Thế giới

Thủ tướng Canada tuyên bố không nhượng bộ trước Trung Quốc

Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm qua cho biết ông sẽ không gia tăng căng thẳng thương mại với Trung Quốc, nhưng chính phủ của ông cũng sẽ không nhượng bộ.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: Reuters

Phát biểu tại Montreal vài ngày sau khi Bắc Kinh đưa ra cảnh cáo Ottawa không nên can thiệp vào vấn đề Hong Kong, ông Trudeau đã nhắc lại lời kêu gọi bảo vệ quyền của những người biểu tình tại khu vực này.

Phía Trung Quốc cũng đã bắt giữ công dân người Canada, đồng thời dừng nhập khẩu một số mặt hàng nông sản của Canada kể từ khi nước này bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu - CFO của Huawei hồi tháng 12 năm ngoái.

"Chúng ta cần nhận thấy rằng Trung Quốc là một cường quốc đang lên với ý định bành trướng tầm ảnh hưởng quốc tế. Tuy nhiên, sẽ là sai lầm khi nghĩ rằng chúng tôi sẽ không bảo vệ người dân và lợi ích đất nước", ông Trudeau nói.

"Chúng tôi có nhiều lịch sử đàm phán một cách âm thầm và thành công với nhiều đối tác còn lớn hơn. Chúng tôi sẽ không làm gia tăng căng thẳng, nhưng cũng sẽ không chùn bước", ông nói.

Ông Trudeau cũng cho biết mình đang theo dõi sát sao tình hình tại Hong Kong, nơi có 300.000 người Canada đang sinh sống và làm việc.

Tác giả: Hoàng Việt

Nguồn tin: Báo Công Luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP