Thể thao

VFF 'bật đèn xanh', ông Park nâng tầm VN bằng ngoại binh

VFF xác nhận ông Park Hang-seo sẽ có buổi tiếp xúc riêng với thủ môn người Séc gốc Việt Filip Nguyễn.

Nguồn tin từ VFF nói với tờ Thanh niên, tháng 6 tới, Thủ môn Filip Nguyễn sẽ về Việt Nam và VFF dự định sắp xếp để ông Park Hang-seo gặp riêng thủ môn này. Nếu đáp ứng chuyên môn, VFF sẽ tiến hành hỗ trợ giúp cầu thủ Việt kiều này có quốc tịch Việt Nam.

HLV Mai Đức Chung, thành viên hội đồng HLV quốc gia cho biết Filip Nguyễn là cầu thủ rất đáng để quan tâm: "Cậu Nguyễn (Filip Nguyễn) cao hơn 1m9, người huấn luyện cậu ấy từng huấn luyện thủ thành kỳ cựu Petr Cech. Cậu ấy đang bắt rất hay ở CH Séc.

Về kỹ năng thì phải nói thẳng, Nguyễn bắt được ở Séc mà về Việt Nam thì quá tốt. Tầm vóc cao, đào tạo bài bản chuyên nghiệp, vị trí thủ môn có cậu ấy thì không thể chê được. Nếu cậu ấy không đủ tốt thì bên Séc làm sao để cậu ấy trấn giữ khung thành? Người ta còn kiểm tra chuyên môn chặt chẽ hơn mình".

Ông Mai Đức Chung nói thêm: "Trở ngại của cậu ấy là tiếng. Filip sinh ra ở nước ngoài nên nói tiếng Việt không tốt, giờ giấc sinh hoạt, môi trường cũng khác. Nhưng tôi tin bóng đá có ngôn ngữ chung, người ta có thể thích ứng các khó khăn này rất nhanh".

Thủ thành Filip Nguyễn

Nếu thực sự VFF đã bật đèn xanh và Filip Nguyễn chứng tỏ được trước HLV Park, cơ hội để anh được mang quốc tịch Việt và thi đấu cho đội tuyển Việt Nam là rất sáng cửa. Chưa kể, câu chuyện của Filip Nguyễn rất có thể sẽ được áp dụng với các cầu thủ Việt kiều khác.

Hiện tại đang có 3 cái tên sáng giá để viện binh cho tuyển Việt Nam, bao gồm Filip Nguyễn, Alexander Đặng, Jason Quang Vinh Pendant. Với những cái tên này, ông Park hoàn toàn tự tin nâng cao sức mạnh của tuyển Quốc gia và cả tuyển U23.

Các tình huống khả dĩ nhất có thể tính đến như sau. Đầu tiên với thủ thành Filip Nguyễn, cầu thủ SN 1992 này chỉ đủ tuổi thi đấu ở tuyển quốc gia. Vì thế, anh và Đặng Văn Lâm là hai cầu thủ sẽ cạnh tranh cho xuất bắt chính của tuyển quốc gia.

Trong bóng đá, sự cạnh tranh luôn mang lại những hiệu ứng tích cực. Khi đó, ông Park yên tâm cất thủ thành Bùi Tiến Dũng cho riêng U23 Việt Nam. Thời gian qua, Tiến Dũng chấn thương và không có được phong độ tốt.

Khả năng đối phó bóng sệt của thủ môn này cũng đáng báo động, thể hiện rất rõ trong trận gặp U23 Indonesia tại vòng loại U23 châu Á vừa qua. Vì thế, chỉ tập trung cho U23, Dũng sẽ có thời gian rèn luyện, bình phục chấn thương, lấy lại phong độ.

Với Alexander Đặng, tiền đạo này sẽ là sự bổ sung quý báu cho hàng công tuyển Việt Nam. Alexander đang thi đấu rất ấn tượng tại giải Na Uy, anh là chân sút chủ lực của CLB Nest-Sotra.

Hậu vệ người Pháp gốc Việt Jason Quang Vinh Pendant

Trong bối cảnh tuyển Việt Nam cùn mòn về các cầu thủ có nhiệm vụ ghi bàn, sự bổ sung này là đặc biệt cần thiết. Ngoài ra, tương tự như trường hợp của Bùi Tiến Dũng, hiện tại cả Đức Chinh và Tiến Linh đều đủ tuổi đá U23, nếu Alexander Đặng được về tuyển quốc gia, ông Park sẽ cất một trong 2 trung phong của mình cho riêng U23.

Đức Chinh đang có phong độ rất nghèo nàn và thái độ thi đấu hời hợt ở SHB Đà Nẵng, trong khi Tiến Linh chấn thương dài hạn. Tuy nhiên, Đức Chinh vẫn đang nổ súng đều đặn ở cấp U23. Vì thế, nếu để Chinh tập trung cho một mình U23 sẽ là chuyện nên làm.

Ngôi sao thứ 3 là Jason Quang Vinh Pendant. Đây là trung vệ đang chơi cho FC Sochaux-Montbéliard tại giải League 2 của Pháp. Cầu thủ 22 tuổi này đủ tuổi thi đấu cho U23 Việt Nam.

Tại U23, ông Park cậy nhờ vào Đình Trọng như thủ lĩnh hàng thủ, dẫn dắt những người đàn em thiếu kinh nghiệm và kỹ thuật. Tuy nhiên, Đình Trọng vẫn đang nhạy cảm với chấn thương. Ngoài ra, Đình Trọng - Duy Mạnh lại là bộ đôi trung vệ ăn ý nhất được ông Park đặc biệt yêu thích.

Vì thế, cầu thủ người Pháp gốc Việt có thể thi đấu cho U23 Việt Nam để hỗ trợ cho Đình Trọng, kinh nghiệm và kỹ thuật của cầu thủ này là cần thiết. Hoặc ngược lại, ông Park có thể giữ riêng Đình Trọng cho tuyển quốc gia và trao cơ hội thể hiện cho các cầu thủ trẻ U23 và ngoại binh Jason Pendant.

Với 3 nguồn lực ngoại binh này, ông Park có đủ các quân bài trong tay để bù đắp đội hình, nâng tầm cho sức mạnh bóng đá Việt Nam.

Tác giả: Hồng Hải

Nguồn tin: Báo Đất việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP