Tin địa phương

Bộ trưởng ra “tối hậu thư” cán đích cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

Sáng nay (2/3), trực tiếp thị sát toàn tuyến khai thác và thi công cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chốt thời hạn dự án về đích cuối tháng 6/2018.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo dự án phải đảm bảo tiến độ cán đích đoạn tuyến WB vào cuối tháng 6/2018. Ảnh Xuân Huy

Đoàn công tác do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì trực tiếp thị sát đoạn tuyến vốn JICA (Đà Nẵng - Tam Kỳ, thông xe đưa vào khai thác từ tháng 8/2017) và 5 gói thầu đang thi công hoàn thiện đoạn vốn WB (Tam Kỳ - Quảng Ngãi).

Trên công trường đang vào cao điểm hoàn thiện công tác nền, cầu cống, các mũi thi công tập trung thảm cấp phối đá dăm, bê tông nhựa... Tuy nhiên, công địa còn ngổn ngang, dàn trải, mũi thi công thiếu đồng đều.

Báo cáo với Bộ trưởng, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc ĐHDA cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi cho hay: Các nhà thầu đồng loạt thi công sau Tết, tiến độ toàn đoạn tuyến WB đạt hơn 71%. Trong đó, gói A4, A5 cuối tuyến đáp ứng tốt tiến độ. Riêng các gói A3,A2,A1 còn nhiều đường găng, rớt tiến độ cam kết thời gian qua.

Bộ trưởng phê bình một số nhà thầu không đảm bảo năng lực tài chính, mũi thi công... trên công trường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Ảnh Xuân Huy


"Từ tháng 1/2018, Ban đã chốt các phương án với từng nhà thầu để hoàn thiện đoạn tuyến WB vào tháng 6/2018 tới”, ông Thành nói.

Theo lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC, chủ đầu tư dự án), đây là áp lực không nhỏ, bởi một số tồn đọng mặt bằng, dân cản trở thi công (gói A1,2), nhà thầu không đảm bảo năng lực tài chính (A3), phát sinh vấn đề địa chất, đường găng kỹ thuật...

Trực tiếp thị sát công trường, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng không thể lấy lý do mặt bằng trong khi có có nhiều công địa không được tổ chức thi công...

“Thời tiết thuận lợi nhưng đi cả cây số không có mũi thi công là bất hợp lý. Các anh thấy hồi làm QL1 chưa, công trường lúc nào cũng rầm rầm, cứ vài trăm mét có mũi triển khai như thế mới đẩy được tiến độ. Bộ sẽ có ý kiến với địa phương để tập trung xử lý vấn đề mặt bằng, tổ chức bảo vệ thi công, nhưng bản thân Ban QLDA, VEC, nhà thầu phải tích cực, chủ động triển khai ngay trên công trường...”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Tiến Thành báo cáo tiến độ triển khai đoạn tuyến WB, đạt khối lượng hơn 71%. Ảnh Xuân Huy


Dự án vào cao điểm hoàn thiện nền đường, tập trung thảm cấp phối đá dăm, bê tông nhựa...


Đại diện nhà thầu CC1 (gói A1) báo cáo đã huy động 12 mũi thi công, chủ động tập kết vật liệu trên công trường, đảm bảo huy động dòng tiền dự án 100 tỷ mỗi tháng... Tuy nhiên, Bộ trưởng cảnh báo số lượng mũi thi công còn ít, chưa đáp ứng với quy mô công trường.

"Sao không phải là 20-25 mũi? Các anh cứ để nước đến chân là không kịp. Chỗ nào còn vướng mặt bằng thì khoanh vùng, còn lại phải tăng cường tối đa cho các vị trí khác. Các anh xem đi, đây có phải là khí thế công trường cao tốc không?", Bộ trưởng nói.

Chia sẻ những vướng mắc, phát sinh tại dự án, Bộ trưởng Thể cho rằng các đơn vị chức năng, tư vấn phải làm hết trách nhiệm, chủ động xử lý ngay từ đầu, không để “dồn toa” đến cuối dự án... Nhà thầu yếu, không đáp ứng tài chính, tiến độ phải thay ngay, cắt chuyển khối lượng.

Bộ trưởng yêu cầu tiến độ phải kiểm soát từng ngày, từng tuần, mọi điều kiện thi công phải được rốt ráo xử lý, đảm bảo. Đến giờ không thể cứ lập luận, lấy lý do “nếu như...”, mà phải rõ ràng, cụ thể từng mục tiêu, thời hạn. Các anh cam kết 30/6 sẽ hoàn thiện chính tuyến, nếu không xong thì sao? Tiến độ không còn đường lùi, dự án đã chậm trễ thời gian qua, phải nỗ lực để hoàn thiện, giảm áp lực vốn vay, đảm bảo tiếnd độ của dự án.

Lãnh đạo Bộ GTVT lưu ý dự án kiểm soát chặt chất lượng, tiến độ xử lý công tác phá đá, vật liệu, dòng tiền...

Cao tốc đang dần hoàn thiện...


Tuy nhiên, Bộ trưởng cảnh báo nhiều đường găng tiến độ trên tuyến, công tác phá đá, vật liệu...

Theo ông Mai Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT VEC, vừa qua VEC đã làm việc với các nhà thầu ngoại, mời đến trực tiếp công trường để rà soát, cam kết tiến độ, dòng tiền. Nếu không đáp ứng, VEC áp dụng “cơ chế đặc biệt” cắt chuyển khối lượng, huy động thêm các thầu phụ và trực tiếp thanh toán khối lượng, đẩy tiến độ toàn công trường...

Đại diện CC1 cho rằng nếu đến 15/4 xong mặt bằng, việc cán đích vào tháng 6/2018 khả thi.

Tác giả: Xuân Huy

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP