Thế giới

Tổng thống Trump yêu cầu xem xét rút quân khỏi Hàn Quốc

Vài tuần trước cuộc họp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu Lầu Năm Góc chuẩn bị các phương án rút quân khỏi Hàn Quốc.

Tờ New York Times ngày 4-5 trích dẫn một số quan chức Mỹ giấu tên cho biết việc rút quân không nhằm thuyết phục Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân.

Tuy nhiên, họ không bình luận về việc liệu Tổng thống Trump muốn rút một phần hay toàn bộ binh sĩ Mỹ khỏi Hàn Quốc.

Theo New York Times, việc rút toàn bộ binh sĩ nhiều khả năng sẽ không xảy ra bởi chính phủ Hàn Quốc tuần này khẳng định họ vẫn cần sự hiện diện quân sự của Mỹ.

Theo những quan chức giấu tên nói trên, Washington không cần phải duy trì tới 23.500 binh sĩ tại Hàn Quốc nếu Seoul đạt được hiệp ước hòa bình với Bình Nhưỡng.

Tổng thống Donald Trump dùng bữa với các binh sĩ tại Trại lính Humphreys ở Hàn Quốc ngày 7-11-2017. Ảnh: Reuters

Tổng thống Trump kiên quyết rút quân khỏi Hàn Quốc vì cho rằng việc duy trì binh sĩ tại đây là tốn kém nhưng không hiệu quả. Ông Trump khẳng định binh sĩ Mỹ tại Hàn Quốc chủ yếu đang bảo vệ Nhật Bản và sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Hàn Quốc trong suốt nhiều thập kỷ qua không ngăn chặn được Triều Tiên trở thành một mối đe dọa hạt nhân.

Tuy nhiên, giới chức Lầu Năm Góc và những cơ quan khác không bằng lòng với yêu cầu của Tổng thống Trump. Họ lo ngại việc rút quân sẽ làm suy yếu quan hệ đồng minh của Mỹ với Hàn Quốc cũng như khiến Nhật Bản lo sợ, đặc biệt là trong bối cảnh Mỹ chuẩn bị tiến hành thương lượng hạt nhân với Triều Tiên.

Yêu cầu mới nhất của Tổng thống Trump trùng với thời điểm Washington và Seoul đang đàm phán căng thẳng liên quan đến việc chia sẻ chi phí quân sự. Theo một thỏa thuận kết thúc vào cuối năm 2018, Seoul phải chi trả khoảng 50% chi phí duy trì quân sự của Mỹ tại Hàn Quốc - hơn 800 triệu USD/năm. Chính quyền Tổng thống Trump muốn Hàn Quốc chi trả toàn bộ chi phí này.

Tác giả: Cao Lực

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP