Xe

Từ 1/8, xe không giấy tờ được sang tên chính chủ

Theo Thông tư 58/2020/TT-BCA của bộ Công an, các phương tiện thiếu giấy tờ vẫn có thể đăng ký xe.

Thông tư 58/2020/TT-BCA có hiệu lực từ ngày 1/8 có quy định mới trong quy trình cấp đổi, thu hồi đăng ký, biển số xe.

Theo báo Giao Thông, điều 19 Thông tư 58/2020/TT-BCA "Giải quyết đăng ký sang tên xe đối với trường hợp xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người" quy định: Trường hợp người đang sử dụng xe có giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng, thì trong thời hạn hai ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan quản lý hồ sơ xe giải quyết đăng ký, cấp biển số (đối với ô tô sang tên trong cùng tỉnh và mô tô cùng điểm đăng ký xe) hoặc cấp Giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe cho người đang sử dụng xe để làm thủ tục đăng ký, cấp biển số tại nơi cư trú;

Trường hợp người đang sử dụng xe không có giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe: Cơ quan quản lý hồ sơ xe cấp giấy hẹn có giá trị được sử dụng xe trong thời gian 30 ngày; gửi thông báo cho người đứng tên trong đăng ký xe, niêm yết công khai trên trang thông tin điện tử của Cục CSGT và tại trụ sở cơ quan; tra cứu tàng thư xe mất cắp và dữ liệu đăng ký xe ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ sang tên. Sau 30 ngày nếu không tranh chấp, khiếu kiện, cơ quan quản lý hồ sơ xe phải giải quyết đăng ký, cấp biển số (đối với ô tô sang tên trong cùng tỉnh và mô tô cùng điểm đăng ký xe) hoặc cấp Giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe cho người đang sử dụng xe để làm thủ tục đăng ký, cấp biển số tại nơi cư trú.

Từ 1/8, xe không giấy tờ được sang tên chính chủ. Ảnh minh họa

Thông tư cũng quy định rõ trách nhiệm của người đang sử dụng xe: Trực tiếp đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục sang tên; Kê khai cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về nguồn gốc xuất xứ của xe, quá trình mua bán, giao nhận xe; Khai và nộp lệ phí trước bạ theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, quy định trách nhiệm của các đơn vị quản lý cơ sở dữ liệu xe mất cắp, xe vật chứng: Ngay sau khi tiếp nhận văn bản của cơ quan đăng ký xe đề nghị xác minh, đơn vị quản lý cơ sở dữ liệu xe mất cắp, xe vật chứng trả lời bằng văn bản cho cơ quan đăng ký xe.

Giải thích rõ hơn về quy định trên, chia sẻ với PV báo Người lao động, Thượng tá Phạm Việt Công, Trưởng phòng Đăng ký xe (Cục Cảnh sát giao thông, bộ Công an), cho biết, trong quá trình tuần tra, kiểm soát và đăng ký thực tế cho thấy số lượng xe cho tặng, mua bán không được sang tên đổi chủ còn nhiều. Thậm chí, qua nhiều đời chủ không còn giấy tờ, không thể sang tên do vướng mắc thủ tục.

"Do đó, bộ Công an đã khuyến khích tạo điều kiện đăng ký đối với các phương tiện không còn giấy tờ để sau này phục vụ công tác quản lý. Hạn cuối để đăng ký sang tên với những xe thiếu hoặc không còn giấy tờ chuyển nhượng là ngày 31/12/2021. Sau thời gian này, người dân không có giấy tờ xe sẽ không thể chuyển nhượng, sang tên", thượng tá Công nói.

Theo Thượng tá Công, khi mất giấy tờ gốc, chủ phương tiện đi làm thủ tục đăng ký, sang tên sẽ không cần phải xin giấy xác nhận của địa phương. Thay vào đó, cảnh sát sẽ truy cập vào dữ liệu mất trộm trên toàn quốc và dữ liệu quản lý biển số xe để tra cứu, đưa ra căn cứ làm đăng ký mới cho người dân.

"Trong trường hợp đăng ký sang tên khi không có giấy tờ, người đăng ký, chuyển nhượng sẽ bị ràng buộc trách nhiệm, phải cam đoan chiếc xe mình sử dụng không vi phạm pháp luật và được đăng công khai trên hệ thống đăng ký xe. Việc này sẽ được làm rất chặt chẽ"- Thượng tá Công nhấn mạnh

Tác giả: Hoàng Yên (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.com

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP