Thế giới

Thủ tướng Canada Justin Trudeau tái đắc cử nhờ gieo rắc nỗi sợ hãi cho cử tri

Thủ tướng Canada Justin Trudeau tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai liên tiếp với sự thay đổi chiến thuật ở giai đoạn nước rút sang “dọa” những cử tri có dấu hiệu từ bỏ các ứng cử viên Đảng Tự do, nguồn tin của chiến dịch vận động tranh cử cho biết.

Thủ tướng Justin Trudeau tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 2 (Ảnh: Reuters)

Khi các cuộc thăm dò cho thấy khả năng thất bại, ông Trudeau bắt đầu nhắm vào ba đảng cánh hữu bằng việc cảnh báo những người ủng hộ các đảng này rằng nếu họ không bỏ phiếu cho đảng Tự do thì cuộc bầu cử tiến bộ sẽ hỏng bét và tạo cơ hội cho phe bảo thủ đối lập nắm quyền.

Trong hai tuần cuối cùng của chiến dịch, Trudeau nhắc đi nhắc lại những người ủng hộ rằng bỏ phiếu cho các đảng Dân chủ mới, Bloc Quebecois và đảng Xanh sẽ dẫn đến một sự chống lại tiến bộ chứ không phải là một chính phủ tiến bộ.

“Chúng tôi làm thế vì nó hiệu quả”, một quan chức giấu tên của đảng Tự do nói về chiến lược này khi chiến dịch đạt đến đỉnh điểm vào tuần trước.

Các đảng đối thủ gần đây đã bày tỏ sự không hài lòng với chiến lược gây hoang mang sợ hãi của ông Trudeau.

Ông Jagmeet Singh, lãnh đạo đảng Dân chủ mới nói rằng: “Đảng Tự do thích nói chuyện tiến bộ, nhưng họ lại thống trị kiểu bảo thủ.”

Cựu thủ tướng đảng Tự do Paul Martin đã sử dụng chiến thuật gây cảm giác sợ hãi tương tự trong tuần cuối cùng của cuộc bầu cử năm 2004, trong lúc mà ông phải xoay sở để chống lại sự thách thức từ đảng Bảo thủ.

Ông Tim Murphy, Nguyên Tham mưu trưởng Canada dưới thời Cựu Thủ tướng Martin cho rằng đây hoàn toàn là một chiến lược hợp pháp bởi mọi người muốn kiếm thêm số phiếu ủng hộ trước nỗi lo về kết quả tồi tệ nhất.

Cựu phó thủ tướng đảng Tự do John Manley cho biết kết quả bầu cử tại tỉnh đông dân Ontario, nơi đảng này chiếm ưu thế, cho thấy chiến thuật này đã có hiệu quả. Ủng hộ đảng Dân chủ mới được xem là sẽ giúp ích cho Trudeau để tiếp tục nắm quyền.

Chiến thắng này càng đáng chú ý hơn vì ngay từ ngày đầu tiên, các quan chức trong chiến dịch tranh cử của đảng Tự do đã thấy được sự bất mãn sâu sắc với ông Trudeau từ những người ủng hộ lâu năm.

Bước vào cuộc tranh cử, Trudeau đã cố gắng rũ bỏ những ảnh hưởng của vụ bê bối phân biệt chủng tộc mà ông vướng phải.

Trong khi đó, các nghị sĩ đảng Tự do và các chiến lược gia cho rằng đây là một chiến dịch kém hiệu quả, không tập trung đủ nhiều vào những thành công trong lĩnh vực kinh tế của đảng và dành quá nhiều thời gian để nói về các vấn đề tiến bộ.

Đảng này đã đưa ra các đề xuất để thu hút các thành phố nội địa giàu có của cử tri, chẳng hạn như kiềm chế bạo lực súng đạn và đề xuất cắt giảm hóa đơn điện thoại di động.
Một quan chức chiến dịch cấp cao của đảng Tự do cho biết việc chuyển chiến lược sang tông màu ít tươi sáng hơn nhằm nhấn mạnh sự khác biệt trong chính sách của Trudeau với các đảng Bảo thủ.

“Chúng tôi biết rằng trước tiên chúng tôi phải thiết lập một kế hoạch ... và sau đó có thể nói, đây là những điều chúng tôi muốn rằng mình có thể làm, bỏ phiếu cho các giá trị của bạn, nhưng bỏ phiếu cho các giá trị của bạn theo cách biến nó thành hành động”, vị quan chức này nói.

Không giống như năm 2015, khi đảng Tự do có một năm để sẵn sàng cho cuộc bầu cử, hai trong số các quan chức của chiến dịch tranh cử cho biết, sự chuẩn bị lần này đã bị trì hoãn nhiều tháng khi đảng này phải vật lộn với áp lực của chính quyền và hậu quả của vụ bê bối đạo đức.

Cơ quan giám sát đạo đức độc lập Canada phát hiện ông Trudeau đã vi phạm các quy tắc đạo đức khi cố gắng ép buộc cựu Bộ trưởng Tư pháp giảm các cáo buộc hình sự đối với một công ty kỹ thuật của Quebec.

Vụ bê bối đã làm giảm đáng kể uy tín của đảng Tự do trước cuộc bầu cử, mặt khác khiến ông Trudeau phải trả giá khi mà cố vấn thân cận và cũng là bạn thân lâu năm của Thủ tướng đã xin từ chức vào tháng 2, mặc dù sau đó đã quay trở lại hồi tháng 7.

Tác giả: Diệu Linh

Nguồn tin: VietQ.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP