Tin địa phương

Đà Nẵng: Hạn chót cho Vinafor trả đất xây Trung tâm Tim mạch là 5/4

“Đến ngày 5/4, Công ty CP Vinafor Đà Nẵng vẫn chưa bàn giao mặt bằng thì xử lý hành chính, cưỡng chế thu hồi đất để xây dựng dứt điểm Trung tâm Tim mạch!” – Đó là chỉ đạo quyết liệt của Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ.

Nếu Vinafor Đà Nẵng đem bán khu đất 138 Hải Phòng là vi phạm pháp luật

“Ngày mai 23/3, UBND quận Hải Châu sẽ tổ chức họp về việc thu hồi khu đất 138 Hải Phòng (hiện do Công ty CP Vinafor Đà Nẵng quản lý) để xây dựng Trung tâm Tim mạch (Bệnh viện Đà Nẵng)!” – ông Nguyễn Tuấn Sơn, Trưởng BQL dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng, đơn vị điều hành dự án cho biết sáng 22/3.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo, nếu đến ngày 5/4 mà Công ty CP Vinafor Đà Nẵng vẫn chưa chịu giao trả khu đất 138 Hải Phòng thì xử lý hành chính, cưỡng chế thu hồi đất để xây dựng dứt điểm Trung tâm Tim mạch (Bệnh viện Đà Nẵng) - Ảnh: HC

Theo ông Nguyễn Tuấn Sơn, trước đây Chi cục Quản lý đất đai (Sở TN-MT Đà Nẵng) cũng đã họp một lần để giải quyết việc thu hồi khu đất 138 Hải Phòng, nhưng đến nay vẫn chưa được Vinafor Đà Nẵng giao trả. Dẫn tới công trình Trung tâm Tim mạch đã trễ tiến độ hơn 1 năm nhưng vẫn còn một số hạng mục chưa được xây dựng vì không có mặt bằng như Infonet đã đưa tin.

“Khu đất 138 Hải Phòng chỉ được UBND TP Đà Nẵng giao Vinafor Đà Nẵng quản lý chứ không phải bán hẳn cho họ. Nay có nhu cầu phục vụ lợi ích chung nên TP thu hồi lại. Ông có nắm được nguyên nhân vì sao đến bây giờ Vinafor Đà Nẵng vẫn chưa chịu giao trả khu đất 138 Hải Phòng cho TP Đà Nẵng hay không?” – PV Infonet đặt câu hỏi.

Ông Nguyễn Tuấn Sơn cho rằng sở dĩ Vinafor Đà Nẵng kéo dài thời gian giao trả mặt bằng vì HĐQT của Công ty muốn thương thảo để TP nâng thêm mức bồi thường, hỗ trợ nhà, vật kiến trúc trên đất đối với khu nhà, đất nêu trên. Ngay sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ chủ trì cuộc họp với các sở, ngành liên quan, có mời đại diện lãnh đạo Công ty CP Vinafor đến dự thì họ hứa sẽ “về xử lý”!

“Có thông tin rằng Vinafor Đà Nẵng cứ lần lữa không chịu giao trả mặt bằng 138 Hải Phòng vì họ đã bán khu đất đó cho một chủ ngân hàng ở phía Bắc, và chủ ngân hàng đó lại đang dựa vào các mối quan hệ với một số vị ở trung ương để “tinh tướng”, không chịu trả khu đất cho TP Đà Nẵng, hoặc đòi phải đổi sang một khu “đất vàng” khác trên đường Võ Văn Kiệt phía Đông cầu Rồng dẫn ra biển. Không biết thông tin đó có đúng không?” – PV Infonet hỏi thêm.

Ông Nguyễn Tuấn Sơn trả lời: “Vấn đề đất đai, quy hoạch thế nào thì Sở TN-MT, Sở Xây dựng nắm rõ hơn. Chúng tôi là BQL điều hành dự án nên vấn đề quan tâm duy nhất là Vinafor Đà Nẵng phải sớm trả mặt bằng để thi công. Tuy nhiên nếu Vinafor Đà Nẵng đem bán khu đất đó thì họ quá vi phạm pháp luật. Vì đó là đất mà họ đang thuê của TP, trả tiền hàng năm!”.

Tương tự, bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng nói: “Việc đất đai thì chúng tôi không rành, nhưng lâu nay làm việc với chúng tôi về khu đất 138 Hải Phòng thì chỉ là người của Vinafor Đà Nẵng thôi!”. Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Vũ Quang Hùng nhấn mạnh thêm: “Có thể Vinafor Đà Nẵng bán cổ phần gì đó cho đối tác nhưng với khu đất 138 Hải Phòng thì họ chỉ được TP cho thuê đất chứ họ không có giấy tờ gì để có quyền bán khu đất đó cả!”.

Đến ngày 5/4, Vinafor Đà Nẵng không trả đất thì xử lý hành chính, cưỡng chế thu hồi

Theo bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, trước việc Trung tâm Tim mạch (Bệnh viện Đà Nẵng) trễ tiến độ hơn 1 năm mà vẫn chưa xây dựng xong, Sở Y tế Đà Nẵng đã có văn bản gửi UBND TP Đà Nẵng. UBND TP Đà Nẵng cũng đã có văn bản chỉ đạo Sở KH-ĐT, Sở TN-MT, rồi có văn bản xin ý kiến Bộ TN-MT…

“Tại cuộc họp sau Tết Nguyên đán vừa rồi, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo quyết liệt ghê lắm. Sau đó UBND TP đã có văn bản ấn định thời hạn đến ngày 5/4 Vinafor Đà Nẵng phải giao trả khu đất 138 Hải Phòng. Đến thời điểm đó, nếu họ vẫn không bàn giao mặt bằng thì sẽ thực hiện lệnh cưỡng chế!” – Bác sĩ Ngô Thị Kim Yến nói.

Ông Nguyễn Tuấn Sơn cũng khẳng định, thái độ của UBND TP Đà Nẵng trong việc thu hồi khu đất 138 Hải Phòng là rất quyết liệt: “Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo đến ngày 5/4 mà Công ty CP Vinafor không bàn giao mặt bằng thì phải tổ chức xử lý hành chính, cưỡng chế thu hồi đất để khẩn trương xây dựng, hoàn thành Trung tâm Tim mạch.

Hiện UBND quận Hải Châu đang phối hợp với BQL dự án và các ngành hữu quan để tổ chức thực hiện theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Ngày mai họp ở UBND quận Hải Châu chính là về việc tổ chức xử lý hành chính và cưỡng chế thu hồi đất nếu Vinafor Đà Nẵng vẫn không chịu bàn giao đúng thời hạn chót mà UBND TP đã ấn định!”.

Bác sĩ Ngô Thị Kim Yến cho hay, theo chỉ đạo của UBND TP Đà Nẵng, sau khi thu hồi khu đất 138 Hải Phòng thì BQL dự án phải tập trung tối đa nguồn lực để thi công, thậm chí làm 3 ca, nhằm hoàn thành sớm các hạng mục còn lại và đưa Trung tâm Tim mạch đi vào hoạt động.

“Chúng tôi hối thúc BQL dự án ghê lắm để đáp ứng nhu cầu bức xúc của người bệnh, nhưng do thời gian vừa rồi không có mặt bằng nên BQL không thi công được. Họ hứa khi có mặt bằng sẽ tập trung hết sức để hoàn thành công trình sớm nhất!” – Bác sĩ Ngô Thị Kim Yến nói. Còn ông Nguyễn Tuấn Sơn cũng cam kết: “Chúng tôi đã có kế hoạch, ngay sau khi thu hồi mặt bằng khu đất 138 Hải Phòng sẽ làm nhanh ngày đêm để dứt điểm các hạng mục còn lại!”.

Tác giả: HẢI CHÂU

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP