Thế giới

Trùm khủng bố Bin Laden từng muốn ám sát ông Obama

Osama bin Laden đã lên kế hoạch ám sát Tổng thống Barack Obama, buộc Phó tổng thống Joe Biden lên nắm quyền để 'triệt để hủy hoại nước Mỹ'.

Tài liệu ghi lại âm mưu động trời trên được phát hiện tại nơi Bin Laden từng sống trước khi bị tiêu diệt vào tháng 5/2011. Trong đó, trùm khủng bố từng ra lệnh cho thuộc cấp sát hại ông Obama trong lúc ông đi cùng chuyến bay với Tướng David Petraeus, chỉ huy quân đội Mỹ.

Trùm khủng bố Bin Laden từng muốn giết ông Obama.

Lần đầu tiên được báo cáo bởi tờ Washington Post vào năm 2012, tập tài liệu dày 45 trang nay đã được bổ sung đầy đủ với hàng trăm người khác liên quan đến kế hoạch đột kích. Bin Laden viết cho phó tướng Atiyah Abd al-Rahman: “Obama là kẻ đứng đầu một đất nước dối trá, đổ đốn. Một khi ông ta chết, Phó tổng thống Biden sẽ phải lên thay. Người này hoàn toàn chưa hề chuẩn bị cho vị trí Tổng thống, ông ta sẽ đẩy nước Mỹ vào cảnh loạn lạc. Ngoài ra, Petraeus là một nhân vật quan trọng, cái chết của người này sẽ thay đổi cục diện chiến tranh ở Afghanistan”.

Bin Laden thậm chí còn ấp ủ dã tâm khiến phiến quân Ilyas Kasmiri, kẻ được xem là nhân vật lãnh đạo hoạt động quân sự của Al Qaeda tại Pakistan, bắn hạ chiếc máy bay chở ông Obama. Tuy nhiên, viễn cảnh đó chỉ có thể xuất hiện trong tưởng tượng của trùm khủng bố, trích lời tình báo Hoa Kỳ chia sẻ với tờ Washington Post.

Cựu tổng thống Obama đã tiêu diệt Bin Laden trước khi hắn kịp thực hiện âm mưu.

Trong tài liệu ghi lại âm mưu ám sát của mình, Bin Laden viết: “Hãy nhắn Ilyas gửi cho tôi chi tiết kế hoạch của anh ta”. Thế nhưng, Kasmiri đã bỏ mạng trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ ngay sau khi Bin Laden bị lực lượng đặc nhiệm nước này tiêu diệt. Atiyah Abd al-Rahman tử vong trong trận không kích bằng máy bay không người lái do CIA phát động vào tháng 8/2011.

Phát biểu tại một cuộc họp của đảng Dân chủ ở bang Maryland, Phó tổng thống Biden đã chia sẻ quá trình thảo luận chiến lược đột kích diệt trừ Bin Laden. Khi ấy, ông đã nói: “Ông Tổng thống, tôi đề nghị chúng ta khoan hãy hành động – ta cần hai yếu tố nữa để xác định Bin Laden có trú ẩn trong tòa nhà tại Abbottabad (Pakistan) không”.

Phó tổng thống Joe Biden.

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News trước đó, ông đã thay đổi một chút trong câu chuyện thực hiện nhiệm vụ của biệt kích hải quân SEAL. “Trên cương vị tổng tư lệnh, nếu nhận được một tin tình báo nói rằng ông có thể ngăn chặn một cuộc tấn công sắp xảy ra nhắm vào người dân Mỹ, nhưng đổi lại ông phải tiến hành không kích để trừ khử một đầu lĩnh khủng bố, ông sẽ tiến hành chứ?” phóng viên hỏi. “Chúng tôi đã làm thế. Kẻ đó là Osama Bin Laden”, Biden đáp.

“Không phải hôm đó ông đã ngăn cản ông Obama ra lệnh tấn công ngay lập tức sao?” phóng viên tiếp tục. “Không, tôi không làm thế”, ông nói. Sau đó, cựu tổng thống Obama chia sẻ với cựu thống đốc Massachusetts Mitt Romney rằng: “Ngay cả một số thành viên trong đảng của tôi, bao gồm cả Phó tổng thống hiện tại, cũng có đánh giá như ông”. Câu nói này đã góp phần xác nhận lập trường phản đối việc tấn công trùm khủng bố của ông Biden tại thời điểm đó.

Tác giả: Thanh Vân

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP