Xe

'Vây cá mập' trên nóc xe ô tô có công dụng gì?

Vật có hình vây cá mập được gắn trên nóc ô tô không phải là đồ trang trí mà có công dụng đặc hữu riêng.

Chức năng của "vây cá mập"

Nhiều chiếc ô tô hiện nay, có gắn một thiết bị trông như vây cá mập trên nóc xe. Đây không phải là đồ vật trang trí cho chiếc xe mà là một thiết bị ăng ten, giúp xe bắt sóng điện thoại, radio. Ở một số dòng xe hiện đại, ăng ten vây cá mập được lắp đặt sẵn ngay khi xe xuất xưởng.

Ăng ten "vây cá mập” thông thường có cấu tạo rỗng, với vỏ ngoài hình vây cá làm bằng nhựa, bên trong lồng dây ăng ten bắt sóng. Phụ kiện này có tác dụng như chiếc ăng ten cơ bản giúp tăng cường tín hiệu truyền thông trong xe. Ngoài ra, việc lắp đặt ăng ten vây cá mập cũng khiến chiếc xe thời trang và thể thao hơn so với dùng ăng ten thường.

Ngoài ra, theo nhiều chuyên gia về xe, bên cạnh các chức năng trên, ăng ten vây cá mập còn có các chức năng khác như sau:

Giúp giảm lực cản cho xe: Cấu tạo dạng xẻ, thuôn dài của "vây cá mập" giúp giảm lực cản không khí cho chiếc xe khi chạy. Vậy nên, dù ngược gió thì chiếc xe lắp vây cá mập vẫn có thể giữ tốc độ tốt.

Tránh chập điện: Vây cá mập có nguyên lý như một dây nguội đối với thiết bị điện của xe. Nếu chạy xe trong thời tiết giông bão thì nó có thể giảm bớt nguy cơ bị sét đánh trúng.

Giảm nhiễu tín hiệu: Ăng ten vây cá mập trên các mẫu xe hạng sang có thể giúp chống nhiễu tín hiệu radio. Đây là công dụng dành cho ăng ten cao cấp, với công thức sử dụng nguyên lý động lực học không khí.

Ăng ten vây cá mập trên xe ô tô. (Ảnh: Lao động)

Ăng ten vây cá mập có giá bao nhiêu?

Trên thị trường có khá nhiều loại thương hiệu ăng ten vây cá, tùy theo giá thành và xuất xứ thì sẽ có chất lượng khác nhau. Với loại rẻ nhất từ 50.000 - 400.000 đồng thì có tác dụng trang trí là cjính chứ không có tác dụng tăng cường tín hiệu. Còn loại trên dưới 1 triệu đồng thì có sẵn dây ăng ten bên trong và công dụng lớn hơn.

Về chất lượng, ăng ten vây cá cũng có tác dụng bắt sóng như ăng ten thông thường, tuy nhiên khả năng bắt sóng sẽ kém hơn một chút. Ví dụ, ăng ten hàng nguyên bản sẽ giúp xe bắt được đôi chút tín hiệu khi chạy qua tầng hầm, tuy nhiên ăng ten vây cá thì tín hiệu gần như không bắt được ở những khu vực sóng quá yếu.

Tác giả: HẠO NHIÊN

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP