Thế giới

Trump sẽ phát biểu khai trương đại sứ quán Mỹ ở Jerusalem qua video

Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem bắt đầu hoạt động từ tuần sau, trong khi cơ sở tại thủ đô Tel Aviv của Israel sẽ đóng cửa.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ phát biểu qua video trước 800 quan khách trong lễ khai trương đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem vào ngày 14/5. Tuy nhiên, đại sứ Mỹ tại Israel David Friedman cho biết chưa rõ Trump sẽ truyền hình trực tiếp hay gửi bài phát biểu được ghi hình từ trước, AFP đưa tin.

"Tuần sau sẽ rất quan trọng khi đại sứ quán Mỹ tại Israel chuyển tới Jerusalem. Xin chúc mừng tất cả mọi người", Tổng thống Mỹ viết trên mạng xã hội Twitter.

Ông Friedman cho biết các nhân viên sứ quán đã hoàn tất công việc tại Tel Aviv, một số người sẽ trở lại làm việc vào đầu tuần sau ở Jerusalem. Lễ khai trương có sự góp mặt của nhiều quan chức Mỹ, gồm Thứ trưởng Ngoại giao John Sulliavan, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, Ivanka Trump, con gái Tổng thống Mỹ và chồng Jared Kushner, cố vấn cấp cao của Nhà Trắng.

Tháng 12/2017, Trump tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và khẳng định sẽ chuyển đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv tới thành phố Jerusalem. Tuyên bố này lập tức vấp phải sự chỉ trích của Palestine và nhiều quốc gia trên thế giới, do Jerusalem vẫn là mảnh đất trung tâm của xung đột giữa Palestine và Israel.

Nửa thế kỷ tranh chấp chủ quyền ở thánh địa Jerusalem. Bấm vào hình để xem chi tiết.

Israel chiếm đóng khu vực Đông Jerusalem trong cuộc chiến năm 1967, sau đó sáp nhập vùng đất này và tuyên bố toàn bộ thành phố Jerusalem là thủ đô không thể chia cắt của Israel. Cộng đồng quốc tế không công nhận chủ quyền của Israel đối với Đông Jerusalem còn người Palestine xác định Đông Jerusalem là thủ đô của nhà nước Palestine tương lai.

Ngoài Mỹ, không có quốc gia nào có đại sứ quán ở Jerusalem. Thay vào đó, các nước đặt đại sứ quán tại thành phố Tel Aviv, thủ phủ thương mại của Israel.

Tác giả: Tử Quỳnh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP