Trong nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ

Chiều 19-4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ Thomas Vilsack đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao những kết quả quan trọng trong hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam - Hoa Kỳ, trong đó, kim ngạch xuất nhập khẩu sản phẩm nông nghiệp song phương đạt hơn 15,3 tỷ USD.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ Thomas Vilsack. Ảnh: Dương Giang-TTXVN

Thời gian tới, Thủ tướng đề nghị hai bên đẩy mạnh hợp tác, nhất là trong chuyển đổi số, phát triển xanh trong nông nghiệp, đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, chuỗi cung ứng nông nghiệp và trong các vấn đề cụ thể như: thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi, sản xuất vaccine trong nông nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực…

Thủ tướng đề nghị Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành nông nghiệp nhanh, ổn định, hiện đại, bền vững, hội nhập, phù hợp với thổ nhưỡng, điều kiện Việt Nam, đồng thời mở rộng thị trường nhập khẩu, thúc đẩy thương mại hóa, nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm. Việt Nam cũng sẵn sàng mở cửa thị trường cho một số nông sản của Hoa Kỳ.

Thủ tướng mong muốn phía Hoa Kỳ giúp Việt Nam quy hoạch vùng nguyên liệu nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn của Hoa Kỳ; giảm thiểu các công cụ hàng rào kỹ thuật không cần thiết với các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam, qua đó góp phần giúp tháo gỡ khó khăn, tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người nông dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng chịu ảnh hưởng nặng nề của chiến tranh và chất độc da cam, vùng bị tác động bởi biến đổi khí hậu.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam, khẳng định Hoa Kỳ mong muốn tăng cường quan hệ song phương, nhất là hợp tác thương mại đầu tư. Bộ trưởng cho biết sẽ làm việc với các cơ quan chức năng để thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác mà Thủ tướng đã cho ý kiến, trong đó có việc hỗ trợ nông sản Việt Nam đáp ứng tốt nhất thị trường Hoa Kỳ.

Bộ trưởng cũng đồng ý với đề nghị của Thủ tướng về việc hỗ trợ Việt Nam xây dựng 1 trung tâm chiếu xạ nông sản tại miền Bắc.

Tác giả: Tuấn Minh

Nguồn tin: moitruongvadothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP