Đẹp

Vì sao bạn bị quầng thâm mắt, phòng ngừa cách nào?

Hóa ra mệt mỏi và thiếu ngủ chỉ là một trong nhiều nguyên nhân khiến mắt chúng ta thâm quầng thôi. Vậy các lý do còn lại là gì? Làm sao để ngăn ngừa và khiến quầng thâm mắt biến mất?

Mặc dù quầng thâm mắt hiếm khi gây ra lo ngại về vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nhưng nó phiền toái vì khiến chúng ta trông kém sắc, bớt xinh trai đẹp gái đi rất nhiều - Ảnh: Shutterstock

Quầng thâm mắt có thể có màu tím hoặc xanh đến nâu sẫm hoặc đen, tùy thuộc vào màu da. Theo MNT, các nguyên nhân gây ra quầng thâm dưới mắt bao gồm:

- Thiếu ngủ hoặc thói quen ngủ kém

- Dị ứng

- Tăng sắc tố, xảy ra khi cơ thể sản xuất nhiều melanin

- Giảm mức độ mô mỡ quanh mắt

- Da dưới mắt mỏng

- Thiếu máu do thiếu sắt

- Tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng mặt trời

- Dụi mắt thường xuyên

- Lão hóa

- Hút thuốc

- Gien di truyền

- Tình trạng tuyến giáp

- Mất nước

- Viêm da

- Điều trị bằng thuốc nhỏ mắt cho bệnh tăng nhãn áp, chẳng hạn như bimatoprost

Một số yếu tố nguy cơ quầng thâm mắt

- Tuổi già: Mất mô mỡ và mỏng da quanh mắt là một phần của quá trình lão hóa. Những thay đổi này có thể làm cho quầng thâm xuất hiện rõ hơn ở người lớn tuổi.

- Không phải người da trắng: Quầng thâm thường phổ biến hơn ở những người có tông màu da tối hơn và ảnh hưởng đến người da màu nhiều hơn người da trắng. Yếu tố nguy cơ này được cho là do sự thay đổi sắc tố, theo MNT.

- Di truyền: Quầng thâm có thể là do di truyền. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các thành viên trong cùng gia đình thường có tình trạng quầng thâm mắt như nhau.

Biện pháp khắc phục tại nhà

Mặc dù một số biện pháp sau đây chưa được khoa học chứng minh nhưng đáng để thử vì không tốn kém và không gây ra tác dụng phụ.

- Ngủ nhiều hơn

- Đắp dưa chuột có thể làm dịu đôi mắt mệt mỏi và giảm sưng. Hàm lượng nước và vitamin C cao của dưa chuột giúp nuôi dưỡng và giữ ẩm cho da. Dưa chuột cũng chứa silica, rất cần thiết cho các mô khỏe mạnh.

- Túi trà giúp làm giảm quầng thâm và bọng mắt do caffeine có đặc tính chống ô xy hóa và kích thích lưu thông máu quanh mắt, theo MNT.

- Massage: Tuần hoàn quanh mắt kém có thể gây ra quầng thâm. Massage nhẹ nhàng quanh vùng mắt giúp cải thiện lưu thông.

- Sản phẩm chăm sóc da chống ô xy hóa

- Trang điểm sẽ giúp che quầng thâm khi các biện pháp khác không có tác dụng.

Phòng ngừa quầng thâm mắt

- Đeo kính râm chống tia cực tím

- Ngủ đủ giấc và giảm căng thẳng: Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng căng thẳng làm tăng sự xuất hiện của quầng thâm, trong khi nghỉ ngơi và thói quen sinh hoạt lành mạnh làm giảm sự đổi màu da dưới mắt, theo MNT.

- Bảo vệ mắt khỏi ánh nắng mặt trời: Đeo kính và bôi kem chống nắng quanh mắt có thể giúp ngăn ngừa hoặc giảm quầng thâm.

- Ngừng hút thuốc và uống rượu: Hai thói quen xấu này có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể và tăng quầng thâm.

Tác giả: Tạ Ban

Nguồn tin: Báo Thanh niên

  Từ khóa: thâm mắt , quầng thâm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP