Thế giới

Công du Pháp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang theo 3 thông điệp

Đây là chuyến thăm cấp nhà nước thứ 3 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Pháp.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Xi Jinping) cho biết trong bài báo có chữ ký của ông đăng trên tờ nhật báo Le Figaro vào ngày 5/5 rằng ông sẽ đến thăm Pháp mang theo 3 thông điệp từ Trung Quốc.

“Tôi vui mừng được thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước lần thứ 3 tới Pháp theo lời mời của Tổng thống Emmanuel Macron”, ông Tập viết trong phần mở đầu bài báo, ngay trước khi trình bày 3 thông điệp.

Về thông điệp đầu tiên, ông Tập cho biết, Trung Quốc sẽ hợp tác với Pháp để phát huy tinh thần vốn đã định hướng cho việc thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước, phát huy những thành tựu trong quá khứ và mở ra những triển vọng mới cho quan hệ Trung Quốc-Pháp.

Về thông điệp thứ hai, nhà lãnh đạo khẳng định rằng Trung Quốc sẽ mở cửa rộng hơn nữa với thế giới và tăng cường hợp tác với Pháp và các nước khác.

Về thông điệp thứ ba, ông cho biết Trung Quốc sẽ tăng cường liên lạc và phối hợp với Pháp để duy trì hòa bình, ổn định thế giới.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Paris, Pháp vào chiều 5/5/2024, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới quốc gia Tây Âu theo lời mời của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: CGTN

Theo nhà lãnh đạo Trung Quốc, với việc thiết lập quan hệ Trung Quốc-Pháp, cầu nối liên lạc giữa Đông và Tây đã được xây dựng và quan hệ quốc tế có thể phát triển theo hướng đối thoại và hợp tác.

“Chúng tôi hoan nghênh sự đầu tư của các công ty từ Pháp và các nước khác vào Trung Quốc”, ông Tập cho biết và nói thêm rằng vì mục đích này, “chúng tôi đã mở cửa hoàn toàn lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc và sẽ tiến nhanh hơn để mở rộng khả năng tiếp cận thị trường đối với các dịch vụ viễn thông, y tế và các dịch vụ khác”.

“Pháp đang thúc đẩy tái công nghiệp hóa dựa trên đổi mới xanh, trong khi Trung Quốc đang tăng tốc phát triển các lực lượng sản xuất mới có chất lượng. Hai nước chúng ta có thể tăng cường hợp tác về đổi mới và cùng nhau thúc đẩy phát triển xanh”, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói.

Về cuộc khủng hoảng Ukraine, “Trung Quốc hy vọng rằng hòa bình và ổn định sẽ sớm trở lại châu Âu. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với Pháp và toàn bộ cộng đồng quốc tế để tìm ra lối thoát hợp lý khỏi cuộc khủng hoảng”, Chủ tịch Trung Quốc cho biết.

“Trung Quốc và Pháp có nhiều điểm chung trong vấn đề Palestine-Israel. Do đó, điều quan trọng là chúng ta phải tăng cường hợp tác và giúp khôi phục hòa bình ở Trung Đông”, ông nói.

Sau Pháp, chuyến thăm châu Âu đầu tiên của ông Tập Cận Bình kể từ năm 2019 cũng sẽ đưa ông đến thăm Serbia và Hungary.

Tác giả: Minh Đức

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP