Tin địa phương

Sau 2 đợt dịch, chính quyền Đà Nẵng chủ động ứng phó với COVID-19 như thế nào?

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, chính quyền TP Đà Nẵng đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống COVID-19. Tất cả các sở, ban ngành, địa phương, các cơ quan đơn vị được yêu cầu sẵn sàng cao độ để phòng, chống dịch COVID-19

Đà Nẵng thực hiện cách ly, phong toả phòng chống dịch COVID-19 hồi tháng 7/2020. Ảnh: Nguyễn Thành


UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản chỉ đạo các sở ban ngành, hội, đoàn thể, các cơ quan đơn vị và quận huyện về việc tiếp tục quyết liệt triển khai công tác phòng, chống COVID-19 trên địa bàn TP.

Theo đó, UBND TP Đà Nẵng yêu cầu hạn chế tổ chức các sự kiện tập trung đông người không cần thiết. Trong trường hợp cần thiết tổ chức phải đảm bảo các biện pháp an toàn, phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định. Đặc biệt, phải đeo khẩu trang, khai báo y tế và chuẩn bị sẳn sàng các phương án truy vết, xử lý các tình huống.

Các sở, ban ngành, địa phương và các hội, đoàn thể, các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn TP phải sẵn sàng các nguồn lực, chuẩn bị kích hoạt các phương án, kịch bản phòng, chống dịch COVID-19 tuỳ theo diễn biến của dịch bệnh. Chủ động chuẩn bị nhân lực, phương tiện, trang thiết bị, trang phục bảo hộ phòng chống dịch COVID-19 trong tình huống cần thiết.

Các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân trên địa bàn được yêu cầu thường xuyên theo dõi thông tin chính thống để biết được lịch trình di chuyển, yếu tố dịch tễ của các trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng. Nếu trở về từ Hải Dương và Quảng Ninh hoặc có liên quan đến bệnh nhân, những địa điểm, các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân thì chủ động báo cáo ngay với các cơ quan y tế địa phương để được tư vấn, kịp thời áp dụng các biện pháp can thiệp y tế phù hợp. Chủ động hạn chế tham gia các hoạt động tập trung đông người…

Sở Y tế TP Đà Nẵng được giao nhiệm vụ chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực, ứng trực để triển khai ngay các biện pháp truy vết, khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm, điều trị phù hợp với tình hình cụ thể vào phương án phòng chống dịch COVID-19. Sẳn sàng phương án xét nghiệm trên diện rộng bao gồm phương án vận chuyển mẫu, cán bộ lấy mẫu, xét nghiệm, hoá chất, vật tư, sinh phẩm. Tiếp tục phối hợp với Cảng vụ hàng không miền Trung, Cảng vụ Đà Nẵng, Công an TP Đà Nẵng, sở Du lịch, UBND các quận huyện và các cơ quan đơn vị liên quan quản lý chặt chẽ người cách ly, người nhập cảnh.

Chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở y tế rà soát, sẵn sàng kích hoạt các phương án phòng, chống COVID-19 tại các đơn vị, đảm bảo chặt chẽ, cụ thể, không để bị động, bất ngờ, sẵn sàng ứng phó với các tình huống của dịch bệnh theo phương án 4 tại chỗ.

Sau 2 đợt dịch, Đà Nẵng có thêm nhiều kinh nghiệm, bài học trong phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: Nguyễn Thành


Bộ chỉ huy quân sự TP, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng TP, Công an TP được yêu cầu sẵn sàng các nguồn lực, sẵn sàng kích hoạt các hoạt động khoanh vùng, truy vết, cách ly các trường hợp tiếp xúc gần tại cộng đồng trong trường hợp cần thiết. Tăng cường phối hợp công tác kiểm dịch y tế tại cửa khẩu theo quy định. Tăng cường quản lý người nước ngoài trên địa bàn, kịp thời phát hiện xử lý các trường hợp nhập cảnh trái phép…

Chính quyền TP Đà Nẵng tiếp tục kêu gọi tăng cường phong trào mỗi người dân là một chiến sĩ trong công tác phòng, chống COVID-19. Chủ động thông báo cho cơ quan y tế, chính quyền địa phương khi phát hiện người dân trở về từ tình Hải Dương và Quảng Ninh hoặc liên quan đến các địa điểm, trường hợp tiếp xúc với các bệnh nhân COVID-19. Yêu cầu các trường hợp này chủ động hạn chế tiếp xúc với người xung quanh, hạn chế ra khỏi nhà, theo dõi sức khoẻ để kịp thời thông báo cho cơ quan y tế nếu có dấu hiệu bất thường.

UBND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu rà soát, kiện toàn, kích hoạt lại hoạt động của tổ COVID-19 cộng đồng để tăng cường công tác tuyên truyền, phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan để kịp thời áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

Văn phòng UBND TP được yêu cầu thành lập Tổ kiểm tra tiếp tục giám sát định kỳ hoặc đột xuất việc thực hiện các biện pháp, phòng chống COVID-19 tại một số khu vực trên địa bàn như: siêu thị, chợ, bệnh viện, nhà ga, bến xe…

Cũng trong ngày 30/1, Sở VH&TT TP Đà Nẵng cũng đã có văn bản tạm hoãn thời gian tổ chức chương trình “Sôi động thành phố biển – Mừng Đảng, mừng Xuân Tân Sửu năm 2021”. Tùy vào tình hình thực tế và diễn biến của dịch bệnh Sở VH&TT sẽ điều chỉnh thời gian tổ chức chương trình phù hợp.

Tác giả: NGUYỄN THÀNH

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP