Du lịch

Ai bảo thịt có giòi là hỏng, ở nước này, thịt càng để lâu, nhiều giòi lại càng ngon

Etag là tên gọi một món ăn truyền thống rất được ưa chuộng tại Philippines, được chế biến từ thịt lợn. Nhưng điều khiến Etag trở nên khác biệt, chính là những con giòi lúc nhúc trong tảng thịt, tạo ra hương vị có một không hai cho món ăn "quốc hồn quốc túy" này.

Etag, thực chất là một tảng thịt lợn được ướp với muối trong khoảng một tuần hoặc hơn, sau đó được phơi khô dưới ánh nắng mặt trời hoặc hun khói trong vài tuần. Với người bản địa, thời gian thịt lợn được ướp muối, phơi nắng hoặc hun khói càng lâu, etag càng trở nên thơm ngon, đậm đà, và khi bán, sẽ có giá đắt hơn rất nhiều so với loại "làm xổi". Khi được chế biến trong thời gian dài, miếng thịt chuyển sang màu sẫm hơn, thớ thịt săn chắc hơn.

Etag là món thịt lợn muối khô truyền thống tại Philippines

Nhìn chung, Etag của Philippines cũng giống như thịt lợn muối của người phương Tây. Tuy nhiên, có một phiên bản Etag đặc biệt, đó là loại thịt lợn được phủ bên ngoài bởi lớp mốc xanh, xám và nhân bên trong là những lớp giòi còn bò lổm ngổm.

Etag phiên bản mốc

Thực tế, việc Etag có giòi hay bị mốc và dấu hiệu cho thấy quy trình chế biến, bảo quản thịt lợn không được tốt, có thể không được muối hay phơi nắng đúng cách. Tuy nhiên, về sau, nhiều người cho rằng hương vị của giòi đã tạo nên sự khác biệt cho miếng thịt.

Vượt qua cảm giác ghê ghê ban đầu, một miếng thịt lợn ướp muối "nhân giòi" có vị ngậy, béo và hơi chua. Etag nhân giòi có mùi khá "nồng nàn", nhưng một khi đã ăn được, thì rất dễ gây nghiện như nghiện sầu riêng. Việc giòi còn ngọ nguậy cũng tạo nên khẩu cảm đặc biệt cho món ăn.

Etag với nhân giòi

Etag với giòi không phải là loại thịt lợn phổ biến trên toàn Philippines, nhưng ở một số nơi vùng sâu vùng xa, người dân vẫn ăn Etag bởi tin rằng, loại thịt này cung cấp nhiều dưỡng chất và "chưa có ai chết hay nằm viện" vì ăn món này cả. Do đó, người dân địa phương thường khuyến khích khách du lịch nếm thử món ăn đặc biệt này.

Cách làm Etag truyền thống

Etag cũng trở thành mục tiêu của nhiều blogger muốn chinh phục những thử thách ẩm thực "kinh dị". Như vlogger Mike Corey, anh đã lặn lội đến một miền quê ở Philippines, thử món Etag "lên men quá hạn" và cho rằng, đây là một món ăn có sức hấp dẫn riêng.

Tác giả: Lam Ngọc

Nguồn tin: Báo Phụ nữ Việt Nam

  Từ khóa: món ăn , đặc sản

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP