Kinh tế

Đấu giá biển số xe đẹp: Vẫn sợ gặp phiền toái

Người nào lựa chọn biển số xe trước, làm hồ sơ cấp biển xong trước thì được lựa chọn chứ không cần tổ chức đấu giá để tránh bị trục lợi.

Ngày 4/5/2020, trao đổi với Đất Việt về việc Bộ Công an đề xuất đấu giá trực tuyến biển số xe đẹp nếu như có từ 2 người trở lên cùng lựa chọn biển số đó, nhiều chủ gara ô tô cho rằng, điều này có thể sẽ đem về mặt tích cực nhưng lại nảy sinh bất cập trong quá trình tham gia đấu giá.

Anh Nguyễn Xuân Hoàng - chủ một gara ô tô xe sang trên đường Phạm Hùng, Q. Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội cho rằng: "Việc để người dân có quyền lựa chọn biển số xe là điều nên làm, sẽ đem lại khoản thu lớn cho ngân sách nhà nước. Nhưng nên ưu tiên người nào làm hồ sơ trước thì được sở hữu biển số xe, tránh việc một biển số xe có quá nhiều người lựa chọn rồi tổ chức đấu giá khiến thủ tục rườm rà, mất thời gian".

Anh Hoàng cho rằng, hoạt động đấu giá hiện nay còn tồn tại nhiều vấn đề bất cập khiến cho quá trình đấu giá bị gián đoạn, người tham gia đấu giá cũng gặp nhiều phiền toái.

Ảnh minh họa.

"Lỗi trong quá trình đấu giá đôi khi đến từ đơn vị tổ chức đấu giá, người tham gia đấu giá... khiến cho cho nhiều nghi vấn ảnh hưởng tới đơn vị cấp biển số xe. Nhất là khi biển số xe lại là tài sản công, có thể xảy ra tình trạng trục lợi, người tham gia đấu giá thông đồng với đơn vị tổ chức để sở hữu được biển số xe đẹp" - anh Hoàng bày tỏ quan điểm.

Ông Phạm Văn Nam - chủ một gara ô tô ở Q. Đống Đa, TP. Hà Nội cũng cho rằng, việc tổ chức đấu giá biển số xe sẽ có thể sẽ dẫn tới tình trạng một cá nhân đứng sau nhờ nhiều cá nhân khác thâu tóm biển số đẹp.

"Để tổ chức đấu giá thì đơn vị cấp biển số xe phải hợp tác với các đơn vị tổ chức đấu giá chuyên nghiệp. 63 tỉnh thành thì sẽ có 63 đơn vị đấu giá biển số xe, bởi hiện nay việc cấp biển số xe là do Phòng CSGT ở các tỉnh làm. Từ đó, tạo ra nhiều khâu, nhiều cửa khiến cho quá trình làm thủ tục cấp biển số xe rườm rà hơn" - ông Nam nhận định.

Ông Nam cho biết, bản thân từng tìm hiểu một số phiên đấu giá xe công nhưng sau đó đành phải rút lui, chưa trúng đấu giá một phiên nào.

"Nguyên nhân là do quá trình làm thủ tục đấu giá gặp phải nhiều bất tiện, từ việc nộp hộ sơ cho tới tham gia phiên đấu giá... Vì thế, nên ưu tiên cho người nào lựa chọn biển số xe, làm thủ tục xong trước thì được nhận" - ông Nam kiến nghị.

Trong khi đó, một trung tâm đấu giá chuyên nghiệp ở TP. Hà Nội cho biết, việc đấu giá biển số xe có nhiều người lựa chọn sẽ tạo ra sự cạnh tranh công bằng, tránh thất thoát tài sản nhà nước.

"Một tài sản có giá trị được nhiều người định giá thì giá trị của tài sản đó càng được nâng lên. Còn hiện tượng trục lợi cũng có thể xảy ra nhưng quan trọng là đơn vị quản lý có chính sách kiểm soát chặt, cách tổ chức đấu giá của đơn vị đứng ra thực hiện.

Việc đấu giá trực tuyến là điều hiển nhiên trong thời đại công nghệ. Để đảm bảo tính công bằng, phiên đấu giá đó cần được công khai rộng rãi trên phương tiện truyền thông, Bộ Công an nên hợp tác với các trung tâm đấu giá tài sản để thực hiện. Đơn vị của Bộ Công an chỉ có vai trò giám sát và thực hiện các thủ tục tiếp theo của phiên đấu giá" - vị này cho hay.

Tác giả: Ngọc Thanh

Nguồn tin: Báo Đất Việt

  Từ khóa: biển số xe , đấu giá

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP