Thế giới

Truyền thông Triều Tiên lần đầu nhắc đến “phi hạt nhân hóa”

Truyền thông nhà nước Triều Tiên ngày 28/4 đưa tin, tuyên bố thượng đỉnh liên Triều bao gồm cả việc “phi hạt nhân hóa hoàn toàn”.

Đây là lần đầu tiên truyền thông Triều Tiên chính thức nói về cụm từ này kể từ khi xuất hiện các thông tin từ truyền thông và giới chức nước ngoài nói rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cam kết phi hạt nhân hóa.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cùng chụp ảnh trước khi bước vào hội nghị thượng đỉnh tại Nhà Hòa Bình. Ảnh: Yonhap


Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho biết, “Hàn Quốc và Triều Tiên khẳng định mục tiêu chung hướng tới hiện thực hóa một bán đảo Triều Tiên không hạt nhân thông qua việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn”.

KCNA cũng nhấn mạnh, các biện pháp mà Triều Tiên và Hàn Quốc cùng thực hiện là rất có ý nghĩa và rất quan trọng đối với việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Hai bên nhất trí thực hiện đầy đủ mọi vai trò và trách nhiệm để hướng tới mục tiêu này.

Trước đó, ngày 27/4, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tổ chức cuộc gặp lịch sử tại Nhà Hòa Bình ở làng đình chiến Bàn Môn Điếm thuộc Khu Phi quân sự nằm giữa biên giới hai miền. Cuộc gặp mở ra “một trang sử mới cho bán đảo Triều Tiên”.

Cụm từ phi hạt nhân hóa trong Tuyên bố Bàn Môn Điếm được đánh giá là một nỗ lực lớn trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 này, dù không có chi tiết cụ thể về tiến trình để đạt được mục tiêu này.

Trong một bài viết khác, truyền thông Triều Tiên cũng nói rằng Tuyên bố Bàn Môn Điếm sẽ đánh dấu “một mốc mới” trong nỗ lực chung vì sự thịnh vượng chung và thống nhất độc lập trên bán đảo Triều Tiên.

Tại cuộc gặp thượng đỉnh ngày 27/4, hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên đã nhất trí chấm dứt các hành động thù địch, tìm kiếm cơ chế hòa bình, đẩy mạnh đối thoại cấp cao, tổ chức đoàn tụ các gia đình ly tán vào ngày Giải phóng 15/8. Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí sẽ gặp lại nhau tại Bình Nhưỡng vào mùa thu năm nay./.

Tác giả: Thùy Linh

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP