Xe

Tư thế chuẩn nhất khi lái xe giúp bác tài xua tan mệt mỏi

Tư thế ngồi khi lái xe cũng là một yếu tố quan trọng giúp tài xế giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi thậm chí còn ảnh hưởng đến sự chuyển động an toàn của ô tô.

Khoảng cách tầm nhìn

Vị trí lý tưởng nhất là mắt người lái nhìn ra chính giữa của kính chắn gió trước và cao hơn bảng điều khiển (dashboard) khoảng 5 – 6 cm. Kiểm tra lần nữa là nhìn rõ gương hậu hai bên và trong xe.

Nếu vị trí thấp hơn thì mắt người lái không thể nhìn hết đầu xe và kiểm soát khu vực mũi xe. Nhưng nếu cao hơn, người lái có xu hướng nhìn gần và không thể dự trù cho các tình huống đang đến.

Đối với giao thông Việt Nam, người lái thích ngồi cao để tiện quan sát. Tuy nhiên, về độ an toàn ngồi cao quá cũng không hề tốt.

Tư thế ngồi chuẩn

Để không gặp tình trạng đau lưng, cần áp dụng tư thế ngồi đúng và chuẩn với phần mông và lưng vuông góc hoàn toàn tì vào ghế lái. Ngồi đúng tư thế sẽ giúp lái xe duy trì sự tỉnh táo trong suốt chặng đường.

Khoảng cách của ghế

Khoảng cách của ghế đạt chuẩn là khi nhả pedal, đầu gối của bạn gập một góc khoảng 120 độ. Để kiểm tra lại, bạn hãy khởi động xe và đạp chân phanh vài lần và xem góc độ của đầu gối.

Nếu duỗi quá thẳng, tức là bạn đang ngồi quá xa, có thể giảm cảm giác với pedal, khiến bạn mất sức. Nếu gập một góc 90 độ thì khoảng cách ghế của bạn quá gần, cần điều chỉnh để tránh mỏi chân, và an toàn hơn trước những va chạm trên đường.

Chiều cao của ghế

Việc điều chỉnh chiều cao của ghế nhằm giúp bác tài quan sát được phía trước tốt và dễ dàng hơn, tránh gây mỏi cổ hoặc gây những va chạm không đáng có.

Để có tư thế ngồi thuận tiện, thông thường, chiều cao tương ứng cho phép cho phép bạn để chiều rộng bàn tay giữa đầu và trần xe.

Chiều cao của vô lăng

Nên chỉnh chiều cao của vô lăng sao cho góc tay ngang người đồng thời không bị chắn góc nhìn vào cụm đồng hồ. Nên đặt tay ở góc 9 giờ và 3 giờ và chỉnh cho phù hợp.

Tác giả: Thanh Thư

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: Tư Thế , lái xe

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP