Trong nước

Thủ tướng với các tài phiệt Australia: Thời cơ đầu tư đã đến

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra thông điệp kêu gọi các nhà tài phiệt đầu tư sau khi hai nước nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược và ký TPP-11.

“Tôi tin rằng làn sóng mới đầu tư sẽ được các nhà đầu tư Australia quan tâm, tham gia mà các bạn không muốn bỏ lỡ”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói trong bài phát biểu với các nhà tài phiệt hàng đầu của Australia.

Thủ tướng thông báo với các nhà tài phiệt về việc hai nước đã nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược trong khi Việt Nam và Australia cùng là hai thành viên của TPP-11 mới được ký kết.

Trong ngày đầu tiên tới Sydney, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp với lãnh đạo 12 tập đoàn tài chính và đầu tư hàng đầu Australia. Các nhà đầu tư này đang quản lý khối lượng tài sản trị giá tới 500 tỷ USD, trong đó riêng tập đoàn đầu tư hạ tầng Macquarie đang quản lý tới 370 tỷ USD. Đi cùng Thủ tướng có 9 tập đoàn lớn của Việt Nam và các bộ trưởng.

Thủ tướng với ông Peter Warne, Chủ tịch tập đoàn Macquarie. Ảnh: Thanh Tuấn

Trong phát biểu của mình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định việc Việt Nam sẽ phát triển thị trường tài chính, áp dụng các tiêu chuẩn của quốc tế vào thị trường Việt Nam với các thể chế tài chính không chỉ đứng đầu ASEAN mà sẽ nhắm đến nhóm OECD. Thủ tướng cũng khẳng định kinh tế tư nhân là trọng tâm được ông quan tâm đặc biệt.

Thủ tướng cho biết ông đang tập trung vào giải quyết các vấn đề được coi là điểm nghẽn của nền kinh tế như hạ tầng, doanh nghiệp nhà nước.

Ông Peter Warne, Chủ tịch tập đoàn Macquarie, bày tỏ quan tâm việc chính phủ Việt Nam cam kết về đầu tư hạ tầng. Với tỷ lệ đầu tư hạ tầng chiếm 5,7% GDP hàng năm gần đây (số liệu của ADB), Việt Nam hiện đứng thứ 2 khu vực về tỷ lệ đầu tư và trên cả các nước như Indonesia, Malaysia hay Thái Lan.

Theo ông với một phần ba dân cư sống ở đô thị, đầu tư vào hạ tầng là mảng các nhà đầu tư đặc biệt chú ý. Ông Warne dự kiến ngay sau chuyến thăm của thủ tướng, ông sẽ tới Việt Nam để tìm hiểu thị trường ở đây.

Thủ tướng phát biểu trong cuộc gặp với các nhà tài phiệt Australia. Ảnh: Thanh Tuấn

Trong khi đó, đại diện của VinaCapital, ông Don Lam, ca ngợi Thủ tướng là người “đi đầu trong gắn kết với doanh nghiệp” và có nhiều nỗ lực trong đảm bảo kinh tế vĩ mô ổn định, đẩy mạnh việc cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước và thúc đẩy việc cởi trói cho doanh nghiệp tư nhân.

Việc chính phủ hai nước mới nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược cùng việc hai nước cùng tham gia hiệp định TPP-11 được kỳ vọng sẽ là cú hích lớn cho hợp tác kinh tế song phương. Trong chiều 16/3, Thủ tướng cũng sẽ dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Australia.

Tác giả: Thanh Tuấn

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: Australia , thủ tướng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP