi môn ngữ văn khi thời gian làm bài của môn thi này vẫn đang diễn ra. Công an tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo Công an H.Thanh Sơn phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ làm rõ và xác định TS Trần Đình Xuân, phòng thi số 0377, điểm thi số 22, Trường THPT Thanh Sơn (Phú Thọ), là TS tự do, đã dùng điện thoại chụp ảnh đề thi môn ngữ văn, sau đó gửi cho Đinh Công Lâm (22 tuổi, trú phố Hạ Sơn, TT.Thanh Sơn, H.Thanh Sơn) nhờ giải hộ. Do không giải được nên Lâm tiếp tục gửi ảnh chụp này cho một sinh viên Trường ĐH Sư phạm 2 ở Vĩnh Phúc. Sau khi giải xong câu 2 và câu 3 của phần đọc hiểu, sinh viên này gửi cho Lâm để gửi cho Xuân. Tuy nhiên, khi đáp án được gửi cho Xuân cũng là lúc hết giờ thi. Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia tỉnh Phú Thọ đã đình chỉ thi đối với Xuân và 2 giám thị.

Thí sinh tự khai báo đem điện thoại khi gần hết giờ thi

Chiều qua 26.6, ở môn thi tiếng Anh, điểm thi Trường THPT Phan Bội Châu (TP.Phan Thiết, Bình Thuận) phát hiện một TS mang điện thoại vào phòng thi (số P0013). Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT Bình Thuận, khi môn thi tiếng Anh chỉ còn khoảng 15 phút là hết giờ thì N.T.H.K ngồi hàng dưới cùng sát với giám thị 2 tự khai báo mình bọc điện thoại trong người do “quên”. Ngay sau đó, Thanh tra thi đã tiến hành lập biên bản và đình chỉ thi đối với TS này.

Kết thúc ngày thi thứ hai, Bộ GD-ĐT cho biết cả nước có 18 TS vi phạm quy chế bị đình chỉ thi. Tỷ lệ dự thi của các môn đều đạt trên 99%.

Quế Hà - Tuyết Mai

Tác giả: Bích Thanh - Tuệ Nguyễn

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP