Giáo dục

Thi THPT quốc gia 2019: Đề Toán, Văn vừa sức có khả năng phân loại

Theo đánh giá của nhiều giáo viên, đề Ngữ văn và Toán năm nay bám sát cấu trúc đề tham khảo và vừa sức thí sinh, tuy nhiên vẫn đảm bảo tính phân loại rõ rệt.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Hải An động viên thí sinh sau khi kết thúc buổi thi thứ hai ảnh: Nghiêm Huê

Khơi gợi xúc cảm nhân văn sâu sắc

TS Trịnh Thu Tuyết, nguyên giáo viên Trường THPT Chu Văn An đánh giá, đề môn Ngữ văn đảm bảo đúng cấu trúc mang tính thống nhất với 2 phần là Đọc hiểu (3,0 điểm); Làm văn (7,0 điểm).Ngữ liệu cho phần đọc hiểu, nghị luận xã hội và nghị luận văn học có dung lượng vừa phải phù hợp với thời lượng 120 phút, có khả năng khơi gợi những suy nghĩ, xúc cảm mang giá trị nhân văn và có ý nghĩa thẩm mỹ sâu sắc cho học trò.

Cô Nguyễn Kim Anh, giáo viên dạy Ngữ văn, Trường THPT Phan Huy Chú (Hà Nội) nhận định, đề Văn năm nay không gây bất ngờ, choáng váng với học sinh như năm trước. Ở phần nghị luận xã hội, nếu đề năm trước cho mấy cặp so sánh, thí sinh phải học kỹ mới làm được thì đề năm nay cho đoạn văn và yêu cầu học sinh đi sâu vào cảm thụ. Học sinh có năng lực trung bình chỉ cần lấy đoạn ngữ liệu được cho sẵn để phân tích là đã đạt được mức điểm cần thiết, còn học sinh khá, giỏi cần mức điểm cao hơn thì phải hiểu rõ được trích đoạn nằm trong mạch tác phẩm ra sao, có vai trò như thế nào.

Ở phần đọc hiểu, bài thơ của tác giả Vũ Quần Phương đã được in vào tập thơ Việt Nam rất lâu rồi nhưng bài thơ mang tính dự báo về những điều cần phải răn dạy cho mọi thời đại. Ở khổ 2, với hai câu thơ: “Bao khát vọng nửa chừng tan giữa sóng/ Vầng trán mặn giọt mồ hôi cay đắng”, tác giả nói về cái mặn mòi của biển, những hi sinh mất mát của cha ông. Nếu học sinh khá, giỏi sẽ hiểu ra và nói được, trong câu thơ đã nói ý, cha ông đời đời không quản máu xương để bảo vệ Tổ quốc. Còn học sinh không hiểu đến mức đấy sẽ nói về những vất vả, hi sinh của người lao động.

Cô Kim Anh cho rằng, đề có tính mở, tuy không khớp hoàn toàn với đề minh họa nhưng cũng có cái hay riêng và điều quan trọng là vừa sức với học sinh. Cô dự đoán, phổ điểm sẽ ở mức 5,5 đến 7 điểm, sẽ rất ít thí sinh đạt điểm 9 vì trong chấm thi môn Ngữ văn những bài thi đạt điểm gần tuyệt đối đòi hỏi sự cảm thụ văn học rất cao.

Tương tự, Thạc sỹ Nguyễn Thị Hằng Nga, Tổ trưởng Ngữ văn, Trường THPT Hoài Đức B nhận định, đề thi đạt mục tiêu phân loại thí sinh khá rõ ràng. Bốn câu hỏi của phần đọc hiểu cân đối cả về nội dung lẫn nghệ thuật. Câu nghị luận xã hội hướng đến khát vọng cũng là vấn đề khá thiết thực với tuổi trẻ và cũng vừa sức với thí sinh. Câu nghị luận văn học rơi vào bài ký của Hoàng Phủ Ngọc Tường và với trích đoạn này, đa số học sinh cho là khó. Đề yêu cầu cảm nhận về hình ảnh Sông Hương khi ở thượng nguồn (Đây là đoạn ký rất hay của Hoàng Phủ Ngọc Tường). Ý thứ 2 của câu hỏi này hướng nhiều tới cách nhìn độc đáo của tác giả với Sông Hương tức là thiên về phong cách nghệ thuật của tác giả. Ý này chỉ học sinh khá giỏi mới giải quyết được.

Đánh giá chung, cô Nga cho rằng, đây là một đề thi hợp lý, không đánh đố thí sinh. Với đề thi này, phổ điểm chủ yếu sẽ ở mức 6-7 điểm, học sinh giỏi sẽ đạt điểm 9, hiếm có điểm 9,5.

Vẫn chưa có ứng dụng thực tiễn

Chiều qua, 25/6, các thí sinh bước vào môn thi thứ hai là môn Toán trong kỳ thi THPT quốc gia 2019. Nhận định của thí sinh và giáo viên cho thấy môn Toán năm nay bám sát đề tham khảo mà Bộ GD&ĐT đã công bố nhưng vẫn chưa có thực tiễn.

Nhận định về đề Toán thầy Nguyễn Bá Tuấn, Giáo viên Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) cho biết: Kiến thức lớp 11 khoảng 10%, kiến thức lớp 10 được lồng vào trong các câu của các chuyên đề lớp 12.

So với năm ngoái đề năm nay được coi là nhẹ hơn, đi vào bản chất tránh việc yêu cầu học sinh tính toán quá nhiều, phù hợp với đề trắc nghiệm. Mức độ câu nhận biết thông hiểu khoảng từ câu 1-29. Mức độ vận dụng từ 30-40 và vận dụng cao từ 41-50.Đặc biệt đề có khoảng 10 câu về bảng biến thiên và đồ thị hàm số và ở đủ 4 mức độ.

Các câu này rất phù hợp với yêu cầu thi trắc nghiệm cần làm nhanh, ít tính toán và đòi hỏi đủ kĩ năng phân tích tổng hợp.Vì vậy mặc dù trong đề chỉ có một câu thực tiễn là câu 18 nhưng những tư duy được lồng vào trong đề chính là những tư duy rất cần thiết cho các yêu cầu công việc hiện nay.

Đánh giá chung đề năm nay hay và đảm bảo được hai tiêu chí là xét tốt nghiệp và xét vào đại học. Dự đoán năm nay tỉ lệ điểm cao sẽ nhiều hơn năm trước. Số lượng điểm 10 có thể nhiều hơn. Dự đoán năm nay sẽ nhiều điểm dao động từ 5-7.Các câu mức độ vận dụng cao phù hợp với tiêu chí xét vào đại học, học sinh cần có kĩ năng thành thạo cũng như phát hiện vấn đề nhanh để giải quyết trong thời gian cho phép.

Thầy Nguyễn Duy Tình, Giáo viên Trường THPT Lý Thái Tổ (Hà Nội) khẳng định đề Toán năm nay đảm bảo được tính 2 chung trong kỳ thi đó là thi tốt nghiệp và lấy điểm xét tuyển đại học.

Về phần xét tốt nghiệp học sinh chỉ cần học kiến thức cơ bản sách giáo khoa có thể đảm bảo điểm 4, điểm 5 hoặc 6. Phần điểm 7 đến 8 học sinh trung bình khá chỉ cần học kỹ nội dung kiến thức SGK có thể làm tốt.

Điểm số trên 8 có tính phân loại tốt nhưng không có tính đánh đố học sinh, học sinh chỉ cần nắm chắc kiến thức cơ bản và vận dụng tốt là các em có thể làm được. Trong đề có khoảng 2 đến 3 câu có thể gọi là câu chốt để các em lấy điểm 10 thì các em phải ngoài kiến thức cơ bản các em phải biết vận dụng kiến thức và kỹ năng tốt sẽ làm được.

“Đây là một đề thi hợp lý, không đánh đố thí sinh.Với đề thi này, phổ điểm chủ yếu sẽ ở mức 6-7 điểm, học sinh giỏi sẽ đạt điểm 9, hiếm có điểm 9,5” Thạc sỹ Nguyễn Thị Hằng Nga,

Tổ trưởng Ngữ văn, Trường THPT Hoài Đức B, Hà Nội nhận định về đề thi văn

Tác giả: Nguyễn Hà - Nghiêm Huê

Nguồn tin: Báo Tiền phong

  Từ khóa: Thi THPT quốc gia

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP