Du lịch

Nông dân thu tiền triệu nhờ đặc sản "tôm bay", dân thành phố lùng mua cũng không có

Cứ mỗi độ hè về món “tôm bay” đã trở thành đặc sản xuất hiện trên bàn ăn của nhiều gia đình. Tại các chợ dân sinh dạo gần đây rộ rao bán các loại châu chấu với giá khá đắt từ 250.000 – 300.000 đồng/kg nhưng nhiều người vẫn tìm mua.

Châu chấu thường được nhiều người gọi là "tôm bay", là loại côn trùng chuyên phá hoại hoa màu của bà con nông dân bỗng dưng được nâng tầm thành đặc sản của đồng quê. Chính điều này khiến giá “ tôm bay” đắt trong thời gian này.

Ngoài là thức ăn cho chim cảnh thì gần đây nhiều người thích ăn châu chấu như một món bổ dưỡng, gọi là “tôm bay”


Không chỉ ở Việt Nam “tôm bay” được gọi là đặc sản đồng quê, ở nhiều nước, châu chấu rán xiên được bán ở các quầy vỉa hè, phục vụ khách vãng lai.

Cứ đến mùa hè, khoảng tháng 6-7 là thời điểm vụ lúa ở khu vực miền Bắc và Đồng bằng sông Cửu Long vào mùa thu hoạch. Do đó, các loại côn trùng như châu chấu được người dân vùng này săn bắt để giảm hại mùa màng. Vốn dĩ lạ miệng, lại ngon nên châu chấu nhanh chóng trở thành đặc sản được nhiều người mua.

Khi chế biến người ta rửa sạch, bóp ruột, thường vặt chân, cánh châu chấu.

Một người bán hàng ở chợ Chúc Sơn, Hà Nội cho biết, cứ đến mùa là chị bán châu chấu. Chị thường thu mua châu chấu của những người địa phương đi bắt về. Do nhu cầu người tiêu dùng cao nên thỉnh thoảng số lượng châu chấu chị nhập không đủ bán.

Món ngon từ châu chấu không phải ai cũng thích thưởng thức, nhưng nếu từng nếm qua hai món ăn sau đây, chắc chắn bạn sẽ không thể quên hương vị của nó.

Ban đâu, châu chấu được vặt cho sạch cánh, càng, râu, bỏ đầu, ruột đem xóc muối và rửa lại nước ấm, để ráo. Đun sôi dầu, phi thơm hành tím, cho châu chấu vào đảo đều, thêm vào chút muối cho ngấm. Chan một bát nước cà hoặc nước dưa vào thịt châu chấu đang bắt đầu ngả vàng trong chảo.

Đầu bếp sẽ giữ lửa cháy đều và không ngừng tay đảo cho tới lúc nước dưa vừa cạn, châu chấu chuyển sang màu cánh dán thì nhấc xuống nêm một chút bột ngọt rồi bày ra đĩa, rắc vài lát ớt lên trên.

Người dân đi bắt châu chấu.

Châu chấu còn chân và cánh có giá 250.000 đồng một kg. Loại cắt cánh sạch sẽ có giá 300.000 đồng. Tuy có giá khá "chát" nhưng được bắt vào đúng vụ, lại an toàn nên món đặc sản này được người sành ăn ở phố thị tìm mua.

Châu chấu được người dân bắt ngoài đồng.

Vào mùa lúa hàng năm, châu chấu như một loại “giặc cỏ” phá hoại mùa màng. Cứ mỗi khi thu hoạch xong lúa người dân trong xóm lại rủ nhau ra đồng bắt châu chấu. Họ đi thành từng nhóm 3-4 người, một đầu dùng lưới giăng thành khung cao khoảng 2 mét, dài hàng chục mét, đầu ruộng bên kia dùng dây buộc các loại túi bóng lùa châu chấu vào lưới.

Bắt châu chấu vừa tạo thêm thu nhập cho người dân, có những ngày bắt được 8-10 kg, thu về cả triệu đồng, vừa giúp tiêu diệt "giặc cỏ" phá hoại mùa sau.

Dù phương thức đánh bắt nghe có phần đơn giản nhưng chỉ những người có kinh nghiệm lâu năm mới có thể gom được 10-15 kg/ngày, thậm chí có ngày phải ra về tay không.

Châu chấu sau khi mua về sẽ được chần qua nước sôi và thuê người vặt cánh với giá 12.000 đồng/kg. Ảnh: Dân Việt



Tác giả: Trúc Chi (tổng hợp)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: tôm bay , đặc sản

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP