Giáo dục

Kỳ thi THPT quốc gia: Cảnh báo gian lận thiết bị công nghệ cao

Trước kỳ thi THPT quốc gia, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội lưu ý cán bộ tổ chức thi phải tuân thủ quy chế thi, khi phát sinh tình huống, bình tĩnh xử lý, tuyệt đối không làm ảnh hưởng thời gian làm bài của thí sinh.

Giám thị trông thi hướng dẫn thí sinh quy chế thi

Sáng 21/6, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức hướng dẫn coi thi THPT quốc gia 2019 cho các trưởng điểm thi, lãnh đạo các trường ĐH, CĐ phối hợp tổ chức thi.

Ông Bùi Quang Thái, Phó phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng (Sở GD&ĐT) lưu ý, khi phát sinh tình huống, các điểm thi, cán bộ coi thi tuyệt đối không làm ảnh hưởng quyền lợi của thí sinh. Đặc biệt là ảnh hưởng đến thời gian làm bài của thí sinh.

Ông Thái ví dụ, khi phát đề thi cho thí sinh không kiểm tra kỹ, đến thời gian làm bài mới phát hiện hai thí sinh trùng mã đề. Giám thị bình tĩnh đổi vị trí thí sinh, sau đó báo cáo trưởng điểm thi, lập biên bản xử lý tình huống thay vì một số trường hợp “hoảng” lại đi đổi đề thi. Lúc này, thí sinh sẽ lo lắng, ảnh hưởng tâm lý làm bài thi.

Cũng theo ông Thái, mỗi thí sinh có mỗi mã đề thi riêng. Lưu ý thí sinh ngay sau khi nhận đề thi nên kiểm tra tình trạng đề nếu rách, nhòe, mờ phải báo cáo ngay cho cán bộ coi thi để xử lý. Nếu sau 10 phút mới báo cáo, thí sinh phải chịu trách nhiệm.

Một số phòng thi có thí sinh đã tốt nghiệp THPT năm trước, năm nay chỉ thi một số môn để xét tuyển ĐH được xếp chung một phòng thi lưu ý thời gian vào phòng thi. Ví dụ như, thí sinh không thi môn thứ nhất trong bài thi tổ hợp thì đến sớm, vào ngồi ở phòng chờ và có mặt tại phòng thi của môn dự thi ít nhất 10 phút. Nếu thí sinh chỉ thi môn 1, môn 3 của bài thi tổ hợp thì ngay sau khi hoàn thành bài thi ở môn thi thứ nhất, thí sinh dừng bút, nộp đề thi, giấy nháp cho cán bộ coi thi và ngồi nguyên vị trí, giữ trật tự suốt thời gian môn thi thứ 2.

Chú ý gian lận thiết bị công nghệ cao

Đại úy Hà Quang Huy, Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, đơn vị đã phát hiện một số giao dịch về mua bán thiết bị công nghệ. Công an lưu ý cán bộ coi thi một số thiết bị mới, có chức năng ghi hình, truyền tải dữ liệu ra ngoài cũng như nghe đáp án như: thiết bị thu phát dạng cúc áo; chìa khóa ô tô, xe máy; camera gắn ở gọng kính cận, sim thẻ lắp đặt sau thẻ ATM…

Ông Huy cho rằng, thiết bị dù tinh vi đến đâu nhưng sử dụng vẫn là con người. Do đó, nếu cán bộ coi thi kiên quyết chống gian lận, tiêu cực đến cùng thì sẽ phát hiện được. Ví như, thí sinh đeo thiết bị nghe lén nhỏ như hạt đậu trong tai sẽ ngứa ngáy, dùng thiết bị ghi phát ra ngoài khi cầm đề sẽ giơ đề lên, lẩm bẩm đọc để truyền đề ra ngoài; thí sinh không tập trung làm bài thi, quan sát giám thị, mặc áo dày, để tóc dài che tai, gáy… “Khi phát hiện thí sinh sử dụng thiết bị công nghệ cao, cán bộ coi thi phải lập tức báo cáo điểm trưởng, lập biên bản, báo cáo lực lượng công an để có phương án xử lý, tránh tình trạng đề lọt ra ngoài. Khi đó, hậu quả sẽ rất lớn”, ông Huy nói.

Ông Phạm Quốc Toản, trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng cho biết, với 125 điểm thi trên địa bàn rộng nên Hà Nội đã cẩn thận rà soát đến từng công đoạn chuẩn bị. Đến thời điểm này, Sở đã bố trí 125 tổ thanh tra cắm chốt tại các điểm thi. Công tác in sao đề thi cũng đã được triển khai. Toàn bộ cơ sở vật chất cũng đã được kiểm tra, thử nghiệm. Đặc biệt, hệ thống camera cũng được điều chỉnh, niêm phong các ổ cứng cũ và lắp mới, cài đặt lại toàn bộ hệ thống phần mềm.

Kỳ thi THPT quốc gia 2019 diễn ra từ ngày 25 đến 27/6. Hà Nội lưu ý giám thị cảnh giác với thí sinh sử dụng thiết bị gian lận công nghệ cao.

Tác giả: NGUYỄN HÀ

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP