Thế giới

Phó Tổng thống Mỹ cáo buộc Trung Quốc tìm cách thay thế Tổng thống Trump

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence trong bài phát biểu ngày 4/10 đã chỉ trích các hành động bành trướng quân sự, gian lận thương mại của Trung Quốc, đồng thời cáo buộc Bắc Kinh đang tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử giữa kỳ sắp tới ở Mỹ.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence (Ảnh: Reuters)

“Trung Quốc muốn một tổng thống Mỹ khác”

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 4/10 đã có bài phát biểu tại Viện nghiên cứu Hudson ở Washington, trong đó đặc biệt hướng chỉ trích vào Trung Quốc. Phó Tổng thống Pence cáo buộc Trung Quốc đang "ra sức chưa từng có để chi phối dư luận ở Mỹ" trước thềm cuộc bầu cử giữa kỳ vào ngày 6/11, nhằm trả đũa các chính sách thương mại cứng rắn của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Theo ông Pence, từ hồi tháng 6 năm nay, Trung Quốc đã lưu hành một tài liệu nhạy cảm trong đó chứa nội dung chiến lược nhằm "tấn công chính xác, thận trọng và chia rẽ nhiều nhóm khác nhau" ở Mỹ.

"Trung Quốc đã bắt đầu nỗ lực chưa từng thấy để tác động tới dư luận Mỹ, đến cuộc bầu cử năm 2018 và hoàn cảnh dẫn tới các cuộc bầu cử Tổng thống 2020. Thẳng thắn mà nói, vai trò lãnh đạo của Tổng thống Trump đang phát huy hiệu quả, nhưng Trung Quốc muốn một tổng thống Mỹ khác. Chắc chắn rằng Trung Quốc đang tìm cách can thiệp vào nền dân chủ của Mỹ", ông Pence nói.

“Đúng như một quan chức tình báo cấp cao của chúng tôi nói, những gì người Nga làm vẫn còn mờ nhạt so với việc Trung Quốc làm với Mỹ", ông Pence nói khi ngầm đề cập đến cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 - một cáo buộc mà Moscow nhiều lần bác bỏ.

Bình luận này của Phó Tổng thống Pence được cho là nhằm khẳng định lại quan điểm của Tổng thống Trump đã nêu trong bài phát biểu tại Liên Hợp Quốc hồi tuần trước khi người đứng đầu chính phủ Mỹ cáo buộc Trung Quốc tìm cách can thiệp bầu cử giữa kỳ Mỹ - cuộc bầu cử quyết định liệu đảng Cộng hòa có thể tiếp tục kiểm soát Quốc hội hay không.

“Mỹ sẽ không bị hăm dọa”

Trong bài phát biểu, Phó Tổng thống Pence cho biết, Trung Quốc đã triển khai các tên lửa phòng không, tên lửa chống hạm tới các đảo mà Bắc Kinh xây dựng trái phép trên Biển Đông bất chấp cam kết không quân sự hóa.

Ông cáo buộc Bắc Kinh có hành động “quấy rối liều lĩnh” khi một tàu hải quân Trung Quốc suýt va chạm với một tàu khu trục của Mỹ gần quần đảo Trường Sa hôm 30/9.

“Bất chấp những hành động bất cẩn như vậy, Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục các hoạt động tự do hàng không, hàng hải ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép và đáp ứng lợi ích quốc gia của Mỹ. Chúng tôi sẽ không bị hăm dọa”, Phó Tổng thống Pence nói và cho rằng hành động gần đây của tàu Trung Quốc có thể coi là một trong những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm cản trở tự do hàng hải ở Biển Đông.

Ngoài ra, Phó Tổng thống Pence cáo buộc Trung Quốc dùng sức mạnh kinh tế để “đe dọa” các nước nhỏ hơn. Ông Pence cho rằng, Trung Quốc đã đe dọa đến sự ổn định ở eo biển Đài Loan bằng việc gây sức ép buộc 3 quốc gia Mỹ Latinh cắt đứt quan hệ với Đài Bắc.

Liên quan đến vấn đề an ninh, ông Pence cho rằng các cơ quan an ninh của Trung Quốc đứng đằng sau các vụ “đánh cắp công nghệ của Mỹ”, trong đó có các bí mật quân sự. Phó Tổng thống Pence cảnh báo, Washington sẽ hành động để ngăn chặn tình trạng này.

Ông cũng hối thúc Google chấm dứt dự án "Dragonfly", một hệ thống tìm kiếm trên mạng internet dành cho người dùng Trung Quốc giúp Bắc Kinh tăng cường kiểm duyệt mạng.

Những bình luận của Phó Tổng thống Pence đưa ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Trung gần đây căng thẳng bởi hàng loạt vụ việc. Cuộc chiến thương mại không có dấu hiệu hạ nhiệt khi hai bên liên tục áp thuế lên hàng hóa của nhau. Không lâu sau khi Mỹ tuyên bố áp lệnh trừng phạt một đơn vị quân đội Trung Quốc vì mua vũ khí Nga, cuối tuần trước, một tàu hải quân của Trung Quốc bị cho là đã áp sát nguy hiểm tàu chiến của Mỹ trên Biển Đông.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP